Chườm lạnh hiệu quả tốt sau chấn thương

06:01, 29/01/2015

Chấn thương và những va đập là những chuyện khó tránh trong cuộc sống. Phản ứng tất nhiên sau đó của cơ thể sẽ là giãn mạch và giải phóng nhiều chất trung gian hoá học của viêm để tạo nên ổ viêm ngăn “dày và chắc chắn” chặn hoàn toàn sự xâm nhập của mọi tác nhân bên ngoài. Cho dù cơ thể có bị nhiễm khuẩn hay không thì chúng ta vẫn đều phản ứng như vậy như là một công thức sẵn có.

Điều này nếu là do nhiễm khuẩn thì vô cùng có lợi vì nó tạo nên một hàng rào khó đâm xuyên, vi khuẩn khó lòng mà vào cơ thể được. Nhưng trong những chấn thương thì nó lại không có lợi. Bởi nó tạo ra một cách ồ ạt các chất trung gian hoá học của viêm, nó giãn mạch quá mức gây ra tình trạng sưng nề và chèn ép mạnh. Điều này sẽ làm đau cục bộ và thiếu máu nuôi dưỡng.

Do đó mà trong những chấn thương, việc duy nhất có thể làm nhanh là chườm mát, thậm chí là chườm lạnh vào vùng chấn thương sẽ vô cùng tốt. Trong tình huống này, chườm mát có tác dụng làm co mạch cục bộ, làm giảm sự hoạt hoá sự kêu gọi của bạch cầu, giảm tính hoạt hoá của các enzym và làm yếu đi sự hoạt động của các chất gây viêm. Một công đôi việc, vừa giảm đau lại giảm sưng nề. Càng chườm mát sớm và đúng thì càng có lợi. Do đó việc đơn giản có thể làm là đắp khăn ướt, sau đó nhanh chóng thay bằng bọc nước đá đặt chính giữa vùng chấn thương sẽ đạt hiệu quả tối ưu.

Theo: hanoimoi.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com