Người biến bãi rác thành… công viên

05:09, 22/09/2017

Anh Trần Kiều, Giám đốc Cty TNHH Tân Thiên Phú, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) là người tiên phong trong việc nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt các máy đốt rác. Đến nay trên địa bàn tỉnh, Cty anh đã lắp đặt 80 lò đốt rác. Tháng 5-2017, tại Thị trấn Xuân Trường, anh Kiều thực hiện dự án “Tổ hợp xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Thị trấn Xuân Trường”. Sau hơn 3 tháng thi công, tổ hợp xử lý rác đầu tiên trong tỉnh đã được hình thành.

Thị trấn Xuân Trường có diện tích 6,16km2 với trên 11 nghìn khẩu. Trước đây, lượng rác thải sinh hoạt của người dân được thu gom tập trung về bãi rác rộng trên 1ha nằm cách xa khu dân cư. Tại đây, thị trấn đã đặt 1 lò đốt rác do anh Trần Kiều, Giám đốc Cty TNHH Tân Thiên Phú tặng, công suất đốt 300kg rác/h. Cùng với sự phát triển của thị trấn, bãi rác đã quá tải từ lâu với lượng rác thải lên tới vài tấn/ngày, gây ô nhiễm môi trường. Cuối năm 2016, Thị trấn Xuân Trường phải mở rộng thêm 1ha đất chôn lấp. Tuy nhiên, vì lượng rác thải ra quá nhiều nên kể cả khi diện tích bãi rác mở rộng vẫn không xử lý hết được lượng rác sinh hoạt. Trước tình hình đó, anh Trần Kiều đã đề xuất xin được thực hiện dự án “Tổ hợp xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Thị trấn Xuân Trường”. Chia sẻ về ý tưởng này, anh Trần Kiều cho biết, rác thải đã trở thành vấn đề bức xúc của nhiều vùng nông thôn, vì cách xử lý chủ yếu là chôn lấp và chỉ khắc phục được 20-25% vấn đề ô nhiễm. Lượng rác ngày càng tăng, sẽ phải thường xuyên mở rộng diện tích bãi rác. Do đó, tình trạng ô nhiễm sẽ càng lan rộng và không thể có đất để mở rộng bãi rác mãi được, nên anh đã đưa ra ý tưởng xử lý bãi rác bằng lò đốt LOSIHO. Lò đốt này do anh sáng chế và đã được đăng ký bản quyền.

Khởi công ngày 11-5-2017 với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Trên diện tích đất hơn 2ha, anh Kiều sẽ xây lò xử lý rác thải sinh hoạt LOSIHO, sử dụng phương pháp đốt tự nhiệt phân, tự sinh năng lượng. Theo đó, lò đốt sẽ sử dụng hệ thống xử lý rác khép kín từ khâu thu gom, phân loại, xử lý và tái chế các loại chất thải sinh hoạt với công suất 50 tấn rác/ngày. Tại đây, các loại rác thải sau khi phân loại, sẽ thu gom tái chế, số không thể tận dụng sẽ phân loại hữu cơ và vô cơ. Rác vô cơ sẽ được đem đốt, còn rác hữu cơ sẽ được xử lý thành đất trồng cây. Anh Kiều cho biết lò đốt LOSIHO có những ưu điểm vượt trội như: Tiêu tốn nhiên liệu thấp nên khả năng đốt được duy trì liên tục, không gây tồn trữ rác thải; hệ thống lò đốt thiết kế cháy tối đa, hệ thống xử lý khói triệt để, không gây ô nhiễm môi trường. Khi dự án hoàn thành góp phần giải quyết vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn, hạn chế tỷ lệ chôn lấp xuống còn dưới 10%.

Bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc lò đốt hiện đại, công suất lớn để xử lý rác, anh Kiều còn biến bãi rác thành… “công viên” bằng các hạng mục trồng cây xanh, trồng hoa, xây khu vui chơi giải trí. Theo đó, sau khi san lấp, đốt hết số rác hiện có anh trồng cỏ, cây xanh, hoa trên nền bãi rác cũ. Trên cùng diện tích anh phân chia thành các khu trồng cây bóng mát, hoa, trồng cỏ và dành 1 phần để đầu tư xây dựng sân tập các môn thể thao như cầu lông, bóng đá, bóng bàn, hồ nước nhân tạo… Hiện anh Kiều đã trồng được khoảng 50 cây bóng mát trong khuôn viên. Ở các khu vực như tường bao dẫn vào bãi rác, các loại cây hoa cũng đã phủ kín bề mặt. “Dự án hoàn thành ngoài việc xử lý rác thải, với cơ sở vật chất như vậy, tôi hy vọng “công viên bãi rác” sẽ trở thành “điểm đến thân thiện” cho nhân dân trong vùng có thể đến vui chơi, tham quan mô hình”, anh Kiều hào hứng. Thường xuyên có mặt để theo dõi tiến độ dự án từ những ngày đầu, bác Trần Văn Oanh, Thị trấn Xuân Trường cho biết: “Nhà tôi ở cách bãi rác không xa. Trước đây, vào những ngày nóng bức hoặc nồm ẩm mùi hôi thối của rác thải bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến các hộ dân sống gần. Vì vậy, khi UBND thị trấn đồng ý cho anh Kiều thực hiện dự án, tôi cũng như nhiều người dân khác sống gần bãi rác đều vui mừng khi thấy “núi” rác cũ được xử lý sạch sẽ, hệ thống đốt rác mới được lắp đặt sẽ khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường”. Đầu tư 10 tỷ đồng để xây dựng tổ hợp xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Thị trấn Xuân Trường, anh Trần Kiều cho biết: “Mục tiêu chính của tôi khi triển khai thực hiện dự án này là mong người dân nông thôn sẽ không còn phải bức xúc về vấn đề rác thải như hiện nay. Điều tôi mong mỏi hơn cả là qua công trình này, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kêu gọi được các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường”.

Dự án tổ hợp xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Thị trấn Xuân Trường của anh Trần Kiều được khởi công từ tháng 5-2017 và dự kiến sẽ hoàn thành vào 5-2018. Tuy nhiên, với tốc độ thi công như hiện tại, anh Kiều tin tưởng cuối năm 2017, công trình của anh sẽ hoàn thành. “Núi rác” trước kia giờ đây đã được xử lý sạch sẽ. Quanh bãi rác những hàng cây to lớn, xanh mướt đã bén rễ sâu gốc. Ngoài khu vực tường bao, những vạt hoa vàng trang trí đang nở rộ. Mô hình “Công viên bãi rác” đang dần được hình thành từ cái “tâm” của một doanh nhân./.

Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com