Thị trường lịch 2015: Đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng

08:12, 12/12/2014

Từ đầu tháng 12-2014, tại các nhà sách, cửa hàng trên địa bàn tỉnh, lịch Tết Ất Mùi 2015 được bày bán với đủ các loại mẫu mã, kích thước. Theo đánh giá của người tiêu dùng, thị trường lịch 2015 đa dạng về mẫu mã, chất lượng in đẹp, nội dung mang tính “thuần Việt” và giá cả phù hợp.

Ông Trần Tiết Nghĩa, trú tại 275 phố Minh Khai cho biết, so với năm trước, kiều dáng và mẫu mã lịch Tết năm 2015 rất đa dạng. Người mua lịch tùy theo điều kiện và “gu” thẩm mỹ có thể chọn cho gia đình những bộ lịch ưng ý. Năm nay, ngoài lịch để bàn kiểu chữ A, lịch lò xo treo tường 7 tờ, lịch nẹp thiếc treo tường 5 tờ, 7 tờ, người tiêu dùng có thể lựa chọn mua các loại lịch như: lịch 52 tuần treo tường; lịch lò xo bộ 12 tháng và các bộ lịch blốc siêu đại với nhiều kích cỡ. Về giá cả, nhìn chung, lịch Tết năm 2015 không tăng nhiều so với năm 2014. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa hàng, nhà sách, đại lý trên địa bàn Thành phố Nam Định như Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh, Nguyễn Du và Siêu thị BigC, giá các loại lịch khá ổn định. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng số 175 Trần Hưng Đạo nhiều năm làm đại lý và bán lẻ lịch Tết cho biết: Mỗi nhà xuất bản có cách đưa ra thị trường những sản phẩm lịch Tết năm 2015 theo “tiêu chuẩn” đẹp - rẻ. Tính đến thời điểm này, người tiêu dùng quan tâm, chọn mua nhiều nhất là các cuốn blốc rời, bởi loại lịch này có thể tái sử dụng trên nền bìa của năm cũ, có giá từ khoảng 30 nghìn đến hơn 200 nghìn đồng, tùy theo kích cỡ và chất liệu. Tiếp đó, là các loại lịch bán chạy như: Lịch chữ A để bàn, kích thước: 24x16cm, giá 30 nghìn đồng/bộ; lịch lò xo giữa gắn blốc dán nổi có giá 56 nghìn đồng/cuốn, lịch lò xo 7 tờ 32 nghìn đồng/cuốn, lịch bìa ép kim hình 28 nghìn đồng/bộ. Đặc biệt, lịch Tết năm 2015 rất đa dạng về lịch siêu đại. Hầu như các nhà xuất bản đều chú trọng đến mẫu mã, nội dung và chất liệu, trong đó, một bộ lịch siêu đại phát hành ra thị trường bao gồm: bìa treo nổi 3D, blốc lịch, hộp đựng lịch, túi giấy đựng lịch kèm theo. Cụ thể, blốc siêu đại đặc biệt kích thước 25x35cm, giá 450 nghìn đồng/1 bộ; blốc siêu đại kích thước 29,5x41cm, giá 460 nghìn đồng/1bộ; blốc siêu đại kích thước 25x35cm, giá 370 nghìn đồng/1bộ; blốc siêu cực đại kích thước 35x50cm, giá 590 nghìn đồng/1 bộ; blốc siêu đại kích thước 20,5x30cm, giá 245 nghìn đồng/1 bộ.

Khách hàng lựa chọn mua lịch năm 2015 tại một cửa hàng trên phố Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).
Khách hàng lựa chọn mua lịch năm 2015 tại một cửa hàng trên phố Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).

Chị Phạm Tuyết Lan, chủ cửa hàng tại phố Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định) cho biết: Thị trường lịch năm 2015 không chỉ phong phú về nội dung mà hình thức thể hiện của các mẫu lịch năm 2015 cũng rất đa dạng. Về nội dung, các loại lịch Tết năm 2015 được in theo chủ đề như: Thần tài, Phúc - Lộc - Thọ; hương sắc Việt Nam, tranh thủy mặc về phong cảnh đất Việt; thư pháp, hay các loài hoa, cây cảnh bonsai, hình ảnh Tết Việt, áo dài, sắc xuân. Đặc biệt, năm nay xuất hiện những bộ lịch có nội dung hướng đến những vấn đề thời sự như biển, đảo quê hương, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như: “Hải đăng Việt”, “Đảo xanh nước Việt”. Các nhà xuất bản phát hành ra thị trường nhiều loại lịch với nhiều kích cỡ hướng về khám phá các di sản văn hóa, truyền thống văn hiến dân tộc độc đáo của các vùng, miền trong cả nước mang đậm bản sắc văn hóa Việt như: “Dân tộc Việt”, “Di tích Việt”, “365 ngày xuyên Việt”, “Di sản Việt” và các loại lịch in hình ảnh làng quê, lễ hội, tranh Đông Hồ… Đáng chú ý có bộ lịch blốc siêu cực đại có chủ đề Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp, do Cty An Hảo cùng NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành như một tập sách ảnh về “Đại tướng của nhân dân”. Bộ lịch giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thông qua sáu nội dung gồm: Quê hương và gia đình; Dấn thân vì Tổ quốc; Vì miền Nam thống nhất Tổ quốc; Chung tay xây dựng quê hương Việt Nam; Với bạn bè thế giới; Vượt qua ngưỡng trăm năm - sống mãi trong lòng dân tộc. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường lịch năm 2015 phát hành những bộ lịch bằng gỗ được thiết kế và tạo dáng như những bức tranh, có hình ảnh các linh vật và các loại cây biểu tượng cho sự may mắn theo các chủ đề khác nhau. Bên cạnh đó, trên thị trường còn nhiều mẫu lịch mới như lịch blốc dáng dài, gắn đèn led, giả ngọc, in chữ nổi và mạ vàng. Loại lịch này cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, chọn mua. Theo chị Phạm Tuyết Lan: “Để tránh mua phải lịch kém chất lượng, người tiêu dùng nên tìm mua blốc, lịch Tết của các NXB uy tín như NXB Văn học, NXB Văn hóa - Thông tin, NXB Thanh Niên…”.

Với sự phong phú về mẫu mã, kiểu dáng, nội dung “thuần Việt”, thị trường lịch Tết năm 2015 đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com