Hội chứng thu hẹp vòng thực quản: Một bệnh lý mới còn ít được biết đến

02:09, 26/09/2019

Hội chứng thu hẹp vòng thực quản (hội chứng vòng Schatzki) là một bệnh lý chưa được nhiều người biết tới. Biểu hiện rõ nhất của bệnh là tình trạng khó nuốt, bệnh dễ bị nhầm với việc xuất hiện khối u trong thực quản.

Hội chứng vòng Schatzki được đặt tên theo người đầu tiên đã phát hiện ra bệnh - bác sĩ chuyên khoa quang tuyến người Mỹ gốc Đức - Richard Schatzki. Khi chiếc vòng Schatzki được hình thành trong thực quản, người bệnh có thể không cảm thấy gì vì không có triệu chứng, hoặc chỉ khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt. Schatzki là một vòng tròn của mô niêm mạc có thể hình thành ở phần cuối của thực quản tại khu vực gần nhất với dạ dày.

Chỉ khi khám xét kỹ, các bác sĩ có thể thấy rằng đường kính thực quản hẹp hơn bình thường. Bản thân người bệnh có thể nhận thấy những vấn đề như: Khó nuốt thức ăn đặc, cảm giác thức ăn bị kẹt trong cổ họng hoặc ngực, ợ nóng, các triệu chứng thường nặng hơn khi vòng phát triển to dẫn đến thực quản ngày càng hẹp.

Một biến chứng có thể xảy ra của hội chứng vòng Schatzki là gây tắc nghẽn thức ăn, thường là do thức ăn đã không được nhai kỹ lưỡng. Tình trạng tắc nghẽn thực phẩm cũng có thể gây ra đau đớn nghiêm trọng và cần được thông bằng ống nội soi.

Vòng Schatzki gây khó nuốt cho bệnh nhân.
Vòng Schatzki gây khó nuốt cho bệnh nhân.

Phát hiện bệnh như thế nào?

Tình trạng bệnh có thể xảy ra do tiền sử trong gia đình đã có người phát triển vòng Schatzki. Ở một số người khác, vòng Schatzki hình thành để đáp ứng với kích ứng gây ra bởi trào ngược axit hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Căn cứ vào các triệu chứng và thực hiện khám sức khỏe, các xét nghiệm và chụp Xquang có thể giúp bác sĩ xác nhận sự hiện diện của vòng Schatzki.

Người bệnh được yêu cầu nuốt một viên thuốc có chứa thuốc nhuộm tương phản bari trước khi chụp để giúp cho hình ảnh Xquang rõ ràng hơn. Ngoài ra, nội soi cũng là cách hiệu quả giúp các bác sĩ có được hình ảnh bên trong thực quản và sự xuất hiện của vòng Schatzki.

Bệnh có thể chữa được?

Điều trị không phải lúc nào cũng cần thiết nếu người mắc hội chứng vòng Schatzki không có triệu chứng. Chỉ cần nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt hoặc chế độ ăn với đồ ăn mềm, nhỏ, dễ nuốt có thể giúp sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh bình thường. Việc thay đổi chế độ ăn uống và các hình thức ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng của vòng Schatzki.

Trong một số trường hợp xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng hơn, các bác sĩ sẽ can thiệp bằng cách mở rộng đường kính của ống dẫn thức ăn, giúp cho việc nuốt thức ăn dễ dàng hơn. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm: sử dụng dụng cụ có tên là bougie để mở rộng vòng Schatzki hoặc chèn một quả bóng nhỏ vào thực quản và thổi phồng bóng để mở rộng vòng. Cách làm này thường mang lại hiệu quả ngay tức khắc.

Trường hợp người bệnh có các triệu chứng hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản - GERD, liệu pháp ức chế acid sẽ rất hữu ích bằng cách: Tránh các loại thực phẩm kích thích như caffeine, sô cô la, tránh thức ăn cay và đặc biệt thực phẩm giàu chất béo, không hút thuốc, giảm căng thẳng, giảm cân nếu thừa cân...

Tóm lại, hội chứng vòng Schatzki là một dạng bệnh lý mới, ít được biết đến, song không nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh và mỗi người đều có thể phát hiện, phân biệt và khắc phục các triệu chứng vòng Schatzki một cách dễ dàng khi nhận biết đầy đủ thông tin về hội chứng này.

Theo suckhoedoisong.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com