Không cần phải đổi thẻ Bảo hiểm y tế - mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng

08:10, 22/10/2019

Nhằm rút ngắn thời gian và giảm bớt các thủ tục làm thẻ rườm rà cũng như tiện cho việc tra cứu, lưu giữ thẻ Bảo hiểm y tế mỗi năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ngày càng cải cách thủ tục hành chính. Một trong những cải cách mới nhất và được quan tâm đó là bắt đầu từ năm 2019, không đổi thẻ Bảo hiểm y tế sau mỗi năm như trước đây.

Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1-8-2017, thẻ Bảo hiểm y tế không ghi thời hạn sử dụng như trước đây, mà chỉ ghi giá trị sử dụng. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu người tham gia, vì thế, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm.

Sang năm tiếp theo, nếu người đó tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ Bảo hiểm y tế. Thẻ đã cấp cho người tham gia trong năm 2017, 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng mà không in, đổi thẻ mới.

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo mã số Bảo hiểm xã hội ghi trên thẻ, danh sách cấp thẻ lưu tại đơn vị quản lý đối tượng. Người dân và đơn vị có thể tra cứu trực tuyến các thông tin: Mã số Bảo hiểm xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội, quá trình tham gia, giá trị sử dụng thẻ, đơn vị tham gia Bảo hiểm xã hội, các điểm thu, đại lý thu… trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn, hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài theo số 1900 96.96.68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp.

Hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ Bảo hiểm y tế được cơ quan Bảo hiểm xã hội cập nhật, quản lý theo mã số bảo hiểm xã hội để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục.

Với cải cách trên, người tham gia bảo hiểm y tế có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế cho phù hợp và tự tra cứu được thông tin bảo hiểm y tế của mình./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com