Viêm nướu răng - Bệnh tuy nhẹ nhưng chớ xem thường

05:05, 06/05/2019

Bệnh viêm nướu răng đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Viêm nướu phản ánh tình trạng viêm răng nhẹ. Đó là những mảng bám dính chứa vi khuẩn tích tụ trên răng. Không làm sạch mảng bám, vi khuẩn có thể gây kích ứng nướu, gây sưng, đau hoặc nhiễm khuẩn. Nếu không điều trị kịp thời, viêm nướu răng có thể tiến triển thành viêm nha chu - một tình trạng nghiêm trọng hơn dẫn đến gãy răng (mất răng) và phá hủy xương hàm. Không chỉ dừng lại ở đó, nướu răng còn gây ra một loạt sức khỏe nguy hiểm khác mà nhiều người không ngờ tới.

Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời sẽ không chỉ gây đau, khó chịu mà còn gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe nguy hiểm khác.
Bệnh viêm nướu răng nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời sẽ không chỉ gây đau, khó chịu mà còn gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe nguy hiểm khác.

Liên quan đến suy giảm nhận thức

Có vẻ như không có gì liên quan giữa nướu răng và não nhưng một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh nha chu với mất răng và chức năng nhận thức. Một nghiên cứu đã theo dõi 597 người đàn ông trong tối đa 32 năm và đi đến kết luận: Nguy cơ suy giảm nhận thức ở những người đàn ông lớn tuổi tăng lên khi mất nhiều răng hơn. Bệnh nha chu và sâu răng là nguyên nhân dẫn tới việc mất răng, cũng liên quan đến suy giảm nhận thức này.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện sự liên kết giữa bệnh nha chu với sự gia tăng beta-amyloid trong não - dấu hiệu thần kinh của bệnh Alzheimer. Các thí nghiệm đã đưa ra bằng chứng cho thấy một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong các trường hợp viêm nha chu - Porphyromonas gingivalis (P. gingivalis) - có thể được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiễm P.gingivalis giúp tăng sản xuất beta-amyloid trong não. Một loại enzyme do P. gingivalis sản xuất có tên là gingipain độc hại với protein tau - một loại protein khác đóng vai trò nòng cốt trong bệnh Alzheimer. Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng rằng việc nhắm mục tiêu các enzyme gingipain có thể giúp ngăn chặn sự thoái hóa thần kinh ở một số người mắc bệnh Alzheimer. Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu một chất ức chế gingipain mà họ đang thử nghiệm ở người.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Cho dù bệnh nướu răng là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh tim nhưng có một số lý thuyết cho rằng 2 yếu tố này có thể có liên quan với nhau. Nguyên nhân ở đây chính là yếu tố viêm.

Viêm là một phản ứng với các chất kích thích hoặc mầm bệnh, là một cơ chế bảo vệ. Tuy nhiên, nếu viêm liên tục trong một thời gian dài, nó có thể làm hỏng các mô và cơ quan. Có thể là tình trạng viêm ở nướu tạo ra sự lây lan tới hệ thống tim mạch.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa các bệnh về tim và nướu có thể là do vi khuẩn. Vi khuẩn trong nướu có thể xâm nhập máu và được đưa đến các điểm xa hơn, bao gồm cả tim, nơi chúng có thể gây viêm và tổn thương. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng P. gingivalis là loài vi khuẩn thường được tìm thấy nhất trong động mạch vành.

Tăng nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 đã điều tra về việc mất răng và ung thư ở 48.375 nam giới cho biết, bệnh nha chu có liên quan đến sự gia tăng nhỏ nhưng đáng kể nguy cơ ung thư nói chung.

Gần đây hơn, một nghiên cứu khác tiến hành trên hơn 68.000 người trưởng thành đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh nướu răng và nguy cơ ung thư nói chung, đặc biệt là ung thư tuyến tụy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một loại enzyme được sản xuất bởi một loại vi khuẩn thường liên quan đến bệnh nướu răng - Treponema denticola (T. denticola) - thường xuất hiện trong một số khối u của hệ thống đường tiêu hóa. Enzyme được biết đến như là proteinase của T. denticola chymotrypsin, giúp vi khuẩn xâm nhập mô trong bệnh nướu răng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó cũng kích hoạt các enzyme khác thúc đẩy các tế bào ung thư khi chúng tiến vào mô khỏe mạnh.

Rối loạn cương dương

Một số yếu tố nguy cơ được biết đến gây nên tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới trên 40 tuổi bao gồm hút thuốc lá, uống rượu và tăng huyết áp. Theo một số nhà khoa học, bệnh nha chu cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương. Thủ phạm vẫn là yếu tố viêm. Viêm ở nướu răng có thể lây lan vào trong máu và tác động đến các khu vực khác. Rối loạn chức năng cương dương thường là do các mạch máu bị trục trặc; đặc biệt các cơ trơn thành mạch máu mất khả năng co giãn. Điều này được gọi là rối loạn chức năng nội mô và nó ngăn ngừa sự giãn mạch ở dương vật và do đó ảnh hưởng tới sự cương cứng.

Ảnh hưởng tới phổi

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2019 đã điều tra hồ sơ của 1.380 người đàn ông. Các tác giả đã tìm thấy một mối quan hệ đáng kể giữa viêm nha chu mạn tính và giảm chức năng hô hấp. Thủ phạm vẫn là yếu tố viêm. Khi đường dẫn khí bị viêm, chúng trở nên hẹp hơn và hạn chế luồng không khí ra vào.

Ngoài viêm, vi khuẩn có trong miệng cũng có thể được hít vào phổi. Khi vào phổi, vi khuẩn có thể kích hoạt các bệnh nhiễm trùng trực tiếp dẫn đến viêm.

Tương tự, các enzyme được sản xuất trong quá trình viêm nướu răng có thể đi vào phổi, tạo cơ hội cho mầm bệnh phát triển và xâm chiếm mô phổi. Về lâu dài, tình trạng viêm gây ra những thay đổi trong các tế bào làm tăng khả năng phát triển ung thư phổi.

Theo suckhoedoisong.vn