Bồi dưỡng hạt nhân năng khiếu nghệ thuật trong dịp hè

07:06, 20/06/2016
Dịp nghỉ hè năm nay, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định đã thu hút hàng trăm thiếu nhi đến học các lớp khiêu vũ, thanh nhạc, mỹ thuật. Chị Thúy Vân, ở phường Bà Triệu (TP Nam Định) cho biết, con gái 9 tuổi của chị đang theo học lớp khiêu vũ tại Trung tâm. Con chị trước đây khá nhút nhát, ngại giao tiếp với người lạ; chỉ sau vài ngày luyện tập, cháu đã tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn cùng trang lứa. Đồng chí Trần Minh Toàn, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định cho biết: Dịp hè năm nay, ngoài các môn thể thao, Trung tâm tiếp tục mở các lớp học khiêu vũ, thanh nhạc thu hút đông đảo các em thiếu nhi đến học. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức các lớp học năng khiếu nghệ thuật tại một số trường học trên địa bàn như: Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trường Tiểu học Lộc Hạ. Qua các lớp được tổ chức trong dịp hè, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định sẽ phát hiện những em có năng khiếu vượt trội để bồi dưỡng, xây dựng thành đội hình mẫu tham gia biểu diễn chương trình văn nghệ chào mừng các sự kiện chính trị tại địa phương.
 
Để tạo điều kiện cho các em có sân chơi bổ ích, ngay từ những ngày đầu hè 2016, Nhà Văn hóa tỉnh, Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh và Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố đã tổ chức nhiều lớp dạy các bộ môn nghệ thuật thu hút đông đảo các em học sinh đến học. Tại Nhà Văn hóa tỉnh, các lớp âm nhạc, hát, múa, ghi ta… đều thu hút khoảng 30 em đến học. Ở bộ môn khó như thanh nhạc nhưng năm nay có khá đông các em đến học. Cô Đoàn Thị Xuân Thủy, giảng viên thanh nhạc của Nhà Văn hóa tỉnh cho biết: Được tiếp cận sớm với âm nhạc sẽ giúp tâm hồn trẻ thêm phong phú và yêu cuộc sống. Khóa học giúp cho các em hoàn thiện những kỹ năng như: tự tin hát trước đám đông; tham gia các hoạt động tập thể, văn nghệ, giao tiếp với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh. Bộ môn Ghi ta có gần 20 em theo học đợt hè này. Tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh đến nay đã tiếp nhận hơn 700 em theo học ở 17 bộ môn gồm: Thanh nhạc, múa, đàn oóc-gan, vẽ, khiêu vũ thể thao… Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh cho biết: Mặc dù hằng năm vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng với cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên, Trung tâm duy trì đồng thời 17 lớp cho các em đến học tập, sinh hoạt cùng một thời điểm. Ngoài các lớp học hè, Trung tâm còn duy trì CLB, nghệ thuật măng non và CLB Phóng viên nhỏ. Trong đó, CLB nghệ thuật măng non tập hợp 50 em học sinh có năng khiếu âm nhạc ở các trường học trên địa bàn thành phố. Hiện nay, CLB duy trì sinh hoạt đều đặn 2 buổi/tuần. Ở Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên hiện đã có hơn 20 học sinh theo học lớp múa, âm nhạc. Tham gia các lớp năng khiếu tại Trung tâm
Lớp học vẽ tại Trường Tiểu học Lộc Hạ (TP Nam Định) do cán bộ Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định giảng dạy.
Lớp học vẽ tại Trường Tiểu học Lộc Hạ (TP Nam Định) do cán bộ Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định giảng dạy.
VH-TT-TT huyện, ngoài việc giúp các em phát triển năng khiếu, còn là dịp để các em được vui chơi, giải trí lành mạnh. Những năm gần đây, nhu cầu của các bậc phụ huynh ở Thị trấn Lâm và các xã xung quanh huyện như: Yên Tiến, Yên Xá, Yên Ninh, Yên Khánh… cho con học các lớp năng khiếu trong hè ngày một tăng. Đáp ứng nhu cầu đó, Trung tâm cũng đã mở nhiều khóa đào tạo năng khiếu dành cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Từ các lớp năng khiếu hè này, nhiều em đã phát triển tài năng, khi về trường trở thành hạt nhân trong việc triển khai chương trình công tác Đội, đồng thời tích cực, tự tin tham gia các hội diễn văn nghệ tại địa phương. Ở huyện Giao Thủy, nhiều em cũng tham gia sinh hoạt ở Trung tâm VH-TT-TT huyện, với các lớp dạy đàn oóc-gan, cầu lông. Em Huy (12 tuổi) có 2 năm theo học đàn oóc-gan ở Trung tâm VH-TT-TT huyện Giao Thủy chia sẻ: “Trước đây em mê chơi điện tử nên không muốn giao tiếp với ai. Từ khi biết đàn, mỗi khi nhà trường có hoạt động văn nghệ, em đều tham gia và được các thầy cô, bạn bè cổ vũ nhiệt tình”. Ngoài các lớp học ở các Trung tâm VH-TT-TT, nhiều cá nhân yêu nghệ thuật đã mở các lớp dạy học miễn phí cho các em tại địa phương trong dịp hè. Nhiều năm qua, bác Vũ Khắc Phùng (73 tuổi), Chủ nhiệm đội sáo trúc phường Lộc Hạ (TP Nam Định) đã mở các lớp học sáo miễn phí cho hàng trăm thanh thiếu nhi ở địa phương và các trường: Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định… Đặc biệt vào dịp hè, bác lại tất bật chuẩn bị giáo án phù hợp với các em học viên nhỏ tuổi. Hiện nay, lớp sáo của bác đã có gần 20 học viên nhí. Nhờ sự tận tình hướng dẫn của bác Phùng, chỉ sau 2 tuần học các em đã có thể thổi được những bản nhạc đơn giản như: “Đàn gà trong sân”, “Cháu lên ba”... Dịp hè năm nay, trong căn nhà của ông Đinh Quốc Việt ở xã Xuân Tân (Xuân Trường) luôn tấp nập học trò ở đủ mọi lứa tuổi, có em đang là học sinh tiểu học, đam mê nghệ thuật chèo, nhạc dân tộc đến để được dạy hát chèo và học hỏi về các nhạc cụ truyền thống. Ở xã Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng), mỗi dịp hè, căn nhà của vợ chồng thầy giáo Lâm Văn Lưỡng và cô Trần Thúy Nga thu hút nhiều học sinh đến học đàn, học múa. Nhiều năm qua, vợ chồng thầy là nòng cốt trong việc hướng dẫn các em thiếu nhi biểu diễn các tiết mục đạt thành tích cao trong các hội diễn, liên hoan văn nghệ của địa phương và của tỉnh. 
 
Việc mở các lớp năng khiếu nghệ thuật trong dịp hè trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, đồng thời, bồi dưỡng kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em, qua đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các địa phương./.
 
Bài và ảnh:  Viết Dư


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com