Xuân Trường chăm lo phát triển sự nghiệp y tế

08:09, 26/09/2017

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, những năm qua huyện Xuân Trường đã tập trung các nguồn lực củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.

Hệ thống y tế cơ sở của huyện Xuân Trường gồm Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số - KHHGĐ và 20 trạm y tế xã, thị trấn. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân cũng như triển khai các kỹ thuật mới, Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại về thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, nội soi thăm dò và điều trị, hệ thống labo xét nghiệm… đáp ứng tiêu chuẩn như: máy thở tự động, máy nội soi dạ dày, máy siêu âm màu 4 chiều, máy theo dõi chức năng sống, máy sinh hoá tự động, máy huyết học tự động… Ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế để đáp ứng yêu cầu sử dụng các trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng từng bước được đầu tư nâng cấp.

Cấp phát thuốc cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Xuân Hồng.
Cấp phát thuốc cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Xuân Hồng.

Đến nay, cả 20 xã, thị trấn trong huyện đã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, đồng thời đạt tiêu chí 15 về y tế của xã NTM. Đặc biệt, có 17 trong tổng số 20 trạm y tế xã, thị trấn được đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất. Các trạm y tế được xây mới đều là những công trình kiên cố, có từ 12-14 phòng chức năng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Qua đó, các quy trình kỹ thuật chuyên môn cũng được áp dụng hiệu quả, đặc biệt là công tác tiêm chủng, công tác CSSKSS-KHHGĐ và tăng cường khả năng giám sát, phát hiện, kịp thời bao vây, dập dịch... Hiện tại, huyện Xuân Trường có 24 bác sĩ công tác tại 18/20 trạm y tế xã, thị trấn; trong đó, một số trạm y tế có 2 bác sĩ như các xã: Xuân Trung, Thọ Nghiệp, Xuân Phương và Thị trấn Xuân Trường. Đến nay cả 312 thôn, đội trong huyện đều có cán bộ y tế hoạt động. 100% trạm y tế xã, thị trấn thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Do được quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ưu đãi về chế độ cho cán bộ y tế, nên các trạm y tế xã, thị trấn đều hoàn thành tốt việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia trên địa bàn, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc thai sản, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ y tế… Hầu hết các trạm y tế đã đạt 70-80% trang thiết bị khám chữa bệnh theo quy định. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trong toàn huyện tính đến ngày 10-9-2017 đạt trên 80%.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, hằng năm, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện đều xây dựng triển khai kế hoạch phòng chống các loại dịch bệnh như: Cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, phòng, chống dịch theo mùa, phòng, chống dịch sởi, phòng, chống bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về giám sát các bệnh dịch sởi, viêm não do vi-rút cho trạm trưởng trạm y tế các xã, thị trấn nhằm tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao như: Tiêm chủng mở rộng, tâm thần, lao, phòng chống rối loạn do thiếu i-ốt, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống, can thiệp hiệu quả các bệnh xã hội... Chương trình tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên đúng lịch vào ngày 25 hằng tháng. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 95-99%. Công tác ATTP được triển khai đồng bộ; trong đó công tác tuyên truyền được đẩy mạnh cùng với công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Từ đầu năm đến nay không xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đến nay cả 20 xã, thị trấn trong huyện có lò đốt rác thải tập trung. Tổng số hộ dân trên địa bàn huyện sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95%, số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 75%. Phong trào thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường được tổ chức thường xuyên đã huy động được sự tham gia của toàn dân trong việc giải quyết vệ sinh môi trường nông thôn.

Thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác y tế. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế  song song với việc đẩy mạnh công tác đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Khống chế không để dịch lớn xảy ra; phát hiện, khống chế kịp thời các bệnh dịch lạ mới phát sinh trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com