Dưỡng gan ngày Tết

06:02, 05/02/2021

Ngày Tết có thể mọi người sẽ uống nhiều rượu bia hơn bình thường vì phải tiếp khách, dự tiệc, hội ngộ người thân, bạn bè. Ðiều đó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, dẫn đến mệt mỏi, uể oải. Cách nào để dưỡng gan, giữ sức khỏe vui đón Xuân?

Dấu hiệu gan khỏe, gan yếu là gì?

Khi bạn có một lá gan khỏe mạnh, sẽ có các biểu hiện phơi phới sức xuân như sau:

Cảm giác tràn đầy năng lượng: Ở người có gan càng khỏe thì tinh thần và hoạt lực càng dồi dào, nét mặt vui vẻ, tươi nhuận, trong lòng thấy lạc quan yêu đời, ăn thấy ngon, ngủ thấy yên. Trái lại, nếu lá gan bị yếu, có vấn đề thì có biểu hiện mệt mỏi hoặc kiệt sức. Lúc này, chức năng gan mất cân bằng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn nên sẽ xuất hiện tình trạng “cơ nhục vô lực”, dù sau một thời gian nghỉ ngơi vẫn thấy mệt mỏi, buồn chán.

Sắc mặt hồng nhuận tươi sáng, ít hoặc không có mụn: Ngày Tết gặp gỡ nhiều người, rất dễ thấy những người có lá gan khỏe thì sắc mặt hồng nhuận tươi vui, không có hoặc rất ít mụn trên mặt. Bởi gan có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của hormon hoàng thể, nếu gan bị tổn thương, hormon hoàng thể sẽ khiến da mặt tiết ra một lượng dầu lớn, làm bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mọc nhiều mụn. Cho nên, những người bị mụn nhiều trên mặt chứng tỏ gan đã bị suy yếu bệnh tật.

Hai lòng bàn tay hồng hào: Ở người có gan khỏe, hai lòng bàn tay rất hồng hào, minh chứng rằng gan tốt, cơ thể khỏe mạnh, khí huyết đầy đủ, sức lực dồi dào... Trái lại, ở người gan yếu hoặc mắc bệnh về gan thì lòng bàn tay xuất hiện nhiều nốt ban đỏ, sắc xanh nhợt, vẻ yếu mệt.

4 dấu hiệu gan đã bị tổn thương rõ rệt gồm: Tóc dễ gãy rụng, da đầu bị nhờn ẩm; mất ngủ nghiêm trọng, khi ngủ rất dễ bị tỉnh giấc; hôi miệng nhiều, nhất là buổi sáng khi mới thức dậy; người hay giận dữ, cáu gắt, nét mặt có vẻ buồn phiền, u ám.

Dưỡng gan ra sao?

Nói không với rượu bia bởi rượu bia gây tổn hại rất lớn cho gan, do gan phải trực tiếp phân hủy chất alcol và các chất độc khác có từ rượu bia. khi uống nhiều rượu bia, gan phải làm việc quá sức, dẫn đến tổn thương tế bào gan, gây viêm gan... Những người uống nhiều rượu bia rất dễ dẫn đến ung thư gan. Do đó, uống ít hoặc không uống rượu bia, có thể làm giảm khả năng mắc bệnh gan.
Nói không với rượu bia do rượu bia gây tổn hại rất lớn cho gan. Ảnh minh họa
Nói không với rượu bia do rượu bia gây tổn hại rất lớn cho gan. Ảnh minh họa

Muốn dưỡng gan trong những ngày Tết, cần thực hiện một số biện pháp sau:

Uống trà thảo mộc: Các loại  trà thảo mộc có thể giúp làm sạch chất thải và độc tố tích tụ trong gan. Nước uống có tác dụng vô cùng quan trọng đối với gan, giúp gan trao đổi chất và thải độc. Nước cũng tạo môi trường vận chuyển chất dinh dưỡng tốt nhất. Nước thảo dược có tác dụng giúp gan làm sạch chất thải và độc tố tích tụ trong gan, các chất dinh dưỡng trong thảo mộc tăng cường sức khỏe của gan và ngăn ngừa các bệnh viêm gan. Có thể dùng một số trà thảo dược tốt cho gan gồm:

Trà Hoa cúc có tác dụng  thanh nhiệt, giải độc, sơ phong tán nhiệt, giảm tác hại của các gốc tự do đối với gan; Trà Quyết minh tử cho tác dụng giúp gan chuyển hóa chất béo tích tụ trong cơ thể, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ; Trà Câu kỷ tử có tác dụng giúp điều tiết chức năng miễn dịch của tế bào gan, ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tế bào gan; Trà Kim ngân hoa giúp gan phân giải chất độc, giảm nhẹ tổn thương do độc tố gây ra; Trà Ngưu bàng căn giúp quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, ngăn ngừa nội tạng thiếu chất dinh dưỡng phát sinh bệnh tật.

Tránh thức khuya: Khi thức khuya sẽ khiến gan không được phục hồi hiệu quả, gây tổn thương gan tiềm tàng. Vì vậy, dù là ngày Tết cũng không nên thức khuya, mà nên đảm bảo ngủ đúng giờ giúp tái tạo sức khỏe và phục hồi chức năng gan.

Nếu làm tốt các điều khuyên trên đây sẽ vui khỏe, trẻ đẹp trong ngày Tết.

Theo suckhoedoisong.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com