Các doanh nghiệp trong tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

09:03, 17/03/2012

Sau gần 3 năm phát động, đến nay cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã từng bước làm thay đổi nhận thức, giúp người tiêu dùng trong nước quan tâm nhiều hơn đến hàng Việt. Tại tỉnh ta, trong những năm qua các doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành công của cuộc vận động.

Ở khối sản xuất, kinh doanh mặt hàng dược phẩm, các Cty dược trong tỉnh đều chủ động tìm tòi, tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất các loại thuốc điều trị bệnh cho nhân dân. Với việc tích cực đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, các Cty dược đã cung ứng ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao. Cty CP Nam Dược chuyên sản xuất các mặt hàng dược phẩm chế xuất từ cây thuốc nam. Với phương châm lấy chính cây thuốc trên đất Việt làm thuốc chăm sóc sức khỏe nhân dân, Cty CP Nam Dược đã chủ động đầu tư máy móc hiện đại và trở thành doanh nghiệp dược đầu tiên của Việt Nam có nhà máy đạt bộ tích hợp tiêu chuẩn IMS (bao gồm các bộ tiêu chuẩn GMP-WHO, ISO9001, ISO14000, HACCP, SA8000, TQM), đảm bảo các sản phẩm có chất lượng cao và được kiểm soát chặt chẽ. Hoạt động từ năm 2004 đến nay, Cty CP Nam Dược đã sản xuất được nhiều sản phẩm góp phần cải thiện sức khỏe cho nhân dân như: điều trị tim mạch, tiểu đường, cơ xương khớp, tai mũi họng, chăm sóc sắc đẹp và tâm sinh lý, ho, sốt, biếng ăn ở trẻ… Mới đây, Cty đã trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất trong ngành Dược được vinh danh và nhận Giải vàng Chất lượng quốc gia 2011 tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2011. Cty CP Dược phẩm Nam Hà (NamHa Pharma) là đơn vị có nhiều chức năng như: sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, tinh dầu, dụng cụ, trang thiết bị y tế… Hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất người tiêu dùng trong nước, Cty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp hệ thống sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn GMP-GLP-GSP WHO và hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO9001:2008. Với sự kết hợp thành công giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, đến nay Cty đã sản xuất được trên 200 sản phẩm thuốc tân dược và đông dược với nhiều dạng bào chế như thuốc nước, thuốc mỡ, thuốc viên nén, viên bao, viên nén sủi, cao đơn hoàn tán… Nhiều sản phẩm của NamHa Pharma đã đạt huy chương vàng, bạc tại các kỳ hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật toàn quốc, 8 năm liền được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (2000-2008), đạt Cúp vàng thương hiệu mạnh... Hiện nay, NamHa Pharma đã được Bộ Y tế tin tưởng giao nhiệm vụ sản xuất thuốc cho chương trình quốc gia về y tế như: thuốc tránh thai, thuốc chống lao, thuốc sốt rét… Những thành công trong nước còn tạo nên danh tiếng và chỗ đứng vững chắc cho Cty tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Pháp, Papa Niu-ghi-nê, Mianma, Nga…

Cty CP Dược phẩm Nam Hà cung cấp nhiều loại thuốc chất lượng cao cho người bệnh ở mọi độ tuổi.
Cty CP Dược phẩm Nam Hà cung cấp nhiều loại thuốc chất lượng cao
cho người bệnh ở mọi độ tuổi.

Tại làng nghề sản xuất quần áo thời trang và chăn, ga, gối, đệm xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chủ động nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý tiêu dùng để sản xuất các sản phẩm hàng hoá phù hợp. Nhận thấy hiện nay, số đông người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn các mặt hàng có chất lượng cao, giá cả hợp lý, các doanh nghiệp ở Mỹ Thắng đều đầu tư hệ thống máy móc tương đối đồng bộ, hiện đại; chủ động học tập, nâng cao trình độ tay nghề, kỹ thuật thiết kế, cắt may... Các sản phẩm quần áo thời trang của làng nghề Mỹ Thắng đều được các doanh nghiệp sử dụng từ chất liệu cốt tông, đa dạng về kích cỡ, mẫu mã, màu sắc, tạo sự thoáng mát cho người sử dụng; nâng cao về chất lượng với mức giá phù hợp với điều kiện của người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình và đã chiếm lĩnh được thị trường ở các tỉnh miền Bắc, đang mở rộng thị trường ở các tỉnh miền Nam. Doanh thu từ nghề sản xuất hàng may mặc và chăn, ga, gối, đệm của xã bình quân đạt hơn 20 tỷ đồng/năm, chiếm khoảng 50% tổng doanh thu toàn xã.

Bên cạnh khối doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa, khối doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu cũng đã có nhiều nỗ lực hướng tới thị trường tiêu dùng trong nước, góp sức thúc đẩy cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Cty CP May Sông Hồng đã nghiên cứu, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường trong nước cho các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm. Cty luôn thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh “đi tắt, đón đầu” nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của mọi tầng lớp nhân dân. Các sản phẩm của Cty được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, theo các tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 9001-2000, WRAP, SA 8000; nguồn nguyên liệu bông, vải chất lượng cao, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện nay, sản phẩm chăn, ga, gối, đệm của Cty liên tục được người tiêu dùng bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao", được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đặt hàng và được người tiêu dùng trong nước lựa chọn. Việc chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp thúc đẩy cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo hiệu ứng rộng rãi trong các khối doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp làng nghề, doanh nghiệp trong các khu, CCN… của tỉnh đã chủ động tiếp cận và sử dụng các chi tiết máy móc, thiết bị, nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tăng năng suất, lợi nhuận. Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn như: BigC, Micom Plaza… đã chú trọng kinh doanh nhiều hàng Việt, chiếm 80-90% trong cơ cấu hàng hóa được bày bán. Siêu thị BigC còn thu mua nhiều mặt hàng thực phẩm ngay tại nông trại và trực tiếp tổ chức sản xuất hàng trăm mặt hàng thiết yếu mang nhãn hiệu BigC nhằm giảm tối đa các chi phí sản xuất, phân phối, đưa sản phẩm chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng với mức giá thấp nhất. BigC còn thu hút sức mua hàng Việt của người dân trong và ngoài tỉnh bằng việc miễn phí phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hoá cho khách hàng ở các vùng nông thôn.

Để tiếp tục góp phần đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch tổ chức thị trường, xây dựng hệ thống phân phối phù hợp để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Để đạt được điều đó, mong muốn của các doanh nghiệp là các ngành chức năng cần tăng cường các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng nội địa. Trong đó, cần tăng cường thực hiện các chính sách lành mạnh hoá thị trường nội địa bằng việc chống hàng ngoại xâm nhập trái phép do buôn lậu và gian lận thương mại, chống sản xuất hàng giả, hàng kém phẩm chất bán ra thị trường; ưu tiên chọn lựa địa điểm sản xuất giúp doanh nghiệp thuận lợi trong việc sử dụng nguyên liệu, lao động và phân phối sản phẩm; phát triển mạng lưới giao thông đến các vùng sâu, vùng xa để doanh nghiệp có thể cung ứng hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com