Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Một số lưu ý về chế độ ăn đối với người cai thuốc lá
Cập nhật lúc08:27, Thứ Tư, 04/12/2019 (GMT+7)

 

Khi cai thuốc lá, người cai thường có triệu chứng mệt mỏi, khó chịu kèm theo một số biểu hiện như: cáu kỉnh, bứt rứt, bực bội, thèm ngủ... Để khắc phục các vấn đề trên và cai thuốc thành công, người cai thuốc cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp:

Ở người nghiện thuốc lá, lượng nicotin trong cơ thể luôn ở trạng thái cao. Khi cai thuốc lá cơ thể thiếu nicotin dẫn đến hạ đường huyết và đặc biệt là thiếu năng lượng cung cấp cho não. Vì vậy, người cai thuốc lá cần ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, 1-2 giờ 1 lần trong vài ngày đầu, ăn 1 lượng nhỏ các loại thực phẩm có chỉ số đường thấp như 1 lát bánh mì đen, 1 bát cháo gạo lứt hay cháo đậu hay sữa chua không đường, hoặc táo, lê... để cơ thể nhận được 1 lượng đường nhỏ đều đặn và bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động. Đối với một số người không có thói quen ăn sáng thì trong những tuần đầu cai thuốc lá buổi sáng nên ăn nhẹ, ít tinh bột, vì các triệu chứng bực bội, cáu kỉnh thường xuất hiện vào khoảng 8-9 giờ sáng do tình trạng thèm nicotin và hạ đường huyết. Khi đã quen ăn sáng thì nên ăn 1 bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau, trái cây, các loại thịt, cá, trứng, sữa. Nên uống 3 lần trà mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bực bội cáu kỉnh của hội chứng cai thuốc.

 

Người cai thuốc thường dễ buồn ngủ sau bữa ăn. Bữa ăn giàu đạm sẽ giúp người cai thuốc tỉnh táo hơn. Bữa ăn trưa của người cai thuốc lá nên ăn nhiều thịt nạc, cá, trứng và các loại đậu, có thể sử dụng kẹo cao su không đường cũng giúp tỉnh táo. Tuy nhiên buổi tối, ngược lại, người cai thuốc lại rất khó ngủ. Người cai thuốc không nên ăn trước khi ngủ 2 giờ; không uống nước có caffein 4 tiếng trước khi ngủ; nên uống 1 cốc sữa nóng hoặc 1 tách trà hoa cúc 30 phút trước khi ngủ, đây là 1 loại an thần tự nhiên.

Tinh bột, đặc biệt là đường có tác dụng lên não tương tự như nicotin nên người cai thuốc thường rất thèm ngọt, hay đói dẫn đến ăn nhiều làm cho người cai thuốc rất dễ lên cân, có thể 5-7kg trong vòng 1 tháng. Đối với tình trạng thèm ngọt, có thể chọn các loại trái cây, thức ăn có năng lượng thấp để tránh tăng cân. Nên chọn các thực phẩm ít béo, ít ngọt sẽ có năng lượng thấp hơn như ăn thức ăn nướng, luộc; không ăn thức ăn chiên, ít ăn thức ăn xào, bỏ da, mỡ, chỉ ăn thịt nạc. Cần uống 8-12 cốc nước lọc mỗi ngày sẽ giúp thải độc tố cũng như nicotin ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, cần tập thể dục thể thao đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ưu tiên những môn tập thể dục nâng cao sức bền như chạy bộ, bơi lội./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định

 

,
,
.
,
,
,
,