Thành phố Nam Định chủ động các phương án phòng, chống thiên tai

08:05, 05/05/2015

Trên địa bàn Thành phố Nam Định có 13km đê cấp I thuộc hệ thống sông Hồng và sông Đào, 8km kè (kè Vạn Hà, kè Phù Long, kè sông Đào, kè Tam Phủ); 4 cống qua đê (cống Kênh Gia, cống Trạm bơm Kênh Gia, cống Ngô Xá, cống Vạn Diệp); 6km bối thuộc xã Nam Phong và Nam Vân và 6 khu nhà chung tầng, chung hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Được sự quan tâm của UBND tỉnh và các cấp, ngành, các công trình trên thường xuyên được đầu tư tu bổ, nâng cấp nhưng hiện tại so với thiết kế cao trình mặt đê, mái đê, một số nơi chưa đủ đáp ứng nhu cầu phòng, chống thiên tai (PCTT). Tại tuyến đê hữu Hồng ở K166-K166+300 (xã Nam Phong gần cống Ngô Xá) và tại K4-K5 (phường Trần Quang Khải) nhiều đoạn địa chất thân đê, nền đê yếu, khi lũ cao (báo động II) xuất hiện thẩm lậu, rò rỉ qua thân đê. Các khu vực đê Óng Bò, Ngô Xá (gồm cả cống Ngô Xá) được tỉnh xác định là trọng điểm PCTT của thành phố, cần xây dựng phương án riêng bảo vệ. Hơn 1.000 nhân khẩu tại 6km bối thuộc xã Nam Phong và Nam Vân cần được sơ tán khi có lũ ở mức trên báo động II. Bên cạnh đó, còn có 87 hộ dân với 297 nhân khẩu ở phường Nguyễn Du và Quân khu A phường Năng Tĩnh, phường Văn Miếu, Phan Đình Phùng sinh sống trong các ngôi nhà tạm, nhà cấp 4, khi có bão lớn cần được di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.

Kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tủ điều khiển máy bơm tại Trạm bơm Kênh Gia đảm bảo phục vụ tốt tiêu, thoát nước trong mùa mưa bão.
Kiểm tra, duy tu bảo dưỡng tủ điều khiển máy bơm tại Trạm bơm Kênh Gia đảm bảo phục vụ tốt tiêu, thoát nước trong mùa mưa bão.

Để công tác PCTT và TKCN năm 2015 đạt mục tiêu giữ vững an toàn tuyến đê thành phố, bảo vệ các công trình công cộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản; Ban chỉ huy PCTT đã tiến hành tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều trước mùa bão, lũ; xác định các trọng điểm xung yếu để có phương án bảo vệ. Qua kiểm tra, đã xác định vị trí xung yếu là đoạn đê Km165-Km166 trên tuyến đê hữu sông Hồng, khu vực Óng Bò, Ngô Xá thuộc địa phận xã Nam Phong. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy PCTT Thành phố Nam Định đã xây dựng phương án hộ đê, phương án phòng, chống lũ đối với vùng bối theo quy định, trong đó huy động lực lượng xung kích với 4.460 người của 34 đơn vị thuộc các cơ quan, phường, xã trên địa bàn thành phố. Phòng Kinh tế và Đội quản lý đê thành phố tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý đê giờ đầu cho các trưởng điếm và quản lý đê nhân dân. Thành phố chỉ đạo tổ chức diễn tập PCTT, cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân tại một phường và một xã ngoại thành để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, các đơn vị khác phải xây dựng phương án trọng điểm và tùy theo tình hình cụ thể có kế hoạch tổ chức thực hiện diễn tập. Đồng thời, thành phố chỉ đạo nghiêm các đơn vị nêu cao tinh thần “phòng là chính” thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng. Yêu cầu ngoài vật tư dự trữ chống lụt, bão thuộc nguồn vốn của tỉnh và Trung ương, các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ vật tư dự trữ, tập kết tại các vị trí xung yếu gồm: 2.383m3 đá hộc đặt tại kè Tam Phủ, cống Ngô Xá, cống Kênh Gia; 3.095 rọ thép, 150.470m2 bạt chống tràn tại Hạt Quản lý đê thành phố; 3 nhà bạt, 1 bộ phao bè, 60 phao cứu sinh dự trữ tại Phòng Kinh tế thành phố… Ngoài ra, các phường, xã phải chủ động chuẩn bị các loại vật tư thông dụng khác như: tre, rong, rào… đảm bảo số lượng, chất lượng, chủng loại theo quy định của Luật Đê điều. Ban chỉ huy PCTT thành phố huy động mỗi gia đình chuẩn bị 2 bao tải, 2 cây hoặc 2 cọc tre; các hộ ven đê chuẩn bị thêm 2 bao đất hoặc cát chống lụt, quang gánh, cuốc, xẻng… sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh. Ban chỉ huy PCTT thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh chế độ trực ban trong mùa bão, lũ nhất là công tác tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố, hư hỏng về đê điều, công trình thủy lợi.

Để đảm bảo thoát nước khu vực nội thành, thành phố đã chỉ đạo Cty TNHH một thành viên Công trình đô thị Nam Định vận hành, sử dụng hiệu quả hệ thống tiêu, thoát nước, các trạm bơm Quán Chuột, Kênh Gia bảo đảm lưu thông trên toàn tuyến, cơ bản rút hết nước toàn thành phố sau 1 giờ khi có mưa lớn. Cty TNHH một thành viên Công trình đô thị Nam Định đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, trong đó bố trí đội xung kích gồm 50 người, kết hợp với đội xe, đội thoát nước, sẵn sàng trang thiết bị, trực 24 giờ trong ngày tại 11 điểm cống để mở thoát nước tại các hồ điều hòa, thu dọn cây xanh bị gãy đổ, giải tỏa ách tắc giao thông, ách tắc dòng chảy, bảo đảm thoát nước nội thành nhanh nhất. Cty đã đề nghị UBND các phường, xã chỉ đạo các hộ nuôi cá ở các hồ do địa phương quản lý mở cánh phai điều tiết mực nước đệm đảm bảo phát huy tác dụng của các hồ điều hòa khi có mưa bão lớn. Cty cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo nhà thầu thi công dự án mương Kênh Gia 2 có phương án dẫn dòng, khi cấp bách phải phá dỡ các đập chắn, đảm bảo tiêu thoát nước. Cty đã xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra cắt tỉa cành bị sâu mọt ở các cây nguy hiểm trên các tuyến phố, công viên, vườn hoa, phòng ngừa đổ cây; tập trung nạo vét bùn cống nội thành lưu thông dòng chảy giảm ứ đọng, ngập úng sau mưa. Cty đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khối nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước thuộc các phường: Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Trần Đăng Ninh, Văn Miếu, Trường Thi để tiến hành sửa chữa, bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân ngay trong tháng 4-2015. Các đơn vị khác như Cty Điện lực thành phố, Đài phát thanh thành phố đảm bảo chế độ thông tin tổng hợp thường xuyên, liên tục nhất là trong tình huống có bão, lũ. Củng cố hệ thống thông tin, tăng cường chất lượng dự báo, cảnh báo, đảm bảo thông tin kịp thời đến tận người dân để chủ động phòng chống, giảm nhẹ thiên tai. Ban CHQS thành phố hiệp đồng với lực lượng quân đội trong và ngoài tỉnh ứng cứu khi có tình huống lũ, bão xảy ra trên địa bàn thành phố. Mỗi phường, xã phải xây dựng phương án trọng điểm riêng. Riêng đối với những phường, xã có đê như phường Trần Quang Khải, xã Nam Phong phải xây dựng phương án hộ đê tại chỗ và tập huấn cho lực lượng xung kích hộ đê. Đồng thời các phường, xã cũng phải xây dựng phương án đối phó với siêu bão khi đổ bộ vào thành phố.

Cùng với việc tập trung lực lượng, dự trữ vật tư ứng phó với bão, lũ, các ngành chức năng của thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm đê điều theo quy định. Với sự nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp PCTT và TKCN sớm, kịp thời, Thành phố Nam Định quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống bão lũ đề ra trong mùa mưa bão năm 2015./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com