Hội Đông y Xuân Trường nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân

08:02, 02/02/2021

Hội Đông y huyện Xuân Trường hiện có 54 hội viên. Phát huy truyền thống chữa bệnh bằng đông y của các thế hệ đi trước, Hội Đông y huyện luôn vận động hội viên đoàn kết, tích cực học tập, trau dồi y đức, ứng dụng KHCN để nâng cao chất lương khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Lương y Vũ Đức Thịnh, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) bốc thuốc cho bệnh nhân.
Lương y Vũ Đức Thịnh, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) bốc thuốc cho bệnh nhân.

Hàng năm, Hội Đông y huyện chỉ đạo mạng lưới y học cổ truyền trên địa bàn, phát động phong trào thi đua, tổ chức lễ dâng hương Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông; qua đó khơi dậy lòng yêu nghề trong hội viên say mê tìm hiểu, giữ gìn và phát huy y đức, y thuật. Thông qua tự học tập, nghiên cứu, các hội viên không ngừng trau dồi y đức, y thuật vào việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Các cụ lương y cao tuổi trong hội tích cực truyền đạt cho con cháu và những hội viên trẻ các bài thuốc quý, những kinh nghiệm đã đúc kết được từ nhiều năm. Nhiều lương y trẻ đã kế thừa truyền thống của gia đình, khẳng định được trình độ chuyên môn qua công tác khám chữa bệnh, được nhân dân tín nhiệm. Hội cũng thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để cán bộ hội viên có trình độ quản lý, chuyên môn giỏi. Hàng năm, các lương y đều được tập huấn đầy đủ các quy định trong pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân, hướng dẫn sử dụng các loại thuốc trong điều trị bệnh nhân. Hàng tháng, hàng quý, các chi hội họp, trao đổi kinh nghiệm, bình bệnh án điển hình có sự tham gia đóng góp ý kiến của thường trực hội; tổ chức tổng kết công tác để đánh giá hoạt động trong năm. Vì vậy, các phòng chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn huyện không để xảy ra tai biến trong nhiệm kỳ 2015-2020. Trung bình hàng năm, Hội Đông y huyện khám chữa bệnh cho trên 30 nghìn bệnh nhân. Số lượt bệnh nhân điều trị tại các cơ sở Hội có 75% dùng thuốc, 25% không dùng thuốc (điều trị bằng châm cứu và bấm huyệt). Kết quả 65% bệnh nhân khỏi bệnh, 20% bệnh nhân thuyên giảm bệnh. Nhiều phòng chẩn trị tư nhân hoạt động hiệu quả, chữa được nhiều bệnh khó, đem lại sức khỏe cho nhiều gia đình. Điển hình là các phòng chẩn trị của lương y Nguyễn Thị Minh Nguyệt ở xã Xuân Ninh; Tống Văn Kiều; Vũ Xuân Bảo ở xã Xuân Hồng; Nguyễn Công Trứ ở xã Xuân Thượng, Võ Anh Tuấn ở xã Xuân Châu; Hoàng Văn Quận ở thị trấn Xuân Trường… Nhiều gia đình đã phát huy được truyền thống của gia đình, có nhiều đời làm nghề nổi tiếng; tiêu biểu như các gia đình: cụ Nguyễn Văn Đảng ở xã Xuân Thượng, cụ Tống Văn Khuể ở xã Xuân Hồng, cụ Nguyễn Ngọc Khảng ở xã Xuân Ninh, cụ Tống Ngọc Đàm ở xã Xuân Thành… Đến nay, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh về y học cổ truyền ở huyện Xuân Trường đều được Sở Y tế Nam Định thẩm định cấp chứng chỉ hoạt động và giấy phép hành nghề. Ngoài ra, Hội thường xuyên tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam chữa một số bệnh…

Thời gian tới, bám sát sự chỉ đạo của ngành Y tế, Hội Đông y tỉnh, Hội Đông y huyện Xuân Trường tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nhất là việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, xông hơi..., Tăng cường phát triển hội viên; kết nạp những người hành nghề đông y có tâm huyết; duy trì chế độ sinh hoạt, nâng cao cả về y đức, y thuật kết hợp với xây dựng hội vững mạnh; lấy tiêu chí “niềm tin” của bệnh nhân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền đông y huyện nhà ngày càng phát triển. Duy trì việc sử dụng các chế phẩm y học cổ truyền trong điều trị bệnh. Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, nuôi trồng, chế biến dược liệu…, góp phần phát triển nền y học cổ truyền tương xứng với tiềm năng của huyện./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com