Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

08:07, 06/07/2018

Những người tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được hưởng các quyền lợi sau:

1. Người tham gia BHYT được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT; được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi gần nơi công tác hoặc nơi cư trú theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, được đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý; được cơ quan BHXH giải thích cung cấp thông tin về BHYT; được khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

2. Khi khám bệnh, chữa bệnh đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ hoặc theo tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi cả nước được cơ quan BHXH thanh toán theo mức:

- 100% chi phí khi khám chữa bệnh tại tuyến xã.

 - 100% chi phí khám chữa bệnh khi tổng chi phí của một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu ở mọi tuyến điều trị, khi khám chữa bệnh đúng tuyến.

- 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh đi khám chữa bệnh đúng tuyến, có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

- 80% chi phí khi khám chữa bệnh trong các trường hợp còn lại.

3. Trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức sau: khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh mức thanh toán là 60% chi phí điều trị, tại bệnh viện Trung ương mức thanh toán là 40% chi phí điều trị.

4. Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT.

5. Trường hợp khám chữa bệnh tại cơ sở y tế không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được thanh toán trực tiếp với cơ quan bảo hiểm theo mức quy định của Luật BHYT.

Hiện nay, giá dịch vụ y tế đã tính đầy đủ các yếu tố cấu thành (bao gồm cả lương của cán bộ y tế), do vậy nếu không có thẻ BHYT thì người bệnh phải thanh toán viện phí với số tiền rất lớn, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Tham gia BHYT vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi. Vì lợi ích của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy tích cực tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com