Những lưu ý khi điều trị bằng thuốc Methadone

08:07, 12/07/2013

1. Chống chỉ định: đối với những người dị ứng với Methadone và các tá dược của thuốc, các bệnh gan nặng, bệnh gan mất bù, suy hô hấp nặng, hen cấp tính, chấn thương sọ não, tăng áp lực nội sọ, viêm loét đại tràng, co thắt đường tiết niệu và đường mật…

Đang bị các rối loạn tâm thần nặng như tâm thần phân liệt, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, trầm cảm có ý tưởng và hành vi tự sát.

Đang điều trị bằng thuốc đồng vận, đối vận hoặc vừa đồng vận vừa đối vận với CDTP (LAAM, nantrexone, buprenorphine…).

2. Thận trọng đối với người bệnh nghiện nhiều loại ma túy, người bệnh nghiện rượu, người bệnh sử dụng đồng thời các thuốc gây tương tác thuốc, người bệnh có tiền sử sử dụng thuốc chống tái nghiện nantrexone, người bệnh tâm thần đang sử dụng các thuốc hướng thần, người bệnh đau mạn tính, hen phế quản, suy thượng thận, suy giáp, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường…

3. Nguyên tắc chung điều trị bằng thuốc Methadone:

Người bệnh phải tự nguyện tham gia điều trị.

Liều Methadone phù hợp với từng người bệnh. Bắt đầu với liều thấp, tăng từ từ, duy trì ở liều đạt hiệu quả.

Điều trị duy trì lâu dài, thời gian điều trị phụ thuộc vào từng người bệnh, không dưới 1 năm. Sau đó giảm dần liều và có thể tiến tới ngừng điều trị.

Kết hợp với tư vấn, hỗ trợ về tâm lý xã hội, các dịch vụ chăm sóc và điều trị y tế khác.

Chỉ cung cấp thông tin về người bệnh tới cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu hoặc cho người khác khi được sự đồng ý của người bệnh.

4. Nguyên tắc cụ thể

Đúng chỉ định, đúng liều lượng, đúng quy trình. Phải tư vấn cho người bệnh trước, trong và sau điều trị. Người bệnh phải đến cơ sở điều trị để uống thuốc Methadone hằng ngày dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế. Hằng tuần cơ sở điều trị phải thảo luận, đánh giá những bệnh nhân chưa ổn định hoặc có diễn biến đặc biệt./.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com