Tập trung các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện ổn định trong mùa nắng nóng

07:06, 09/06/2016

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; hiện tượng Elnino kéo dài nên ngay từ những ngày đầu mùa hè 2016, nắng nóng đã khá gay gắt dẫn đến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của các hộ dân trong tỉnh tăng cao. Theo số liệu của Cty Điện lực Nam Định, trong 3 tháng đầu năm, sản lượng điện toàn tỉnh tiêu thụ tăng 17,23% so với cùng kỳ năm trước, đạt bình quân 130 triệu kWh/tháng. Trong tháng 4, tổng sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh là 137,4 triệu kWh và tháng 5 tăng lên 145,2 triệu kWh. Dự kiến trong tháng 6 này, tổng sản lượng điện sẽ tiếp tục tăng đạt ngưỡng hơn 173 triệu kWh, trong đó điện cung ứng cho sinh hoạt, quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng gần 50% tổng sản lượng điện của tỉnh. Với đà tăng trưởng này, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của nhân dân ở mùa hè năm nay có thể tăng từ 20 đến 30% so với mùa hè năm trước; sản lượng điện trên địa bàn tỉnh dự kiến cũng sẽ tăng mạnh ở mức 18% so với năm 2015. Mức tiêu thụ điện sinh hoạt của nhân dân tăng cao chủ yếu do các hộ gia đình lắp đặt thêm máy điều hoà nhiệt độ, vận hành hết công suất hệ thống quạt thông gió, thiết kế mới bộ quạt phun sương, làm mát để đối phó với thời tiết oi bức, khắc nghiệt. Địa bàn có sản lượng điện tăng cao nhất bao gồm: Thành phố Nam Định và các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc.

Cty Điện lực Nam Định đầu tư, lắp đặt thêm hệ thống truyền tải cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân các xã khu vực phía bắc huyện Ý Yên.
Cty Điện lực Nam Định đầu tư, lắp đặt thêm hệ thống truyền tải cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân các xã khu vực phía bắc huyện Ý Yên.

Nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao đang gây không ít khó khăn trong chu trình điều tiết, vận hành hệ thống truyền tải điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước thực tế này, Cty Điện lực Nam Định đã xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cung ứng điện tốt nhất đáp ứng nhu cầu của nhân dân phục vụ sản xuất và đời sống. Được sự quan tâm của Tổng Cty Điện lực miền Bắc, Cty Điện lực Nam Định đã sớm được tiếp nhận nguồn vốn để hoàn thành đầu tư 22 công trình chống quá tải của năm 2016 bao gồm: Xây dựng mới 102 trạm biến áp phân phối, 89km đường dây trung thế và 148km đường dây hạ thế. Các công trình này đã hoàn thành đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Trong công tác sửa chữa lớn, Cty Điện lực Nam Định đã tiến hành đại tu 17,9km đường dây trung áp, 51km đường dây hạ áp, thay thế 1.042 hòm công tơ cũ, hư hỏng. Công tác sửa chữa thường xuyên lưới điện 6 tháng đầu năm đã sớm hoàn thành ngay trong tháng 4 với các phần việc như củng cố lưới điện, xử lý các điểm điện áp thấp, góp phần tích cực vào việc san tải cho hệ thống điện ở các vùng có nguy cơ quá tải cao như các làng nghề truyền thống, khu vực đông dân cư. Trong công tác quản lý, vận hành, Cty thực hiện tốt việc kiểm tra định kỳ lưới điện, đặc biệt là kiểm tra vào ban đêm để kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sự cố do chủ quan gây nên. Cty cũng đã hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm lớn ở các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc; các trạm biến áp có công suất lớn nằm ở trung tâm Thành phố Nam Định, các thị trấn trong tỉnh; xử lý kịp thời những thiết bị không đạt chuẩn trên hệ thống truyền tải trước mùa nắng nóng. Bộ phận kỹ thuật ở Điện lực các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi chu trình vận hành, kịp thời luân chuyển vị trí của các trạm biến áp phân phối, đáp ứng tốc độ phát triển của phụ tải. Trong những ngày nắng nóng đầu tháng 6 năm nay, toàn tỉnh đã luân chuyển 27 trạm biến áp từ vị trí đầy tải đến khu vực non tải nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật điện cho phép. Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả, khoa học giữa công tác quản lý và đầu tư nên toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn tỉnh bao gồm 12 trạm 110kV, gần 2.300km đường dây trung áp, hơn 13.400km đường dây hạ áp, 4 trạm trung gian 35kV và 3.030 trạm biến áp phân phối đều đang phát huy tốt hiệu năng, bảo đảm cung ứng điện đến 619.310 khách hàng của tỉnh.

Cùng với các biện pháp kỹ thuật bảo đảm cung ứng đủ điện trong mùa nắng nóng, Cty Điện lực Nam Định đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện. Cty đã hoàn thiện mô hình tổ chức ở các Điện lực cơ sở, đội quản lý điện khu vực với mật độ từ 4 đến 5 xã có một đội, xây dựng mỗi xã có từ 1 đến 3 điểm giao dịch thu tiền điện, đồng thời đây cũng là những địa điểm tiếp nhận thông tin từ khách hàng. Toàn tỉnh đang duy trì hoạt động của 11 phòng giao dịch khách hàng tại 10 Điện lực huyện, thành phố và trụ sở Cty; phát huy hiệu quả đường dây điện thoại nóng đặt tại trụ sở Cty và các Điện lực để giải quyết kịp thời những yêu cầu của khách hàng. Hằng tháng, Cty Điện lực Nam Định thực hiện nhắn tin chăm sóc khách hàng; đăng tải nội dung tra cứu hoá đơn tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch cắt điện, biểu giá điện, quy trình thủ tục cấp điện, ngừng giảm cung ứng điện và các biểu mẫu liên quan trên Trang thông tin điện tử của Cty nhằm hỗ trợ người dùng điện một cách hiệu quả nhất.

Để thực hiện việc cung ứng điện tốt nhất trong mùa nắng nóng, Cty Điện lực Nam Định đề nghị khách hàng bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt gia đình hợp lý; hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm sáng từ 9h30 đến 11h30, chiều từ 17h đến 20h các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần. Các gia đình nên áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như tắt các thiết bị khi không sử dụng, để nhiệt độ điều hoà từ 25oC trở lên với thời gian chạy thích hợp nhằm góp phần bảo đảm cho hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định, đồng thời hạn chế việc hoá đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com