Bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt

08:07, 16/07/2013

Trong những tháng đầu năm 2013, công tác bảo đảm ATGT đường sắt tiếp tục được các cấp, các ngành, các đơn vị chức năng tập trung thực hiện nhằm giảm tối đa các nguy cơ gây TNGT đường sắt.

Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt theo Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày 27-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường sắt với mục tiêu: nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang an toàn đường sắt; lập lại, xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường sắt; hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường đấu nối vào quốc lộ, đường ngang, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường sắt nhằm đảm bảo ATGT, góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ, đường sắt. Trong đó, tập trung khắc phục những vi phạm nổi cộm trên hành lang ATGT đường sắt hiện nay như: đường ngang, điểm giao cắt với đường sắt mở trái phép, việc lấn chiếm, xây dựng các công trình khác chồng lấn với hành lang ATGT đường sắt. UBND các huyện, thành phố có đường sắt đi qua đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn có biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân sinh sống ven đường sắt chấp hành các quy định về an toàn đường sắt. Huyện Ý Yên đã mở nhiều đợt ra quân tuyên truyền, kiểm tra, vận động và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại “điểm đen” về TNGT đường sắt khu vực ngã ba Cát Đằng, xã Yên Tiến…

Việc ưu tiên nguồn vốn xây dựng đường gom dân sinh và rào chắn ở những đoạn đường qua khu dân cư của ngành Đường sắt và các địa phương góp phần bảo đảm ATGT đường sắt. (Trong ảnh: Đường gom tại Km100+512 địa phận Thị trấn Gôi, Vụ Bản).
Việc ưu tiên nguồn vốn xây dựng đường gom dân sinh và rào chắn ở những đoạn đường qua khu dân cư của ngành Đường sắt và các địa phương góp phần bảo đảm ATGT đường sắt. (Trong ảnh: Đường gom tại Km100+512 địa phận Thị trấn Gôi, Vụ Bản).

UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Ninh bố trí người cảnh giới tại 3 vị trí giao cắt đường sắt với đường ngang dân sinh có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT là: cầu Lê, Thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc); cầu Da, xã Lộc An (TP Nam Định) và đường vào thôn Dương Lai, xã Thành Lợi (Vụ Bản). Những người được UBND các xã, thị trấn phân công cảnh giới đều được đơn vị chức năng tập huấn, nắm vững nghiệp vụ chuyên môn, trang bị dụng cụ cần thiết và nghiêm túc chấp hành các quy định cảnh giới tại các đường ngang dân sinh. Từ đầu năm đến nay, Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Ninh đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ những hàng rào hộ lan ngăn cách đường bộ với đường sắt do ngành Đường sắt xây dựng không phù hợp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây khó khăn cho công tác bảo vệ vật tư, thiết bị đường sắt của lực lượng chức năng; phối hợp với các địa phương khảo sát, xác định và ưu tiên nguồn vốn làm đường gom và hàng rào đường gom ở những đoạn đường qua khu dân cư tập trung đông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt cao; thực hiện theo phương thức các địa phương đảm trách GPMB, ngành Đường sắt đầu tư kinh phí thi công đường gom và hàng rào đường gom. Trên tuyến đường sắt thuộc địa bàn tỉnh đã hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng 4 đường gom. Cụ thể huyện Mỹ Lộc có 3 đoạn: Đoạn 112m tại Km72+279 xã Mỹ Thuận, đoạn 294m tại Km81+464 Thị trấn Mỹ Lộc, đoạn 310m tại Km82+410 xã Mỹ Hưng; huyện Vụ Bản có đoạn 469m tại Km91+400 xã Tân Thành; đang thi công 587m tại Km100+512 Thị trấn Gôi (Vụ Bản). Hiện tại, ngành Đường sắt cũng đang phân bổ, bố trí hợp lý nguồn vốn để tiếp tục phối hợp với địa phương sửa chữa, bổ sung các yếu tố kỹ thuật tại các đường ngang đạt tiêu chuẩn. Chuẩn bị đầu tư xây dựng 1.957m đường gom và hàng rào đường gom tại các điểm: từ Km84+100 cầu Ốc đến Km84+833 thôn Tân An; từ Km87+617 đầu đường Song Hào đến Km88+490 bắc cầu Da; từ Km88+502 đến Km88+853 nam cầu Da (đều thuộc TP Nam Định); cải tạo nâng cấp đường ngang cảnh báo tự động tại cầu Gừng (Km105+135 vào thôn Ninh Xá hạ, xã Yên Ninh, Ý Yên) thành đường ngang có người gác; thành lập mới 3 đường ngang phòng vệ bằng biển báo tại Km81+487 đường vào thôn Vân Đồn, Thị trấn Mỹ Lộc, Km92+870 đường vào thôn Dương Lai, xã Thành Lợi (Vụ Bản), Km109+344 đường vào xã Yên Bằng (Ý Yên)… Các công trình đường gom và hàng rào đường gom đã góp phần nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT đường sắt cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Trong 6 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT đường sắt toàn tỉnh đã giảm 6 vụ (bằng 50%) so với cùng kỳ năm 2012.

Thời gian tới, Cty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Ninh tiếp tục huy động, sử dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư của ngành để hoàn tất việc xây dựng hệ thống đường gom, đường đấu nối vào quốc lộ, đường ngang, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường sắt. Bên cạnh đó, Cty tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang đường sắt chuyên ngành. Cty phân công 4 nhóm gồm: nhóm duy tu sửa chữa kết cấu hạ tầng thiết bị; nhóm tuần đường; nhóm gác chắn và nhóm nhân công bổ trợ đảm trách các yếu tố bảo đảm an toàn hành lang đường sắt. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu và tự giác thực hiện các quy định của Luật Đường sắt; phối hợp kiểm tra liên ngành xử lý các vi phạm về an ninh trật tự và hành lang ATGT đường sắt; duy trì phong trào toàn dân bảo vệ đường sắt và phong trào thiếu nhi bảo vệ đường sắt tại các xã Liên Minh, Tam Thanh (Vụ Bản), Trường THCS xã Lộc Hòa (TP Nam Định). Phối hợp với lực lượng công an các xã dọc tuyến đường sắt vận động người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thực hiện các nguyên tắc bảo đảm an toàn khi đi qua đường ngang. Hằng quý, tổ chức họp giao ban hai ngành Đường sắt và Công an để nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý các sự cố đột xuất, bảo đảm an toàn, giúp tàu chạy êm thuận và xử lý theo pháp luật các vi phạm về an ninh trật tự, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. UBND các xã, phường, thị trấn cần có biện pháp kiểm tra, nhắc nhở người cảnh giới tại đường ngang dân sinh chấp hành các quy định về an toàn đường ngang. Ban ATGT và chính quyền các cấp chủ động nâng cao trách nhiệm trong công tác phối hợp với ngành Đường sắt bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; trong đó tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý các hộ lấn chiếm, xây dựng các công trình trái phép trên hành lang bảo đảm ATGT đường sắt./

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com