Quan tâm phát triển các điểm truy cập internet công cộng

08:07, 04/07/2016
Để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân có thể tiếp cận, khai thác thông tin từ mạng internet, từ nhiều năm nay, tỉnh ta đã nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT);  trong đó có chương trình phát triển điểm truy cập internet công cộng. 
 
Sở TT và TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, CNTT từng bước cải tạo, nâng cao chất lượng hạ tầng thiết bị cung cấp dịch vụ internet ở nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại hóa. Các doanh nghiệp đã tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng mạng internet, trong đó, không chỉ tập trung phát triển thiết bị truy cập DSLAM ở khu vực Thành phố Nam Định và trung tâm các huyện mà còn phát triển mạnh thiết bị truy cập DSLAM ở khu vực nông thôn nhằm đạt dung lượng kết nối internet cao. Sở TT và TT, các địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn thủ tục, quy trình và cấp giấy chứng nhận theo quy định, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư, đưa vào hoạt động các điểm đại lý kinh doanh dịch vụ internet công cộng. Nhờ đó, trên địa bàn toàn tỉnh, mạng lưới điểm truy cập internet công cộng đã được các cơ sở, doanh nghiệp tư nhân đầu tư phủ rộng đến 100% xã, phường, thị trấn với tổng số hơn 800 đại lý kinh doanh dịch vụ internet. Để người dân thuận lợi nhất trong tiếp cận thông tin hữu ích, Sở TT và TT tập trung kiểm soát, quản lý để bảo đảm các đại lý kinh doanh, cung cấp dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng Quyết định số 19/2015/QĐ-UBND ngày 30-6-2015 của UBND tỉnh. Cụ thể: Phải niêm yết công khai nội quy sử dụng dịch vụ internet ở nơi mọi người dễ nhận biết, bao gồm các hành vi bị cấm và nghĩa vụ người sử dụng internet phải thực hiện theo quy định. Phải thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. Không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng internet tại địa điểm kinh doanh để truy cập, xem, tải các nội dung đồi trụy, cờ bạc, mê tín dị đoan. Nhờ đó, hoạt động của các điểm truy cập internet công cộng trên địa bàn tỉnh đã giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận lợi hơn trong việc chuyển tải những quy định, đường lối chính sách đến người dân. Ngoài ra, người dân cũng có nhiều thuận lợi trong sinh hoạt văn hoá, xã hội, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, số điểm truy cập internet công cộng tập trung chủ yếu ở Thành phố Nam Định và trung tâm các xã, thị trấn; số điểm truy cập internet công cộng tại nhiều xã, thị trấn ở vùng xa trung tâm các huyện còn hạn chế. Thực trạng trên dẫn đến lượng người dân vùng nông thôn ứng dụng khai thác giá trị tài nguyên mạng còn khá khiêm tốn. Phần lớn là đội ngũ cán bộ, công chức ứng dụng các kiến thức CNTT phục vụ hoạt động hành chính, sự nghiệp. Số lượng người dân là nông dân, hộ kinh doanh, sản xuất công nghiệp tiếp cận và ứng dụng CNTT vào thực tế sản xuất cũng như sử dụng CNTT là kênh quảng bá để các loại nông sản, sản phẩm công nghiệp vùng nông thôn được giới thiệu thương hiệu, hoặc trở thành môi trường giúp phát triển kinh tế nông thôn còn ít. 
Một điểm truy cập internet công cộng trên đường Trường Chinh (TP Nam Định).
Một điểm truy cập internet công cộng trên đường Trường Chinh (TP Nam Định).
Khắc phục tình trạng trên, Sở TT và TT đã tích cực kêu gọi, huy động hỗ trợ, khuyến khích mọi tổ chức, doanh nghiệp tích cực đầu tư các điểm truy cập internet công cộng. Cụ thể, đã đề xuất và được Nhà nước phê duyệt cung cấp dịch vụ viễn thông công ích tại 2 huyện Nghĩa Hưng và Vụ Bản. Chương trình đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia cung cấp, người sử dụng dịch vụ viễn thông trong các vùng có mặt bằng thấp về hạ tầng viễn thông và số người tham gia sử dụng dịch vụ viễn thông tại 2 huyện này với tổng số hơn 60 điểm truy cập internet công cộng. Từ chủ trương, chỉ đạo của ngành TT và TT, trong chương trình xây dựng NTM, nhiều người dân địa phương, con em xa quê tại các vùng nông thôn đã tích cực đóng góp kinh phí, đầu tư hạ tầng thiết bị, máy móc phục vụ xây dựng và duy trì hoạt động của các điểm truy cập internet công cộng thôn, xóm, xã, phường; tiêu biểu trong số đó, phải kể đến xóm 4 xã Hải Bắc (Hải Hậu), xã Giao Tiến (Giao Thủy)… Hiện nay Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thành lập Trung tâm thông tin cộng đồng tại 10 điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh theo hướng các doanh nghiệp viễn thông tài trợ trang bị 2-4 bộ máy vi tính có đường truyền tốc độ cao miễn phí tại mỗi điểm Bưu điện văn hóa xã phục vụ người dân đến khai thác tài nguyên thông tin mạng. Mới đây, Sở TT và TT đã đề xuất với Bộ TT và TT phê duyệt tỉnh được thụ hưởng Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích triển khai theo Quyết định số 74/2006/QĐ-TTg ngày 7-4-2006 của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, tỉnh ta sẽ được hỗ trợ kinh phí dành cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại 10 điểm Bưu điện văn hóa xã góp phần đạt mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng tại địa bàn các xã vùng xa, vùng khó khăn. 
 
Với mục tiêu hỗ trợ người nghèo, nhất là các đối tượng thiệt thòi được tiếp cận thông tin do internet mang lại để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi, khuyến khích đầu tư, phát triển hạ tầng điểm truy cập internet công cộng tại vùng nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% các xã có điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng được kết nối internet băng rộng; ngầm hóa 100% hạ tầng mạng cáp ngoại vi viễn thông tại khu vực các tuyến đường, phố, khu đô thị, KCN xây dựng mới. Đến năm 2020 sẽ phát triển 230 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng có người phục vụ tới cấp xã theo hướng doanh nghiệp viễn thông phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ tại 198 điểm Bưu điện văn hóa xã. Trước mắt, tập trung vận động các trung tâm, các doanh nghiệp viễn thông tài trợ máy tính và đường truyền internet miễn phí tốc độ cao phục vụ người dân đến khai thác tài nguyên thông tin mạng. Cùng với việc hiện đại hóa hạ tầng CNTT, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT trong xây dựng NTM./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com