Chuyện những người đam mê tốc độ
Cập nhật lúc09:28, Thứ Sáu, 22/04/2016 (GMT+7)

Sở hữu một chiếc xe mô tô phân khối lớn là ước mơ của rất nhiều người đam mê tốc độ, thích cảm giác mạnh do dòng xe này có dung tích xi lanh từ 175cc tới hơn 1.000cc và tốc độ lên tới vài trăm km/h. Từ nhiều năm nay, “hội” những người có chung niềm đam mê mô tô phân khối lớn ở Thành phố Nam Định ngày càng đông, nội dung hoạt động không chỉ là giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về xe mà cả những trải nghiệm qua các chuyến “phượt”, khám phá những địa danh mới khắp mọi miền đất nước, kết hợp các hoạt động thiện nguyện sẻ chia khó khăn với những người dân nghèo, để thú chơi của họ thêm ý nghĩa.

Đam mê 
 
Anh Mai Duy Tuân, là giáo viên thể thao của một trường đại học, đồng thời là chủ quán cà phê Newland đường Bái (TP Nam Định) là người có tiếng tăm trong nhóm đam mê mô tô phân khối lớn của Thành Nam. Trò chuyện về niềm đam mê xe phân khối lớn, anh hào hứng chia sẻ: anh đã đam mê mô tô tốc độ cao từ rất lâu và khao khát suốt cả thời sinh viên nhưng phải đến khi ra trường, đi làm, được nhận tháng lương đầu tiên gộp cùng số tiền dành dụm trước đó anh mới có cơ hội tậu cho mình chiếc xe. Sau này, khi có điều kiện về kinh tế, anh đã từng bước bổ sung đa dạng và phong phú hơn về chủng loại, số lượng xe trong bộ sưu tập của mình. Trong bộ sưu tập đáng kể của mình, anh Tuân hiện đang sở hữu nhiều dòng mô tô Sidecar, là loại xe máy ba bánh thường sở hữu động cơ 4 kỳ, xi lanh nằm ngang (dạng boxer), có dung tích xi lanh lên tới 749cc. Sidecar được chia thành nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là Sidecar Ural. Đa số xe hiện nay từ 650-750cc, do Nga, Đức, Trung Quốc… sản xuất; trong số đó, Sidecar Ural do Nga sản xuất là thông dụng và được nhiều người mê xe chuộng. Tuy nhiên số lượng xe Sidecar Ural nguyên bản còn lại ở Việt Nam hiện nay không nhiều, vì thế giá của một chiếc Sidecar “xịn” lên tới vài trăm triệu đồng. Những chiếc xe khác đã bị thay thế vài chi tiết phụ tùng thì có giá chừng 100-120 triệu đồng. Rẻ nhất là chiếc xe không đủ “đồ” thì cũng có giá khoảng 40 triệu đồng. Ngay cả những linh kiện, phụ kiện nhỏ lẻ của dòng xe Sidecar cũng có thể lên tới 15-20 triệu đồng mà cũng chưa chắc đã đặt mua được hàng chính hãng. Sở hữu được một chiếc Sidecar ưng ý đã khó, để điều khiển được nó cũng không phải dễ dàng. Sidecar cũng khá kén người chơi do không nghiêng về đua tốc độ mà đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo và hướng đến sức mạnh chinh phục địa hình. Xe có ba bánh nên thoạt nhìn, có thể nhầm tưởng ai cũng lái được Sidecar, nhưng thực ra để điều khiển được Sidecar phải có kỹ thuật rất tốt. Khó nhất là khi vào cua, người điều khiển xe phải nghiêng người sang bên phải một chút để cân bằng trọng lực, tránh cho xe bị nghiêng và lật. Cũng theo anh Tuân chia sẻ, với bất cứ ai đam mê mô tô phân khối lớn luôn mong có nhiều tiền để sắm tất cả những xe mà họ bắt gặp. Bởi vì, mỗi loại xe đều có sức cuốn hút riêng “độc” và “lạ”, đẹp đến từng chi tiết. Thế nhưng người chơi xe bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua 1 chiếc xe là để thỏa niềm đam mê, thể hiện cái tôi mạnh mẽ chứ không phải để khoe mẽ vì giá trị tài sản như nhiều người lầm tưởng. Cũng vì lẽ đó, đến thời điểm hiện nay, những người chơi xe phân khối lớn tại Thành phố Nam Định đã cố gắng đầu tư để sở hữu nhiều mẫu xe mô tô giá trung bình từ 200-300 triệu đồng đến những mẫu xe “khủng” mức giá lên đến vài tỷ đồng như: Benelli, Ducati và Kawasaki, BMW, Harley, Yamaha, Honda... Đơn cử như Kawasaki Z1000, mẫu xe được gọi là “Z1000 thần thánh”. Kawasaki Z1000 có sức hấp dẫn đặc biệt bởi vẻ đẹp góc cạnh, khá cơ bắp và mạnh mẽ. Bình xăng lớn, đuôi xe vuốt cao, ống xả 2 bên mạnh mẽ và mọi màu sơn đều được phối rất tinh tế. Phiên bản 2016 dòng xe này sở hữu động cơ cụm động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.043cc, công suất 142 mã lực tại 10 nghìn vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111Nm tại 7.300 vòng/phút. Ngoại hình mạnh mẽ, động cơ đầy năng lượng đã khiến cho Kawasaki Z1000 trở nên “hot” hơn bao giờ hết dù giá bán khá cao, gần 400 triệu đồng. Mẫu xe Ducati Diavel được dân chơi gọi  là “quái thú cơ bắp”, có thiết kế cải tiến và đột phá với động cơ Testastretta 1.198cc, công suất 162 mã lực và là một trong ít dòng xe thân thiện với môi trường khi tiết kiệm nguyên liệu, giảm lượng khí thải độc hại. Mẫu xe Harley-Davidson Road Glide Ultra CVO có giá bán khoảng 1,876 tỷ đồng, gần bằng giá của 1 chiếc ô tô hạng sang Mercedes E200 là dòng xe có dung tích xi lanh 1.801cc, mô-men xoắn cực đại 156Nm tại 3.750 vòng/phút; được trang bị hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng, GPS, kết nối bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình theo tiêu chuẩn, đồng hồ Analog hiển thị thông tin chi tiết về tốc độ, vòng tua...
Thành viên nhóm mô tô phân khối lớn tham gia đoàn dẫn đuốc tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 (TP Nam Định). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Thành viên nhóm mô tô phân khối lớn tham gia đoàn dẫn đuốc tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 (TP Nam Định). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Và hơn thế nữa…
 
Cùng niềm đam mê mô tô phân khối lớn, các anh Phạm Hữu Khánh ở số 351 Vũ Hữu Lợi, phường Cửa Nam; anh Nguyễn Quyết Thắng số 115 đường Lương Thế Vinh (TP Nam Định) đều có chung quan điểm với anh Tuân: những chiếc xe đang sở hữu đều được coi như những “người tình”, vật báu của riêng nếu người khác ngồi lên xe mà chưa được đồng ý, chủ xe dễ có cảm giác khó chịu. Sau mỗi chuyến đi về các anh đều tự tay kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế thiết bị, bảo đảm phương tiện có tình trạng an toàn nhất khi vận hành. Điều thú vị khi có một chiếc mô tô phân khối lớn đó là lúc được “phượt”, khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới lạ theo cách của riêng mình. Mỗi chuyến đi “phượt” đưa các anh đến những vùng đất mới, được tận mắt ngắm những dãy núi dựng đứng, vực ngăn, khoảng rừng, con suối, giúp các anh cảm nhận sâu sắc những bất ngờ, thú vị và niềm vui khám phá. Những cung đường Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu; Hòa Bình - Thanh Hóa - Hà Tĩnh - Đà Nẵng... đã khá quen thuộc với các anh. Ngoài được khám phá vẻ đẹp hoang sơ của những vùng đất mới còn là dịp để các anh tìm hiểu về phong tục tập quán của con người nơi đã đi qua. Những bức ảnh, thước phim được các anh ghi lại và sẻ chia đến bạn bè qua các mạng xã hội sau mỗi chuyến “phượt” còn góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch của quê hương, đất nước. Từ niềm đam mê mô tô phân khối lớn, những người chơi đến với nhau rất tự nhiên, cởi mở. Ngoài những chia sẻ về xe, họ có thể đồng cảm những vui, buồn trong cuộc sống hằng ngày, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Để các chuyến đi, các cuộc offline thêm ý nghĩa, họ đã kết hợp thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện chung tay vì cộng đồng, cùng đóng góp nguồn lực, chia sẻ với những đồng bào khó khăn. Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về nhóm lại cùng nhau quyên góp, trích quỹ phúc lợi tiền và quần áo ấm, thực phẩm... trực tiếp vận chuyển trao tận tay người dân nghèo trên mọi vùng miền Tổ quốc. Các anh cũng được mời tham gia các hoạt động sự kiện văn hóa xã hội, thể thao phù hợp như tham gia diễu hành dưới sự dẫn đoàn của cảnh sát giao thông tại các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao. Tại tỉnh ta, nhóm đam mê xe phân khối lớn đã tham gia các chương trình, sự kiện lớn như: Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, dẫn đoàn rước đuốc Lễ hội Đền Trần… Đặc biệt, để nuôi dưỡng đam mê, thu hút thành viên, phát triển tổ chức lớn mạnh và đảm bảo tiêu chí sinh hoạt an toàn, lành mạnh, nhóm đam mê mô tô phân khối lớn Thành Nam luôn duy trì các cuộc gặp gỡ nhằm trao đổi, chia sẻ những kiến thức để bảo dưỡng, chăm sóc cho “xế yêu”, trong đó đặc biệt không thể thiếu yêu cầu các thành viên trau dồi kỹ năng điều khiển xe và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, gương mẫu trong thực hành văn hóa giao thông./.
 
Thanh Thúy
,
,
.
,
,
,
,