Ô nhiễm môi trường ngày càng đe doạ đến an toàn hô hấp con người

08:12, 18/12/2017

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, tai mũi họng là một trong những cơ quan rất quan trọng của cơ thể, liên quan tới đường ăn, đường thở, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của con người.

Tại cửa ngõ này, mọi tác nhân gây bệnh bị ngăn chặn lại, giữ lại ở đây. Cấu tạo của những cơ quan này cũng rất nhạy cảm. Chính vì thế, đó là cơ quan phòng bệnh nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương, dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Các bác sĩ cũng cho biết, do các bệnh tai mũi họng là những bệnh rất thường gặp, đến nỗi người ta cứ nghĩ đó là thứ bệnh chẳng đáng kể, bị vài ngày lại khỏi, khỏi vài bữa có bị lại cũng “không vấn đề”.

Thậm chí có người cho rằng bệnh tai mũi họng là bệnh đơn giản, có thể không cần dùng thuốc nhưng thực ra, bệnh tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Theo các chuyên gia, môi trường ô nhiễm ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp và bệnh tai mũi họng, tỷ lệ người bị bệnh dị ứng tăng cao, hen phế quản ngày càng nhiều hơn ở người già và các em nhỏ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thực trạng môi trường ngày càng gia tăng ô nhiễm do khói bụi, khí thải từ các nhà máy, phương tiện giao thông... thì nguy cơ bệnh tật cho hệ hô hấp của con người đang trở thành những vấn đề đáng báo động.

Nghiên cứu của Forbes Việt Nam cũng cho thấy, chất lượng không khí ở Việt Nam rất thấp. Trong đó miền Bắc ô nhiễm nặng hơn miền Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe từ môi trường. Vì vậy Việt Nam nằm trong nhóm đầu các quốc gia ô nhiễm không khí nặng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí, bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi, phế quản... Trung bình mỗi năm có hàng chục nghìn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp do chất lượng không khí./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com