Sẵn sàng cho ngày hội lớn

06:05, 21/05/2016

Chỉ còn 2 ngày nữa, cùng với cử tri cả nước, gần 1,5 triệu cử tri trong tỉnh sẽ thực hiện quyền công dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 để bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Đến thời điểm này, khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã cơ bản hoàn tất.

Tại các địa phương, không khí ngày hội bầu cử đã thực sự rộn ràng. Từ các tuyến phố lớn ở đô thị đến những con ngõ nhỏ ở các thôn, xóm đều ngập tràn sắc đỏ của cờ, hoa, pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội bầu cử; các điểm niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được trang trí và đặt ở những địa điểm thuận tiện cho cử tri theo dõi.

Trên hệ thống loa phát thanh của các xã, phường, thị trấn liên tục phát đi những bản tin thông tin về cuộc bầu cử; danh sách, lý lịch các ứng cử viên. Niềm vui, phấn khởi, hồ hởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân hướng về ngày hội bầu cử… Tại huyện Nghĩa Hưng, toàn bộ công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Đợt bầu cử này toàn huyện có 134.831 cử tri. Huyện Nghĩa Hưng cùng với các huyện Nam Trực, Trực Ninh thuộc đơn vị bầu cử số 2 bầu đại biểu Quốc hội và 2 đơn vị bầu đại biểu HĐND tỉnh (đơn vị bầu cử số 6, số 7); 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, toàn huyện có 180 đơn vị bầu cử cấp xã, 188 khu vực bỏ phiếu, số người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 1.123 người và số đại biểu được bầu là 664 người. Đến phường Văn Miếu (TP Nam Định), không khí cận kề ngày bầu cử khá sôi nổi. Thời điểm này, phường đẩy mạnh tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống pa-nô, băng rôn, cờ phướn tại khu vực trung tâm, các điểm bầu cử; tăng thời lượng tuyên truyền bầu cử qua hệ thống loa truyền thanh; phân công cán bộ xuống từng tổ dân phố và từng nhà để tuyên truyền tới nhân dân. Ở tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn phường được trang trí rực rỡ sắc cờ. Việc bố trí phòng bỏ phiếu, nơi đón tiếp cử tri, hòm phiếu... tất cả đã sẵn sàng đón nhận những lá phiếu của cử tri. Tại khu vực bỏ phiếu số 3 (tổ dân phố số 1, 2, 3, 4, 5, 6), đông đảo cử tri chăm chú theo dõi lý lịch từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cụ Trần Thị Mười, 97 tuổi tâm sự: “Tôi rất vinh dự được đi bầu cử tất cả các khóa Quốc hội. Tôi luôn suy nghĩ đây là sự kiện chính trị trọng đại và có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, với toàn dân nên tôi phải tham gia đi bầu cử đúng luật để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng Nhà nước và các cấp chính quyền vững mạnh, phục vụ nhân dân…”. Còn em Đặng Thu Phương, 18 tuổi, ở 2/81 Trần Huy Liệu tâm sự: “Năm nay là năm đầu tiên em và các bạn cùng trang lứa được đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Được đi bầu cử lần đầu tiên em rất hồi hộp, nhưng với trách nhiệm công dân đối với sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, em sẽ sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên có đức có tài, đại diện cho nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp”.

Cử tri phường Lộc Hạ (TP Nam Định) nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Cử tri phường Lộc Hạ (TP Nam Định) nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Để chuẩn bị cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, dân chủ và công khai, thời gian qua, các nội dung công việc như: thành lập các bộ phận tham gia công tác phục vụ bầu cử; công tác tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm bầu cử; việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên… đều được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp quan tâm chuẩn bị chu đáo, đúng quy định của pháp luật. Toàn tỉnh đã thành lập 1.739 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với tổng số 24.674 thành viên tham gia. Nhiệm kỳ này, tỉnh ta có 15 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 3 đơn vị bầu cử để bầu 9 đại biểu Quốc hội; 114 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII tại 20 đơn vị bầu cử để bầu 67 đại biểu HĐND tỉnh; ở cấp huyện có 654 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện tại 107 đơn vị bầu cử để bầu 394 đại biểu HĐND huyện; ở cấp xã có 10.283 ứng cử viên đại biểu HĐND xã tại 1.670 đơn vị bầu cử để bầu 6.148 đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã cấp phát 21.700 cuốn tài liệu phục vụ bầu cử, 14 nghìn bộ hồ sơ gửi cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để lập hồ sơ ứng cử viên theo quy định; khắc mới và cấp 3.066 con dấu các loại; 64.942 tờ danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện; 13.942 cuốn tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện... Các tài liệu liên quan đến công tác bầu cử như: Biên bản kết quả kiểm phiếu, biên bản kiểm kê việc sử dụng phiếu bầu, phiếu bầu cử… đã được phân phát về cơ sở. Các ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp tốt trong triển khai thực hiện kế hoạch về công tác bầu cử. Trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan, toàn tỉnh đã làm mới 32 cụm pa-nô lớn và gần 1.000 cụm pa-nô tập trung, treo 50 nghìn băng rôn, khẩu hiệu và hàng chục nghìn cờ các loại tại các khu vực trung tâm Thành phố Nam Định, các huyện, trụ sở các xã, phường, thị trấn và các trục đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được triển khai tới từng khu vực bỏ phiếu, những nơi công cộng để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng pháp luật. Thành viên các tổ bầu cử đều đã được tập huấn quy trình bầu cử, có nơi còn tổ chức diễn tập các quá trình, công đoạn của ngày bầu cử: từ tiếp đón cử tri, kiểm phiếu đến lập biên bản kiểm phiếu để các thành viên nắm chắc công việc, các tình huống bất ngờ như mưa, bão, hoả hoạn, tắc nghẽn giao thông… cũng đã được tính trước để chủ động có phương án dự phòng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cử tri đi bầu cử. Trước và trong ngày khai mạc bầu cử, các đoàn kiểm tra công tác bầu cử của tỉnh và các huyện, thành phố cũng sẽ đi kiểm tra tại tất cả các điểm, các đơn vị bầu cử để nắm bắt, giải quyết, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, bảo đảm ngày bầu cử thật sự “dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị khẩn trương, khoa học, đúng luật, chắc chắn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com