Không lơ là trước dịch cúm A/H1N1

08:07, 02/07/2018

Các chuyên gia y tế cho biết, người mắc cúm A/H1N1 có biểu hiện lâm sàng giống như khi mắc các chủng cúm mùa khác như  sốt cao, chảy nước mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, ho, đau họng. Bệnh cúm A/H1N1 lây truyền qua đường hô hấp, người lành có thể mắc bệnh trực tiếp khi tiếp xúc nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân hoặc do dùng chung đồ dùng với bệnh nhân. Bệnh thường khỏi sau 1 tuần điều trị thông thường. Một tỷ lệ nhỏ trường hợp (thường ở những người có sức đề kháng kém, người có bệnh mãn tính, người già, trẻ em và phụ nữ có thai) có thể có diễn biến nặng như viêm phổi, suy hô hấp và thậm chí tử vong.

Việc phòng chống cúm A/H1N1 cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, giám sát và phát hiện xử lý kịp thời. Đối với cán bộ y tế là những người chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ nhiễm bệnh cao cần được tiêm ngừa để không ảnh hưởng đến công tác điều trị cũng như tránh lây lan cho các đối tượng khác. Phải ý thức khi ho, khi hắt hơi, khi nói chuyện… Với đối tượng có biểu hiện nghi cúm, phải đưa tay che miệng, cũng như vệ sinh cá nhân và tránh tiếp xúc đối với những người nghi cúm.

Cũng theo các chuyên gia y tế, vào thời điểm này đang bắt đầu mùa mưa cũng là đỉnh điểm của bệnh cúm. Cúm A/H1N1 là một loại cúm thông thường. Tuy nhiên, người dân cần chủ động phát hiện phòng ngừa, khoanh vùng và ngăn chặn sớm để nó không trở thành ổ dịch lây lan cho cộng đồng.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các chủng cúm mùa đang lưu hành trên thế giới và Việt Nam chủ yếu là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B. Tại Việt Nam, theo số liệu của hệ thống giám sát cúm quốc gia, trong các năm trước và những tháng đầu năm 2018, cúm A/H1N1 chiếm khoảng 20%-50% trong số các chủng cúm mùa tại Việt Nam, còn lại là cúm B và cúm A/H3N2. 

Người bị xác định mắc cúm cần được cách ly và đeo khẩu trang. Đặc biệt, những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh; không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng vi-rút như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra, hiện đã có vắc-xin phòng bệnh cúm A/H1N1 nên người dân có thể đến các cơ sở y tế dự phòng để tiêm vắc-xin ngừa cúm./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com