Tấm gương sáng về y đức, y thuật

08:03, 24/03/2021

Về cơ sở khám chữa bệnh của lương y Lã Xuân Ngoạn, thôn Cổ Đam, xã Yên Phương (Ý Yên), chúng tôi chứng kiến việc ông thận trọng bốc thuốc cho bệnh nhân. Nhìn dáng vẻ khỏe khoắn, bàn tay nhanh nhẹn gói cẩn thận từng thang thuốc, gương mặt hiền từ, dễ gần, ít người nghĩ ông đã ngoài 70 tuổi.

Lương y Lã Xuân Ngoạn, thôn Cổ Đam, xã Yên Phương (Ý Yên)  nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ y thuật.
Lương y Lã Xuân Ngoạn, thôn Cổ Đam, xã Yên Phương (Ý Yên) nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ y thuật.

Là thế hệ thứ tư tiếp nối nghề thuốc gia truyền nên ngay từ nhỏ, ông Ngoạn đã được tiếp xúc với nhiều loại dược liệu và được tham gia bảo quản, bào chế các loại dược liệu cùng gia đình. Lớn lên, ngoài sự chỉ dạy của ông và cha, với những kinh nghiệm tích lũy được cùng thực tiễn làm việc, ông đã tiếp nối được nhiều bài thuốc tinh hoa của gia tộc và trở thành một lương y giỏi. Trung bình mỗi năm, cơ sở khám chữa bệnh của ông Ngoạn tiếp đón gần 1.000 nghìn lượt bệnh nhân. Là một lương y đa khoa nhưng thế mạnh của ông Ngoạn là chữa các bệnh về xương khớp, đau thần kinh tọa; các bệnh về đường tiêu hóa như: đau dạ dày, đau đại tràng... Ông cho biết, bệnh xương khớp là căn bệnh phổ biến, thường xảy ra ở người cao tuổi, người thường xuyên phải lao động nặng nhọc hoặc người bị tai biến, chấn thương xương khớp... Các vị thuốc ông thường sử dụng trong phương thuốc điều trị đau mỏi xương khớp thường là các vị thuốc giúp giảm đau, thông kinh hoạt lạc như: đỗ trọng bắc, thạch cao, vượng cốt tỳ, ngưu tất bắc... các vị dược liệu được cân đối với các tỷ lệ hợp lý để làm tăng hiệu quả điều trị. Ngoài những bài thuốc gia truyền, ông miệt mài tìm kiếm những bài thuốc, vị thuốc điều trị cho từng căn bệnh, cho từng bệnh nhân một cách linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. Trong quá trình làm nghề, lương y Lã Xuân Ngoạn luôn trau dồi kiến thức, với mong muốn góp sức cho nền Đông y, đem tài đức cứu chữa cho nhiều bệnh nhân xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”. Ông chia sẻ: “Càng học hỏi càng thấy được cái hay, cái quý của Đông y và mới thấy mình cần tìm hiểu nhiều hơn nữa để có thể cứu chữa cho nhiều người”. Hàng ngày, mặc dù bận rộn với công việc nhưng ông luôn cố gắng học hỏi, không ngừng hoàn thiện và nghiên cứu các bài thuốc mới để đem lại hiệu quả chữa trị tốt nhất cho người bệnh. Bất cứ bệnh nhân nào đến với ông đều được tư vấn tận tình và động viên tinh thần để họ yên tâm, kiên trì chữa bệnh. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được ông hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể cách sắc thuốc, giờ giấc uống thuốc, những thức ăn, thức uống cần kiêng khem khi dùng thuốc. Ông Trần Văn Toản, ở thành phố Nam Định là bệnh nhân của ông Ngoạn chia sẻ: “Mỗi khi ông Ngoạn gọi điện hỏi thăm, ngoài việc dặn kỹ các thứ phải kiêng khem trong quá trình sử dụng thuốc, ông còn luôn dặn dò cách uống thuốc để phát huy hết tác dụng của thuốc, tôi cảm thấy rất yên tâm”. Đối với những người không có điều kiện khám chữa bệnh, ông luôn sẵn sàng mách cho họ những bài thuốc dân gian, những vị thuốc dễ kiếm, giá rẻ để điều trị tại nhà. Tất cả những việc ông làm đều xuất phát từ cái tâm của một lương y. Với ông được nhìn thấy người bệnh khỏe lại, nhìn thấy những nụ cười, những niềm hi vọng trong ánh mắt của mỗi bệnh nhân là niềm hạnh phúc.

Với sự nhiệt huyết, tận tụy với nghề, năm 2019, ông được Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng danh hiệu “Thầy thuốc Đông y tiêu biểu” vì đã có nhiều thành tích trong công tác kế thừa, bảo tồn, phát triển Đông y, đông dược, tăng cường sử dụng thuốc Nam, thuốc dân tộc Việt Nam. Với mong muốn nghề gia truyền được tiếp nối, ông luôn quan tâm, dạy dỗ, chỉ bảo cho các con về nghề thuốc Đông y. Hai người con trai của ông đã nối nghiệp truyền thống gia đình. Không chỉ là thầy thuốc giỏi về y thuật, lương y Lã Xuân Ngoạn còn là người giàu lòng nhân ái, luôn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Vào mỗi dịp khai giảng năm học mới, ông đều có quà gửi đến các trường học trên địa bàn huyện. Trong năm học 2020-2021 ông đã trao tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên học tập ở Trường Tiểu học Yên Phương và Trường THCS Yên Phương.

Cả đời tận hiến với nghề, lương y Lã Xuân Ngoạn đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các ban, ngành, đoàn thể. Lương y Lã Xuân Ngoạn xứng đáng là tấm gương sáng về y đức và y thuật./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com