Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở Hải Hà

09:01, 27/01/2015

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Hải Hà (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và xây dựng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND).

Cấp phát thuốc BHYT cho người dân tại Trạm Y tế Hải Hà.
Cấp phát thuốc BHYT cho người dân tại Trạm Y tế Hải Hà.

Hằng năm, Ban chỉ đạo CSSKND của xã được kiện toàn, chỉ đạo trạm y tế xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tham gia thực hiện các hoạt động CSSK ban đầu cho nhân dân, đồng thời triển khai thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực y tế như công tác dân số - KHHGĐ, vệ sinh môi trường, VSATTP, phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Trạm y tế xã được xây dựng trên trục đường 50B thuận tiện cho nhân dân đến khám, chữa bệnh. Với diện tích 520m2, Trạm y tế xã gồm 13 phòng chức năng phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Hằng năm UBND xã đều đầu tư kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở hạ tầng và đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trạm y tế có 144 loại trang thiết bị đảm bảo chất lượng và sử dụng được theo danh mục quy định, có tủ sách chuyên môn với 18 đầu sách hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Đội ngũ cán bộ biên chế tại Trạm y tế xã gồm 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 nữ hộ sinh trung cấp, 1 y tá trung cấp, 1 dược sĩ trung cấp, hằng năm được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra trên địa bàn xã hiện có 12 CTV y tế hoạt động tại 12 xóm. Hằng tháng, Trạm y tế xã tổ chức giao ban chuyên môn với công tác viên y tế xóm để đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện trong tháng và triển khai nhiệm vụ trong tháng tới. Với cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có, Trạm y tế xã đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Những năm qua trên địa bàn xã Hải Hà không có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, xã triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu y tế được giao của các dự án thuộc các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như chương trình dân số - KHHGĐ, ATVSTP, vệ sinh môi trường, phòng, chống HIV/AIDS… Hiện tại trên địa bàn xã tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%, tỷ lệ hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 84%. Công tác VSATTP được xã quan tâm triển khai thực hiện, đặc biệt trong phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm nên nhiều năm nay trên địa bàn xã không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Xã triển khai tốt các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn và thực hiện tốt mô hình toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư. Hiện tại Trạm đã thực hiện được trên 80% các dịch vụ kỹ thuật Bộ Y tế quy định cho Trạm y tế xã. Năm 2014, Trạm y tế xã đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 4.588 lượt người, trong đó tỷ lệ khám, chữa bệnh y học cổ truyền đạt 31%. Trong đó, các trường hợp đến khám, trạm y tế đều thực hiện xử lý ban đầu, chuyển tuyến kịp thời những ca vượt khả năng chuyên môn. Công tác CSSK bà mẹ, trẻ em được coi trọng. 100% phụ nữ trên địa bàn xã khi mang thai được khám thai định kỳ. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hằng năm đều đạt và vượt trên 99%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi chỉ còn 12,8%.

Với những kết quả đạt được, năm 2014, Hải Hà là 1 trong 25 xã, thị trấn của tỉnh được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com