Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh mùa hè

06:05, 10/05/2017

Bộ Y tế vừa đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh khi bước vào mùa hè.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê của Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch bệnh trong đầu năm 2017 ổn định, không có sự đột biến trên cả nước.

Cụ thể, các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng đều giảm và không ghi nhận trường hợp tử vong. Bệnh dại mới ghi nhận 3 trường hợp tử vong (1 tại Bắc Kạn và 2 tại Điện Biên), nhưng so với cùng kỳ năm 2016, số tử vong do bệnh dại đã giảm khoảng 34%. Về dịch cúm gia cầm, cả nước ghi nhận 6 ổ dịch A/H5N1 trên gia cầm, không ghi nhận trường hợp mắc trên người.

Theo Cục Y tế dự phòng, với khí hậu nhiệt đới gió mùa và tác động của biến đổi khí hậu trong những năm gần đây, công tác phòng, chống dịch bệnh không thể lơ là, nhất là vào tiết chuyển mùa, trước mùa mưa bão.

Do đó, ngoài việc chú trọng ngăn ngừa vi-rút cúm A/H7N9 và các chủng vi-rút gia cầm có khả năng lây sang người xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đang tiếp tục giám sát chặt chẽ một số dịch bệnh như dịch sốt xuất huyết, Zika trong thời kỳ cao điểm tháng 5 và 6.

Ngoài ra, các dịch bệnh mùa hè như: tay chân miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ… có thể dễ lây lan nếu người dân không nâng cao ý thức phòng ngừa.

Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm vào mùa hè, nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch cho trẻ cần được chủ động thực hiện tốt tại cả gia đình và trường học. Nhà trường cần liên hệ, phối hợp tốt với phụ huynh trong việc giám sát, theo dõi sức khỏe trẻ nhỏ.

Trước dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tác động của El Nino khiến mùa hè nóng hơn trung bình từ 0,5-1 độ C và mưa trái mùa sẽ tăng lên, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực nhất. Đó là: Vệ sinh môi trường thường xuyên; diệt muỗi và loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn; ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đến cơ sở y tế gần nhất khi thấy các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com