Đừng để người dân Vụ Bản phải sử dụng nước không hợp vệ sinh (kỳ cuối)

08:08, 16/08/2017
(Tiếp theo và hết)
 
Nhận thức rõ được những nguy cơ tiềm ẩn từ nguồn nước không bảo đảm có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân địa phương, huyện Vụ Bản đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng trên…
 
Kỳ III. Cần một giải pháp căn cơ
 
Những phản ánh về chất lượng nước không bảo đảm sạch do Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản cung cấp cho người dân là hoàn toàn có cơ sở và đã được lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vụ Bản cũng như Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản tiếp thu và tìm giải pháp khắc phục. Trao đổi với chúng tôi chung quanh vấn đề này, đồng chí Đỗ Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, ngày 8-6-2017, UBND huyện đã có Công văn số 155/UBND-VP chỉ đạo các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra toàn bộ các nhà máy nước trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy, các nhà máy lấy nguồn nước đầu vào từ sông Đào thì nguy cơ ô nhiễm nguồn nước thấp, các chỉ số giới hạn đều dưới ngưỡng giới hạn cho phép. Đối với các nhà máy, xí nghiệp lấy nguồn từ sông Sắt và các sông nội đồng, trong đó có Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản đều có nguồn nước đầu vào bị nhiễm bẩn cao. Vì thế để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện đã yêu cầu Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản tích cực triển khai các biện pháp khắc phục. Theo đó, triển khai ngay các biện pháp giảm tỷ lệ hư hao thất thoát nước thành phẩm; đồng thời ưu tiên dành nguồn kinh phí đầu tư cho việc làm trong và khử trùng nước thành phẩm cấp phát cho người dân sử dụng. Tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ hệ thống đường ống; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay những vị trí đường ống bị dạn nứt, vỡ nhằm hạn chế nguồn nước thành phẩm bị ô nhiễm và gây thất thoát nước sạch. Vì nguồn nước đầu vào bị ô nhiễm và có những thay đổi bất thường nên Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản cần tổ chức, bố trí lực lượng trực sản xuất, lấy nước nguồn hợp lý; thường xuyên thay cát, đá thạch anh và điều chỉnh lượng PAC và hóa chất khử trùng để bảo đảm chất lượng nước. Ngoài ra, Xí nghiệp cũng đã hoàn thành việc thiết kế và đang tích cực xây dựng 30 điểm để xúc xả và làm sạch đường ống dẫn nước tới người tiêu dùng…
Vận hành bơm nước thô lên khu xử lý chất hữu cơ của Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản.
Vận hành bơm nước thô lên khu xử lý chất hữu cơ của Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản.
Cùng với những giải pháp trước mắt, về lâu dài Cty TNHH một thành viên Kinh doanh Nước sạch Nam Định cũng đã có Tờ trình số 27/TTr-KDNSND ngày 7-3-2017 đề nghị được lấy nguồn nước sản xuất cho Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản từ sông Đào; đồng thời UBND huyện Vụ Bản cũng có Văn bản số 115/UBND-KDNS ngày 7-4-2017 về việc lắp đặt tuyến ống nước thô từ sông Đào phục vụ nhân dân địa bàn huyện Vụ Bản. Xem xét đề nghị của huyện Vụ Bản và Cty TNHH một thành viên Kinh doanh Nước sạch Nam Định, ngày 24-4-2017 Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 306/UBND-VP3 đồng ý về chủ trương lập thủ tục đầu tư dự án xây dựng công trình nước thô mới cho Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cty TNHH một thành viên Kinh doanh Nước sạch Nam Định đã phối hợp với các ngành, địa phương liên quan khảo sát, nghiên cứu, lập dự án xây dựng công trình. Theo đó, dự án lấy nguồn nước thô có diện tích khoảng 300m 2 tại đê sông Đào của xã Đại Thắng đi qua các xã: Vĩnh Hào và Tam Thanh với tổng chiều dài khoảng 12km. Toàn bộ đường ống dẫn nước được xây dựng, lắp đặt là ống nhựa tổng hợp HDPE-OD630. Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư của dự án là gần 100 tỷ đồng. Hiện nay với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự ủng hộ của các sở, ngành liên quan và cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân các địa phương, tiến độ thực hiện dự án khá thuận lợi. Dự kiến đến quý II-2018 công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. 
 
Trong thời gian từ nay đến khi dự án thay thế nguồn nước mới được đưa vào sử dụng, Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản sẽ tiếp tục lấy nguồn nước thô từ sông Sắt để sản xuất. Do vậy, Xí nghiệp cần tuân thủ và thực hiện triệt để các biện pháp kỹ thuật, phát huy hiệu quả của các bể lọc vi sinh, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất nước; tiếp tục thực hiện xúc xả các tuyến ống truyền tải cấp 1 nhằm bảo đảm chất lượng cũng như số lượng nước cung cấp đến người tiêu dùng, đồng thời chủ động thay thế đồng hồ đo đếm nước theo quy định của Cty. 
 
Sự bức xúc của người dân các xã, thị trấn đang mua nước của Xí nghiệp Kinh doanh Nước sạch Vụ Bản là có cơ sở bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe bản thân. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước không bảo đảm chất lượng cũng đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan nhận diện. Giải pháp căn cơ để khắc phục và giải quyết đã và đang được tích cực triển khai thực hiện một cách quyết liệt để người dân Vụ Bản không còn canh cánh nỗi lo “phải sử dụng nước không sạch”, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của không chỉ thế hệ hiện tại mà còn là con cháu trong tương lai./.
 
Bài và ảnh: Khôi Nguyên
[links()]


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com