Phòng, chống bệnh sốt rét

02:04, 05/04/2012

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng sốt rét ký sinh trong máu người gây ra. Muỗi Anophel hút máu người bị bệnh truyền ký sinh trùng sốt rét sang người lành khi đốt. Bệnh lưu hành quanh năm, nhưng tập trung nhiều vào mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 10).

Đối tượng dễ bị mắc là những người sống trong vùng sốt rét lưu hành hoặc đi vào vùng có sốt rét. Người bị mắc có biểu hiện rét run, sốt nóng thành cơn, vã mồ hôi, khát nước. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang thể nặng, sốt rét ác tính và dễ tử vong, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai và người mắc sốt rét lần đầu.

Phòng bệnh sốt rét chủ yếu là phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đồng thời chủ động phòng, chống muỗi đốt truyền mầm bệnh. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ diệt được mầm bệnh, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng cũng như hạn chế sốt rét nặng và sốt rét ác tính. Vì vậy, khi có biểu hiện của bệnh, nhất là những người đi về từ vùng sốt rét, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để làm xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị. Phòng chống muỗi đốt truyền bệnh bằng cách thường xuyên ngủ màn, màn phải được tẩm hoá chất diệt muỗi; thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh để ngăn chặn muỗi phát triển./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com