Góp sức cho một mùa thi thành công

07:07, 13/07/2013

Sau 6 năm tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” thành công, ngay từ cuối tháng 6 năm nay, Tỉnh Đoàn phối hợp với 4 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh gồm: ĐH Điều dưỡng Nam Định, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, CĐ Xây dựng Nam Định và CĐ Công nghiệp Nam Định thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi 2013, góp phần cho một mùa thi an toàn, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Thu Thủy tặng vật phẩm Tiếp sức mùa thi 2013 cho đại diện các đội sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi 2013.
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Thu Thủy tặng vật phẩm Tiếp sức mùa thi 2013 cho đại diện các đội sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi 2013.

Sau hơn nửa ngày đi tàu, mẹ con chị Phạm Thị Tuyết Nga, quê ở Hà Tĩnh đã có mặt tại Thành phố Nam Định. Năm nay, con gái của chị là Nguyễn Thị Mai Nguyệt dự thi vào Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Vừa tới nơi, hai mẹ con được đội Thanh niên tình nguyện của trường hướng dẫn về khu vực gần trường để thuê nhà trọ giá rẻ, đồng thời tư vấn cho mẹ con chị những điều cần phải làm trước, trong và sau kỳ thi. Chị Nga phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên chị đưa con đi thi ĐH nên có nhiều bỡ ngỡ. Cũng may, khi mẹ con chị đang còn loay hoay tìm địa điểm thi đã gặp các sinh viên tình nguyện (SVTN) của trường giúp đỡ mang hộ đồ đạc, tư vấn, hướng dẫn nơi ăn, chốn ở, địa điểm thi… Mẹ con chị Nga chỉ là một trong hàng nghìn thí sinh và người thân được những đội SVTN “Tiếp sức mùa thi” tận tình trợ giúp trong kỳ thi ĐH, CĐ năm nay được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Với mong muốn được đồng hành, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, từ tháng 6, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi tuyển sinh chủ động xây dựng kế hoạch “Tiếp sức mùa thi”. Cuối tháng 6, hàng nghìn hồ sơ của sinh viên đăng ký tham gia tình nguyện đã được các trường ĐH, CĐ thống kê và gửi danh sách lên Tỉnh Đoàn. Những sinh viên được chọn tham gia chương trình được tập huấn những kiến thức, kỹ năng cơ bản về tiếp sức mùa thi, được phát áo, mũ, đồng phục, bút, bản đồ… nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh. Để tạo thuận lợi cho các SVTN, các trường đều hỗ trợ về ăn, ở cho sinh viên. Trong 3 đợt tiếp sức mùa thi, đợt 1, tiếp sức đợt thi tuyển vào THPT từ ngày 24-6 đến ngày 26-6; đợt 2, tiếp sức đợt thi tuyển sinh vào các trường ĐH từ ngày 2-7 đến ngày 10-7; đợt 3, tiếp sức đợt thi tuyển sinh vào các trường CĐ từ ngày 13-7 đến ngày 16-7; lực lượng SVTN của các trường chia thành nhiều đội luân phiên hoạt động với các nhiệm vụ: Tư vấn, hướng dẫn thí sinh và người nhà về các dịch vụ sinh hoạt, công cộng… SVTN của các trường còn thành lập các đội tình nguyện tham gia hướng dẫn, phân luồng đảm bảo ATGT tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, các tuyến đường tập trung nhiều các trường ĐH, CĐ và các địa điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng kỳ thi để trục lợi từ thí sinh và người nhà thí sinh như: nâng giá các dịch vụ ăn, ở, gây mất trật tự, trộm cắp…; tổ chức các hoạt động trông giữ đồ, trông xe miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Vào các ngày thi, các đội SVTN còn tích cực tham gia hướng dẫn phương tiện và người tham gia giao thông đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm thi; phối hợp với các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong thi cử, các hiện tượng gây mất trật tự xã hội.

Những ngày đầu tháng 7, dưới cái nắng như đổ lửa, chúng tôi có dịp chứng kiến một ngày làm việc của nhóm SVTN Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định đang đứng chốt tại Bến xe khách Nam Định. Tuấn Anh, đội trưởng SVTN cho biết: “Mùa thi 2013, trường có 200 SVTN tham gia tiếp sức, được chia thành 10 đội “chốt” ở 10 điểm: Bến xe khách Nam Định, Ga Nam Định, các địa điểm trường tổ chức thi để tư vấn hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Mùa thi năm nay, đội tiếp sức mùa thi của trường tìm được khoảng 1.000 chỗ ở giá rẻ và tư vấn cho khoảng 6.000 lượt thí sinh, người nhà thí sinh". Theo thống kê, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, các đội SVTN của những trường tổ chức thi đã tìm, giới thiệu nhà trọ giá rẻ cho khoảng 1.500 thí sinh, người nhà thí sinh với mức giá dao động từ 50-150 nghìn đồng/người/đợt thi; thành lập được 21 chốt tư vấn, thực hiện tư vấn cho trên 10 nghìn lượt người… đã cho thấy hiệu quả thiết thực mà chương trình mang lại. Đây không chỉ là hoạt động xã hội tích cực của sinh viên mà còn tạo ra môi trường lý tưởng để sinh viên rèn luyện, trưởng thành. Bùi Văn Vũ, lớp ĐS ô tô 4, đội trưởng đội SVTN tiếp sức mùa thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã có 2 năm gắn bó với chương trình chia sẻ: “Tham gia vào chương trình càng giúp tôi cảm nhận được trách nhiệm của mỗi tình nguyện viên. Qua những lần “tiếp sức” tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng giao tiếp cũng được cải thiện. Đây thực sự là cơ hội để sinh viên tự rèn luyện, thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng”./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com