Ngừng tập thể dục tác động tới não bộ thế nào?

07:03, 15/03/2021

Hầu như ai cũng biết tập thể dục có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết  tác động của việc dừng quá trình tập luyện tới cơ thể là thế nào và ở mức độ nào.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng càng tập thể dục chăm chỉ, thường xuyên vào tuổi trung niên (ở độ tuổi 40), càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi. Bạn có thể tập thể dục để rèn luyện và có tác động tốt cho hệ tim mạch và hô hấp bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo cầu thang... Thời gian tập luyện nên duy trì thường xuyên với 15-30 phút mỗi ngày.

Ngược lại, nếu đang tập luyện mà ngừng tập thể dục vài tuần sẽ tác động lên tuần hoàn não của bạn như thế nào? Đây là vấn đề sức khỏe rất được quan tâm, nhất là ở những người lớn tuổi hay mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Một nghiên cứu gần đây đăng tải trên Tạp chí chuyên ngành lão khoa (Aging Neuroscience). Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra lưu lượng máu não ở người lớn tuổi từ 50-80 tuổi, trước và sau một khoảng thời gian 10 ngày ngừng tập thể dục. Những người tham gia, trong đó một nửa là nam giới, tất cả đều là những người đã tham gia các bài tập sức bền trong ít nhất 15 năm. Đặc điểm của những người tham gia nghiên cứu là có ít nhất 4 giờ tập luyện sức chịu đựng cường độ cao mỗi tuần.

Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI não, các nhà nghiên cứu thấy rằng sau khi các những người này ngừng tập thể dục, lưu lượng máu giảm 20% đến 30% trong tám vùng của não, bao gồm cả vùng hồi hải mã (hippocampus) trái và phải. Vùng hồi hải mã chịu trách nhiệm cho việc học tập và bộ nhớ và là một trong những vùng não đầu tiên bị thu nhỏ ở những người bị bệnh Alzheimer.

Đi bộ nhanh giúp rèn luyện sức khỏe.
Đi bộ nhanh giúp rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng chỉ ra rằng họ không tìm thấy bằng chứng của suy giảm nhận thức sau 10 ngày nghỉ tập thể dục, chỉ thấy lưu lượng máu não bị giảm. Các nhà nghiên cứu cũng không đánh giá vai trò của cường độ tập thể dục hoặc xác định liệu sự giảm lưu lượng máu não có thể xảy ra sớm hơn trước 10 ngày không?

Nghiên cứu nêu trên đưa ra thông điệp rằng tập thể dục có thể đóng góp cho sức khỏe não bộ nói riêng và sức khỏe tổng thể. Vì vậy muốn khỏe mạnh, khuyến cáo bạn nên đặt ra cho mình mục tiêu: Tập thể dục ở cường độ vừa phải, 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần.

Làm thế nào để đạt được điều đó:

Hãy đi bộ xung quanh khu bạn sống vào mỗi buổi tối, sau khi ăn tối 1-2 giờ.

Hãy tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè để luôn có động lực tập luyện.

Khi bạn tập thể dục, cần luôn đạt đến mức mà bạn cảm thấy hơi khó thở, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện với mọi người.

Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

Nếu bạn không có 30 phút liên tiếp thực hiện tập thể dục, chia nhỏ ra thành nhiều lần tập với 10-15 phút/ lần và vài lần mỗi ngày.

Theo suckhoedoisong.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com