Những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Xuân Trường

08:07, 17/07/2013

Vợ chồng ông Bùi Văn Nguyện, xóm 19A, xã Xuân Kiên đã gần 90 tuổi vẫn phải nuôi 2 con bị bệnh thần kinh năm nay đã 50 tuổi, mọi sinh hoạt của gia đình chủ yếu dựa vào tiền hỗ trợ của Nhà nước (180 nghìn đồng/người/tháng). Tuổi cao, sức yếu nên ông bà không thể mơ đến một ngôi nhà vững chãi để che nắng, che mưa. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, Ủy ban MTTQ xã đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, bà con hàng xóm quyên góp được 30 triệu đồng để xây dựng tặng gia đình ông ngôi nhà mới. Tháng 8-2012, ngôi nhà với diện tích 55m2 đã hoàn thiện, gồm 3 phòng với các công trình phụ thuận tiện cho việc sinh hoạt của gia đình. Nhận ngôi nhà mới, ông bà rất vui mừng vì quãng đời còn lại, ông bà và 2 người con tật nguyền không còn lo mỗi khi trời mưa to, gió lớn. Trường hợp gia đình bà Đào Thị Ặt, 90 tuổi, ở xã Xuân Trung cũng thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chồng mất cách đây hơn 20 năm, người con trai thì bị bệnh tâm thần. Ngôi nhà lợp mái rạ qua năm tháng, mưa nắng đã dột nát nhưng không có tiền để sửa. Cảm thương trước hoàn cảnh của mẹ con bà, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà. Tháng 1-2013, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng kinh phí 55 triệu đồng.

Cán bộ Uỷ ban MTTQ xã Xuân Kiên bên căn nhà Đại đoàn kết của ông bà Bùi Văn Nguyện mới được Quỹ Vì người nghèo và nhân dân địa phương ủng hộ xây dựng.
Cán bộ Uỷ ban MTTQ xã Xuân Kiên bên căn nhà Đại đoàn kết của ông bà Bùi Văn Nguyện mới được Quỹ Vì người nghèo và nhân dân địa phương ủng hộ xây dựng.

Những năm qua, MTTQ huyện Xuân Trường đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng đã được trợ giúp, trong đó chương trình xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần chia sẻ khó khăn cho các gia đình. Xác định mục tiêu xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Ủy ban MTTQ huyện Xuân Trường luôn tìm hình thức tổ chức các cuộc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Vì người nghèo như tổ chức “Ngày Vì người nghèo”, vận động quyên góp với chủ đề “xóa nhà tranh tre dột nát” cho các gia đình chính sách, hộ nghèo gắn với phong trào xây dựng NTM. Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức chương trình “Nhịp cầu thân ái”, vận động con em quê hương làm ăn thành đạt ở khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài ủng hộ tặng quà cho các gia đình khó khăn. Các tập thể, cá nhân, bà con trong xóm đã huy động sức người, sức của vào phong trào một cách thiết thực và hiệu quả. Tiêu biểu như bác Bùi Quang Khải, Bí thư chi bộ xóm 19A (Xuân Kiên) đã ủng hộ 5 triệu đồng vào quỹ xây dựng Nhà Đại đoàn kết. Bác Bùi Hồng Thái, cán bộ hưu trí xã Xuân Kiên luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, đặc biệt là xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn…

Trong năm 2012, toàn huyện đã xây mới 19 Nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo và các gia đình chính sách. Cùng với phong trào xây dựng Nhà Đại đoàn kết, trong năm 2012 và 6 tháng năm 2013, Ủy ban MTTQ huyện đã tặng 493 suất quà cho người nghèo, người có công với cách mạng với giá trị 116 triệu 500 nghìn đồng; trợ cấp cho 2.374 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 474 triệu 800 nghìn đồng; trợ cấp đột xuất cho 135 đối tượng với số tiền 30 triệu đồng. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tặng quà cho 1.650 đối tượng chính sách với kinh phí hơn 277 triệu đồng, trợ cấp cho các đối tượng chính sách và đối tượng xã hội từ các nguồn khác là 335 triệu đồng. Phong trào hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong huyện quan tâm hưởng ứng; nhiều căn nhà được xây dựng khang trang trị giá 70-80 triệu đồng. Qua đó đã động viên các gia đình phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Xuân Trường vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều hơn những ngôi nhà Đại đoàn kết đến với các gia đình khó khăn, giúp họ có điều kiện làm ăn, sinh sống tốt hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com