Vắc-xin sởi, rubella do Việt Nam sản xuất được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

08:04, 13/04/2018

Thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng cho biết, từ tháng 4-2018, vắc-xin sởi, rubella do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế cho loại vắc-xin sởi, rubella nhập khẩu trước đây.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó trưởng ban điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng cho biết, từ đầu tháng 4 Việt Nam chính thức sử dụng vắc-xin phối hợp sởi, rubella sản xuất trong nước trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi. Trước khi được đưa vào sử dụng trên toàn quốc, từ tháng 3-2018, vắc-xin sởi, rubella được đưa vào sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng bước đầu triển khai tại 4 tỉnh là Hà Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa và Đắc Nông cho hơn 7.000 trẻ. Đến nay đã có hơn 50 nghìn trẻ  tại 19 tỉnh, thành phố được tiêm loại vắc-xin này. Kết quả cho thấy tính an toàn tương tự như vắc-xin sởi, rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng trong giai đoạn 2014-2016.

 Văcxin sởi-rubella do Việt Nam sản xuất. Ảnh: TCMR.
Văcxin sởi-rubella do Việt Nam sản xuất. Ảnh: TCMR.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước ghi nhận 141 trường hợp dương tính với sởi (432 trường hợp phát ban nghi sởi). Trong đó, có 54 trường hợp (38,3%) là trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm chủng, 55 trường hợp không tiêm chủng, 22 trường hợp không rõ tiền sử tiêm chủng và chỉ 10 trường hợp có tiêm vắc-xin sởi. Riêng tại miền Bắc, 3 tháng đầu năm ghi nhận đến 90 ca mắc sởi. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo các gia đình cần tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Vắc-xin sởi, rubella do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) thuộc Bộ Y tế sản xuất. Đây là vắc-xin sởi, rubella đầu tiên được sản xuất thành công tại Việt Nam trong dự án do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ. Dự án được Polyvac triển khai từ tháng 5-2013 và tiến hành trong gần 5 năm với ngân sách khoảng 700 triệu yên Nhật./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com