Tràn dịch màng tim, bệnh hiếm dễ gây chết người

07:08, 12/08/2019

Ngưng tim, ngưng thở hơn 5 phút, bệnh nhân 73 tuổi được các bác sĩ tại một bệnh viện ở Cần Thơ xác định do tràn dịch màng tim. Người bệnh may mắn được cứu sống nhưng đây là ca bệnh hiếm gặp khiến các bác sĩ cảnh báo với cộng đồng.

Khi bị tràn dịch màng tin, bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời. Ảnh minh họa
Khi bị tràn dịch màng tin, bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời. Ảnh minh họa

Cụ bà quê ở Cái Răng, Cần Thơ được đưa đến bệnh viện sáng 5/7/2019 trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, tay chân tím tái, hôn mê, huyết áp không đo được. Sự nguy cấp đã khiến các bác sĩ phải khởi động báo động “Code blue” - quy trình hồi sức tim phổi cho bệnh nhân ngưng tim.

Ngay lập tức, người bệnh được xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt ống thở, tiêm thuốc hồi sinh. 5 phút sau, tim đập trở lại nhưng mạch vẫn rất yếu, huyết áp không đo được, có nguy cơ ngừng tim tái diễn. Người nhà cho biết trước đó bệnh nhân bỗng thở phì phò, lay không dậy, sờ thấy chân tay lạnh, toát mồ hôi, tím tái dần nên chuyển đi cấp cứu.

Các bác sĩ tim mạch cùng êkíp cấp cứu nhanh chóng siêu âm tim ngay tại giường bệnh. Kết quả ghi nhận có tràn dịch màng ngoài tim cấp, quả tim đang bị chèn ép, co bóp yếu như đang bơi đuối sức trong một bể nước. Ngay sau khi có kết quả hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành chọc dịch màng ngoài tim để giải áp cho trái tim đập trở lại. Theo ghi nhận, gần nửa lít dịch đã được các bác sĩ rút ra khỏi khoang màng ngoài tim của bệnh nhân, đây là lượng dịch lớn khiến tim không thể hoạt động.

Khoảng một giờ sau khi được giải áp, sức khỏe của người bệnh đã hồi phục rõ rệt, bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch, huyết áp được ghi nhận, mạch đập rõ ràng hơn tuy nhiên các bác sĩ phải tiếp tục hội chẩn để kiểm tra tình trạng thiếu máu não dẫn đến nguy cơ chết não. Tuy nhiên 24 giờ sau khi nhập viện, người đã mở mắt, da niêm hồng, cử động tay chân, biết phản ứng khi tiếp xúc.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp tràn dịch màng ngoài tim được may mắn cứu sống vì bệnh nhân có rất nhiều bệnh nền, tổng trạng kém như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh động mạch vành đã đặt stent, viêm đa khớp. Thông thường nếu bệnh nhân ngưng tim quá 5 phút sẽ gây đột quỵ, tổn thương não không hồi phục. Ở trường hợp tương tự nhiều người dù được cứu sống nhưng cũng phải trải qua đời sống thực vật.

Đây không chỉ là trường hợp duy nhất khiến các bác sĩ phải một phen hú vía bởi quả tim của người bệnh như đang “bơi” trong bể dịch. Một tháng trước, các bác sĩ tại một bệnh viện ở Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng cho biết vừa cấp cứu thành công bệnh nhi 3 tuổi, trú tại huyện Đơn Dương bị chèn ép tim cấp do tràn dịch màng ngoài tim. Đây là tình trạng bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em, cần giải quyết cấp cứu kịp thời tránh nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Theo lời bố mẹ của bệnh nhi, bé có triệu chứng sốt cao liên tục trước đó nhưng do người nhà chủ quan nên đã tự ý mua thuốc không rõ loại để điều trị tại nhà nhưng không khỏi. Khoảng 3 ngày sau đó, bé xuất hiện thêm triệu chứng nôn ói, tình trạng sốt vẫn không giảm, người nhà lo lắng nên đưa bé đến bệnh viện. Thăm khám ban đầu ghi nhận những triệu chứng không đặc hiệu kết hợp cận lâm sàng thường quy, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi, rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên sau bốn ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh không thuyên giảm, bệnh nhi xuất hiện thêm triệu chứng như khó thở, nhịp thở nhanh nông, da niêm nhợt nhạt, sốt cao liên tục nhịp tim nhanh, đều, tần số khoảng 150l/p, tiếng tim không rõ ràng.

Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ thống nhất đưa đến hướng xử trí chọc tháo dịch màng ngoài tim để đưa bệnh nhi ra khỏi tình trạng nguy kịch. Ngay sau khi kết thúc thủ thuật, dịch màng ngoài tim được dẫn lưu khoảng 100ml vàng trong. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi và điều trị và phải sau vài giờ điều trị tích cực, bệnh nhi mới thoát cơn nguy hiểm, tình trạng khó thở giảm dần.

Theo suckhoedoisong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com