Những thầy thuốc hiến máu cứu người

08:04, 07/04/2017
Tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng trong những giờ phút quyết định sinh, tử của người bệnh, có những cán bộ y tế đã tự nguyện hiến máu để cứu sống người bệnh. Đó là bác sĩ Trần Quang Chiến, Phó trưởng Khoa Khám bệnh và điều dưỡng Trương Viết Trường. Trong cuộc sống hôm nay, khi mà vấn đề y đức đang ở mức báo động, thì họ đã xây dựng thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ y tế.
 
Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Bình, bác sĩ trẻ Trần Quang Chiến đã về công tác tại Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng. Khoa Khám bệnh là nơi tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với bệnh nhân, cũng là nơi mật độ và công suất làm việc khá cao vì luôn có đông bệnh nhân. Bằng sức trẻ, nhiệt huyết của một bác sĩ mới ra trường và vốn kiến thức lĩnh hội được trong quá trình học tập tại trường, anh luôn say mê với công việc. Sau khi được cơ quan cử đi học tập, trau dồi kinh nghiệm của các chuyên khoa khác nhau tại tuyến trên, năm 2013 anh đã được bổ nhiệm là Phó trưởng khoa Khám bệnh của bệnh viện. Làm việc tại khoa Khám bệnh, công việc căng thẳng và vất vả nhưng sự tin tưởng của người bệnh chính là nguồn vui, động lực để anh trau dồi kinh nghiệm phục vụ cho công việc chuyên môn. Quá trình công tác, anh nhớ nhất là thời điểm khoảng 10 giờ sáng ngày 14-6-2016, bệnh nhân Đinh Văn Đồng (SN 1966) ở xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch: Do bị ung thư phổi di căn nên người bệnh bị thiếu máu nặng, mạch nhanh nhỏ khó bắt, thở yếu, suy kiệt, da niêm mạc nhợt, huyết áp thấp. Dù các thầy thuốc đã dùng mọi biện pháp điều trị truyền dịch, vận mạch nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng do bệnh nhân thiếu máu quá nhiều, khối lượng tuần hoàn không đủ. Bệnh nhân có chỉ định truyền máu cấp cứu nhưng người nhà lại không có ai trùng nhóm máu O. Thời điểm đó, dù đã rất mệt vì số lượng bệnh nhân buổi sáng đi khám quá đông, nhưng trước tính mạng của một con người, anh chẳng mảy may suy nghĩ mà đồng ý cho máu bệnh nhân vì biết người bệnh có nhóm máu trùng với nhóm máu của mình. Anh trực tiếp đến phòng xét nghiệm để đồng nghiệp lấy 350ml máu để truyền cho bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Sau khi truyền máu, bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng, huyết áp đo được, mạch dần ổn định. 
Điều dưỡng Trương Viết Trường chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng Trương Viết Trường chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng Trương Viết Trường cũng là một cán bộ trẻ của bệnh viện tích cực tham gia hiến máu cứu sống người bệnh ở vào thời điểm nguy kịch nhất. Tốt nghiệp Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định năm 2011, anh về công tác tại khoa Nội Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng. Với bản tính vui vẻ, hoà đồng, yêu thể thao, thích tìm hiểu kiến thức khoa học, ngoài các hoạt động chuyên môn, anh luôn hăng hái tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo. Từ năm 2009 đến nay, anh đã 4 lần hiến máu. Với anh, kỷ niệm đáng nhớ nhất là tình huống hiến máu cứu người vào chiều tối ngày 9-3-2016. Hôm ấy sau giờ làm việc, sau khi chơi thể thao, anh về nhận trực thì nhận được tin báo có ca mổ đẻ băng huyết rất nguy kịch. Bệnh nhân mất nhiều máu mà trong người nhà lại không có ai cùng nhóm máu, trong lúc tình huống không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Trước tình huống cấp cứu khẩn cấp như vậy, là một cán bộ y tế, anh hiểu bệnh nhân băng huyết nếu không được bù một lượng máu kịp thời thì nguy cơ giữa sự sống và cái chết là rất mong manh. Với suy nghĩ “một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại” và tưởng tượng ra cảnh em bé vừa mổ đẻ chào đời đang cần sự ôm ấp, cần tình thương và sự nuôi dưỡng của người mẹ, Trường đã cùng mọi người trong kíp trực xuống khoa Xét nghiệm lấy được 350 ml máu mang truyền kịp thời cho người mẹ. Sau khi được truyền máu khoảng 1 giờ, các thầy thuốc trên phòng mổ thông báo bệnh nhân đã cầm máu và ổn định. Còn với Trường, sau khi lấy máu thì huyết áp của anh bị tụt nên phải truyền dịch để hồi sức lại. Nghe tin sản phụ được cứu sống, mặc dù rất mệt nhưng Trường thấy rất vui vì làm được một việc rất có ý nghĩa. Sản phụ được cứu sống hôm đó là chị Trần Thị Thơm, ở xã Trực Mỹ (Trực Ninh). Trường tâm sự: “Làm việc trong môi trường bệnh viện hằng ngày chứng kiến cảnh người nhà và người bệnh những lúc chia ly mới thấu hiểu ý nghĩa của cuộc sống quý giá như thế nào. Sự sống quý giá hơn tất cả mọi thứ trên đời này nên nếu có người bệnh nào cần đến giọt máu của mình thì tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ”.
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng, đội hiến máu tình nguyện đã được thành lập, nòng cốt là những đoàn viên có sức trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, với mục đích cứu bệnh nhân trong tình huống hiểm nghèo. Đội hiến máu lưu động trong bệnh viện luôn có mặt kịp thời để hiến máu cứu sống bệnh nhân. Với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình, cũng như bao đoàn viên thanh niên khác trong đội hiến máu tình nguyện, bác sĩ Trần Quang Chiến và điều dưỡng Trương Viết Trường đã cùng các cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Hưng không chỉ khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh mà đã nhiều lần luôn sẵn sàng hiến máu để cứu nhiều bệnh nhân vào thời điểm quyết định để giành lại sự sống./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com