Chớ coi thường khó thở và đau ngực

06:08, 14/08/2019

Theo TS.BS. Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TP.HCM, chuyên gia thần kinh và can thiệp mạch máu cho biết, tràn dịch màng ngoài tim cấp là bệnh ít gặp, tần suất chiếm khoảng 0,1% tổng số bệnh nhân nhập viện và khoảng 5% tổng số bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì đau ngực.

Khi trái tim có dấu biệu bất ổn, cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế. Ảnh minh họa
Khi trái tim có dấu biệu bất ổn, cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế. Ảnh minh họa

Bình thường, trái tim được bao xung quanh bởi một lớp bọc và tạo ra một khoang màng ngoài tim. Khoang này thường chứa khoảng 30 - 50ml dịch. Khoang màng ngoài tim sẽ giúp cho trái tim có vị trí ổn định trong lồng ngực và giúp tim hoạt động trơn tru, hạn chế ma sát. Trong trường hợp tràn dịch màng ngoài tim gây chèn ép tim cấp, các buồng tim không giãn nở được, máu không đi về tim được và tim bóp không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Viêm màng ngoài tim là một phản ứng với bệnh, bị thương hoặc rối loạn ảnh hưởng đến màng ngoài tim. Tràn dịch màng ngoài tim là một dấu hiệu của phản ứng viêm. Tràn dịch màng ngoài tim cũng có thể xảy ra khi dòng chảy của chất dịch màng ngoài tim bị chặn hoặc khi máu tích tụ trong màng ngoài tim. Không rõ một số bệnh tràn dịch màng ngoài tim như thế nào, và đôi khi nguyên nhân không thể được xác định.

Tràn dịch màng ngoài tim có thể do nhiều nguyên nhân: viêm nhiễm do vi trùng, virus, suy tim, bệnh động mạch vành gây nhồi máu cơ tim có biến chứng, hoặc một số bệnh lý như suy giáp, lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì, bệnh cơ tim… Ung thư di căn, đặc biệt là ung thư phổi, ung thư vú, u ác tính, bệnh bạch cầu, không Hodgkin’s lymphoma, bệnh Hodgkin, ung thư màng ngoài tim hoặc tim, xạ trị cho bệnh ung thư nếu tim trong khu vực bức xạ, hóa trị liệu điều trị ung thư cũng có thể dẫn đến tràn dịch màng tim.

Biểu hiện của bệnh thường là đau ngực vùng sau xương ức, đau tăng khi hít thở sâu, giảm khi nằm hoặc ngồi cúi về phía trước. Nếu lượng dịch màng ngoài tim nhiều sẽ dẫn đến khó thở, tụt huyết áp, đột quỵ, tử vong.

Triệu chứng tràn dịch màng ngoài tim có thể bao gồm: Khó thở, đau ngực, đau phía sau xương ức hoặc bên trái của ngực thường cảm thấy tồi tệ hơn khi hít thở và cảm thấy tốt hơn khi ngồi lên. Một số người có biểu hiện ho, đau ngực khi thở, đặc biệt là khi hít hoặc nằm xuống. Số khác ngất xỉu hoặc chóng mặt, sốt nhẹ, tim đập nhanh, cảm giác lo lắng.

Có thể có tràn dịch màng ngoài tim đáng kể và không trải nghiệm dấu hiệu hoặc triệu chứng, đặc biệt nếu các chất lỏng tăng từ từ.

Điều nguy hiểm nhất của bệnh là dễ chẩn đoán nhầm với nhồi máu cơ tim, bóc tách động mạch chủ hoặc nguyên nhân về phổi. Siêu âm tim là phương pháp hữu hiệu giúp chẩn đoán nhanh và chính xác tràn dịch màng ngoài tim.

Về điều trị, việc điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân. Khi lượng dịch màng ngoài tim nhiều sẽ được chỉ định chọc dò rút dịch để giải áp và xét nghiệm dịch để tìm nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Theo suckhoedoisong.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com