Bảo vệ cơ, xương, khớp mùa lạnh

08:11, 28/11/2017

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh lý cơ, xương, khớp ngày càng trẻ hóa, thậm chí có bệnh nhân mới 35 tuổi đã bị thoái hóa khớp. Có nhiều nguyên nhân khiến bệnh này ngày càng trẻ hóa, đó là chế độ sinh hoạt, lao động không hợp lý dẫn tới đau cột sống, đau thắt lưng cấp tính, thoái hóa khớp, đau quanh khớp vai... 

Một nguyên nhân rất quan trọng nữa là chế độ ăn uống không hợp lý ở người trẻ. Việc uống nhiều rượu bia có thể gây bệnh gút hoặc chơi thể thao không đúng có thể gây đau cột sống thắt lưng cấp, nếu không điều trị đúng cách sẽ tiến triển thành đau cột sống, thắt lưng mãn tính… 

PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, hiện nay, có 7 nguyên nhân gây thoái hóa khớp, trong đó nguyên nhân chính là tuổi tác, cân nặng. Với vấn đề cân nặng, trung bình, khi cơ thể tăng 1kg thì mức độ chống đỡ của khớp sẽ là 3-4kg. Người dân hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng bằng nhiều cách, trong đó, quan trọng nhất là hạn chế sử dụng thức ăn nhanh.

Điều đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến cơ, xương, khớp thường phát triển vào mùa lạnh hoặc những khi thời tiết thay đổi. Bởi vậy, việc chủ động phòng bệnh, bảo vệ cơ, xương, khớp trong mùa đông là điều rất quan trọng, đáng chú ý là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

TS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ: Trong các bệnh lý về khớp, những người bị bệnh gút cần chú ý tuân thủ chế độ ăn uống hơn cả. Người bệnh cần kiêng ăn hải sản, những thực phẩm giàu protein có trong các loại thịt trâu, bò..., hạn chế sử dụng chất kích thích. Nên ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Người bị bệnh khớp không nên ăn mặn, giảm sử dụng đường, hạn chế thức ăn nhanh. Nên sử dụng thức ăn chứa nhiều vitamin A, vitamin D để giúp kháng viêm, giảm đau khớp./.

Theo suckhoedoisong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com