Các trường hợp xử lý thủ tục thường gặp khi đi khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế

07:09, 24/09/2019

Trong các tình huống thông thường, người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó (như Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ đảng viên, thẻ công an nhân dân, thẻ quân nhân, thẻ đoàn viên công đoàn, thẻ học sinh, thẻ sinh viên, thẻ cựu chiến binh, giấy phép lái xe hoặc một loại giấy tờ có ảnh hợp lệ khác); đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế. Ngoài ra, tùy tình huống cụ thể, người bệnh đi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế cần thực hiện đầy đủ các thủ tục sau:

- Trong trường hợp cấp lại hoặc đổi thẻ Bảo hiểm y tế thì xuất trình “Phiếu nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả” theo mẫu số 01/PH ban hành kèm theo Quyết định số 1366/QĐ-BHXH; trên phiếu ghi đầy đủ các thông tin trên thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế; thời hạn sử dụng trong 07 ngày kể từ ngày cấp. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu.

- Trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể, chưa làm thủ tục cấp thẻ Bảo hiểm y tế, khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình “Giấy ra viện” trong lần hiến theo quy định.

- Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đến khám lại theo giấy hẹn của bác sĩ tại cơ sở y tế tuyến trên không qua cơ sở y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu: ngoài việc xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân có ảnh còn phải xuất trình thêm giấy hẹn khám lại. Mỗi giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng một lần theo thời gian ghi trong giấy hẹn. Căn cứ vào tình trạng bệnh và yêu cầu chuyên môn khi người bệnh đến khám lại, bác sĩ quyết định việc tiếp tục hẹn khám lại cho người bệnh.

- Trong trường hợp cấp cứu, bệnh nhân được tiếp nhận tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế cùng với giấy tùy thân chứng minh nhân thân hợp lệ (theo Khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế) trước khi ra viện. 

- Người tham gia bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh mà không phải trong tình trạng cấp cứu trong thời gian đi công tác; làm việc lưu động; đi học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế cùng tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ Bảo hiểm y tế. Phải xuất trình các giấy tờ quy định tại Khoản 1 hoặc Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản sao): giấy công tác, quyết định cử đi học, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com