Khởi sắc hoạt động thương mại nội địa

08:01, 16/01/2015

Năm 2014, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về vốn, thị trường tiêu thụ hàng hóa; tổng cầu xã hội tiếp tục giảm, hàng tồn kho cao, hoạt động sản xuất, kinh doanh trì trệ. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nên hoạt động thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh vẫn có những khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 23.612 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng 9/11 nhóm hàng tăng. Cân đối cung - cầu hàng hoá được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu của sản xuất và đời sống nhân dân.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại Siêu thị Điện máy Media Mart (TP Nam Định).
Khách hàng tham quan, mua sắm
tại Siêu thị Điện máy Media Mart (TP Nam Định).

Nét đặc trưng nhất trong hoạt động thương mại của tỉnh ta là phát triển nhanh hệ thống bán lẻ theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu khi tham gia vào hệ thống phân phối này như Cty CP A&B Việt Nam, Cty CP Thế giới số Trần Anh, Cty Media Mart Việt Nam; Cty CP Micom (TP Nam Định); Cty TNHH Việt Huy đã đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Countrymart, Thị trấn Yên Định (Hải Hậu); Cty thương mại tổng hợp Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng) cùng hàng loạt các cửa hàng tự chọn ở khắp các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm, ngay trong dịp lễ Giáng sinh và đón Tết Dương lịch 2015, Cty CP Media Mart Việt Nam và Cty CP Thế giới số Trần Anh chính thức khai trương 2 Siêu thị Điện máy lớn tại Khu đô thị Hòa Vượng (TP Nam Định) bổ sung không gian mua sắm hiện đại cho người tiêu dùng Nam Định và các tỉnh lân cận như Thái Bình, Ninh Bình và Hà Nam. Tại huyện Nghĩa Hưng, Trung tâm thương mại Thị trấn Liễu Đề được Cty thương mại tổng hợp Nghĩa Hưng đưa vào hoạt động với hơn 10 nghìn mặt hàng thuộc các ngành hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng và các dịch vụ vui chơi giải trí, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao… đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn. Tại huyện Hải Hậu, tầng 2 và tầng 3 của Trung tâm thương mại Countrymart (Thị trấn Yên Định) tiếp tục đưa vào khai thác những tháng cuối năm 2014. Như vậy trên diện tích 1.600m2 với tổng vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng, Trung tâm thương mại Countrymart đảm bảo cơ cấu bán hàng của một siêu thị hiện đại gồm các gian hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, quầy dịch vụ ăn uống và khu vui chơi giải trí… Trong đó, nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu có khoảng 30 nghìn mặt hàng công nghệ phẩm, thiết bị điện, điện tử, đồ dùng học tập, may mặc...

Cùng với sự phát triển của hệ thống siêu thị, loại hình cửa hàng tự chọn cũng phát triển rầm rộ trên địa bàn Thành phố Nam Định, các thị trấn và một số xã. Mô hình này hầu hết là các cửa hàng chuyên doanh thuộc nhóm hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm tươi sống; vật liệu xây dựng, thời trang, hóa mỹ phẩm… hoạt động như một siêu thị thu nhỏ. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có cả hàng trăm siêu thị và cửa hàng tự chọn phân bổ ở cả 10 huyện, thành phố. Sự gia tăng số lượng siêu thị, cửa hàng tự chọn cùng với hệ thống chợ truyền thống góp phần làm phong phú thêm bức tranh thương mại của tỉnh, giúp người dân tiếp cận và hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, chú trọng kiểm soát chất lượng hàng hóa mua sắm bảo đảm yêu cầu an toàn, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, giá cả thị trường được duy trì ổn định, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất thường. Đồng thời là điều kiện để tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy phát triển thương mại nội địa, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương như gạo tám xoan, nếp Quần Liêu, nước mắm Sa Châu, miến dong làng Phượng, cá bống bớp Nghĩa Hưng, ngao Giao Thủy…

Nguyên nhân đạt được kết quả tích cực đó là do ngành Công thương và các ngành liên quan đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh làm tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, giảm dần bất cập trong phân phối thu nhập, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quản lý tốt thị trường, tích cực đấu tranh phòng chống, ngăn chặn gian lận thương mại và nỗ lực tuyên truyền vận động người dân trở thành người tiêu dùng “thông thái”… theo đúng tinh thần trong chiến lược “Phục hồi kinh tế - Đổi mới mô hình tăng trưởng” của Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng chủ động, sáng tạo đầu tư có trọng điểm, chọn ngành, mặt hàng kinh doanh phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Năm 2015, với định hướng phát triển bền vững thị trường bán lẻ, phấn đấu tăng trưởng 12-13% so với năm 2014, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại dịch vụ; thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và cạnh tranh công bằng cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh để thu hút đầu tư. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thương mại, hình thành các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương tăng tính cạnh tranh, mở rộng giao lưu hàng hóa giữa các huyện, thành phố và các tỉnh lân cận. Tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính mở chi nhánh tại Nam Định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm việc kinh doanh trái phép, bảo vệ lợi ích chính đáng của người sản xuất, tiêu dùng. Trước mắt sắp xếp, phát triển các khu thương mại, dịch vụ ở Thành phố Nam Định, các xã, thị trấn. Hỗ trợ xây dựng các chợ đầu mối, chợ nông thôn đảm bảo các tiêu chí xây dựng NTM. Phát triển nhân lực du lịch, tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu du lịch trọng điểm; hình thành và ổn định các tua, tuyến du lịch trên địa bàn. Tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu du lịch Quất Lâm, Thịnh Long. Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com