Giám sát việc bán thuốc không đơn

08:05, 07/05/2018

Bộ Y tế sẽ thí điểm kết nối mạng các nhà thuốc tại 4 địa phương nhằm tránh thuốc giả, ổn định giá, đặc biệt là khắc phục tình trạng bán thuốc không theo đơn.

Bốn địa phương thực hiện thí điểm gồm: Vĩnh Phúc, Nam Định, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Nguyên nhân là do người bán muốn tối đa hóa thu lợi nhuận nên cứ có nhu cầu là bán, người dân cũng còn thói quen tự ý mua thuốc sử dụng, ngại đi khám. Bên cạnh đó, mức xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe, ví dụ như hành vi bán thuốc kháng sinh không có đơn chỉ bị phạt 200-500 nghìn đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn là nhiệm vụ rất cấp bách của ngành Y tế, nếu chậm thì nhân dân và ngành Y tế sẽ chịu hậu quả nặng nề của việc sử dụng kháng sinh không hợp lý. Trong nhiều năm qua, thế giới không phát minh ra được kháng sinh mới.

Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý bán thuốc, kê đơn sẽ giúp bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc... Thứ trưởng Cường đề nghị giám đốc Sở Y tế các tỉnh giám sát việc thực hiện, cơ sở nào đã nhắc nhở mà vẫn vi phạm thì xử phạt theo quy định.

Đại diện các nhà thuốc thí điểm cũng đề nghị đã thực hiện đề án phải triển khai đồng loạt tất cả nhà thuốc, nếu chỉ nhà thuốc Thị xã Phúc Yên thí điểm thì người dân sẽ đi nơi khác mua thuốc.

Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 do Bộ Y tế thực hiện.

Mục đích của đề án là quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện; truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

Bộ Y tế đặt mục tiêu hết năm 2018 toàn quốc phải kết nối mạng tất cả các nhà thuốc, năm 2019 là hệ thống các quầy thuốc, đến năm 2020 là kết nối mạng tất cả các tủ thuốc./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com