Hiệu quả từ chương trình quản lý bệnh glocom ở Mỹ Lộc

07:04, 12/04/2012

Được Bệnh viện Mắt Trung ương chọn là huyện điểm thực hiện chương trình quản lý bệnh glocom (thiên đầu thống), từ tháng 12-2007, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc đã phối hợp Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa và các xã, thị trấn trong huyện xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện, trong đó Trung tâm Y tế huyện là đầu mối quản lý chương trình. Để nâng cao năng lực đội ngũ cộng tác viên, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tổ chức tập huấn, đào tạo lại đội ngũ y tế các tuyến về bệnh học, các triệu chứng lâm sàng, phương pháp thăm khám, chẩn đoán và điều trị, các thử nghiệm phát hiện sớm glocom, quy trình theo dõi bệnh nhân và những người nghi bị glocom. Ban đầu huyện triển khai chương trình điểm tại 3 xã Mỹ Tân, Mỹ Thịnh và Mỹ Thuận để rút kinh nghiệm. Cán bộ y tế 3 xã được tập huấn chuyên khoa về bệnh glocom, được trang bị kỹ năng tuyên truyền phòng chống mù do glocom tại cộng đồng. Bệnh viện Mắt Trung ương còn trang bị cho mỗi trạm y tế xã một bộ dụng cụ đo nhãn áp để khám, phát hiện bệnh ở cơ sở; cung cấp mẫu hồ sơ chăm sóc, theo dõi lâu dài cho bệnh nhân... Để công tác khám sàng lọc đạt hiệu quả, trạm y tế các xã đã tập trung tuyên truyền về bệnh glocom trên đài truyền thanh xã và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng nhằm phổ biến kiến thức phòng tránh và hướng điều trị khi mắc bệnh, đồng thời nhắc nhở mọi người quan tâm hơn đến công tác chăm sóc, giữ gìn vệ sinh mắt. Từ khi triển khai chương trình đến nay tại 3 xã điểm đã khám sàng lọc cho 2.924 người, phát hiện 329 đối tượng có nguy cơ cao và phát hiện 23 trường hợp mắc bệnh glocom. Qua quá trình lập hồ sơ quản lý theo dõi và duy trì công tác khám, tái khám, trạm y tế 3 xã đã phát hiện mới 141 bệnh nhân glocom.

Khám mắt cho người dân tại Bệnh viện Mắt tỉnh.
Khám mắt cho người dân tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Từ mô hình điểm tại 3 xã, đến nay chương trình đã được nhân rộng ở 8 xã, thị trấn còn lại trong huyện và đã phát hiện thêm 24 bệnh nhân. Sau khi đã xây dựng được hệ thống quản lý bệnh glocom tại cơ sở, chương trình đã được duy trì hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, các tuyến đã có sự liên hệ mật thiết hỗ trợ lẫn nhau từ Trung ương - tỉnh - huyện - xã kể cả trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi và trong đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ. Công tác tuyên truyền và thực tế hoạt động của chương trình đã thu hút sự quan tâm của người dân, nâng cao sự hiểu biết trong dân cư về tác hại gây mù không có khả năng hồi phục của bệnh glocom và ý thức phòng tránh bệnh bằng sự quan tâm khám phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Các đợt tập huấn của Bệnh viện Mắt Trung ương đã nâng cao kỹ năng chẩn đoán, phát hiện, theo dõi và điều trị bệnh glocom ở tuyến huyện. Các nhân viên y tế xã đã biết đo nhãn áp và phát hiện những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để gửi lên tuyến trên.

Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình, hệ thống quản lý bệnh glocom tuyến huyện, xã ở Mỹ Lộc đã đạt hiệu quả, góp phần phát hiện sớm, điều trị kịp thời và hỗ trợ chăm sóc cho những người bị bệnh glocom trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com