Bí quyết giúp bạn giảm lượng chất béo khi nấu ăn

08:04, 03/04/2012

Chỉ với vài bí quyết nho nhỏ dưới đây, bữa ăn của gia đình bạn sẽ trở nên lành mạnh hơn nhờ giảm được đáng kể lượng chất béo sử dụng khi nấu ăn đấy!

- Khi nấu bạn không nên rót trực tiếp dầu ăn từ chai vào chảo / nồi mà nên đong ra thìa rồi mới cho vào chảo, với cách này bạn sẽ biết được lượng dùng chính xác và cũng không sợ bị "lỡ tay" đổ quá nhiều.

- Các loại nồi, chảo chống dính cũng sẽ giúp bạn giảm được lượng dầu ăn sử dụng trong khi nấu một cách đáng kể, nhất là khi chế biến các món chiên hoặc xào. Bởi vậy bạn nên đầu tư cho căn bếp của mình loại nồi / chảo chống dính tốt nhất có thể trong điều kiện kinh tế cho phép.

- Dùng dầu ô liu khi nấu ăn nếu điều kiện kinh tế cho phép - dầu ô liu vừa làm tăng hương vị của món ăn vừa tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Dầu ô liu vừa làm tăng hương vị của món ăn vừa tốt hơn cho sức khỏe của bạn. (ảnh minh họa)
Dầu ô liu vừa làm tăng hương vị của món ăn vừa tốt hơn cho sức khỏe của bạn. (ảnh minh họa)

- Để món nước dùng heo, gà không chứa nhiều mỡ, sau khi nấu xong bạn nên để nguội rồi cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh, lớp dầu / mỡ sẽ đóng thành mảng trên bề mặt nước dùng, bạn có thể dễ dàng loại bỏ nó.

- Nhiều loại củ quả như khoai tây hay táo có chứa lượng không nhỏ chất dinh dưỡng ở phần vỏ, vì vậy nếu có thể bạn nên để nguyên vỏ và nấu thay vì gọt bỏ vỏ.

- Các loại gia vị đóng một phần không thể thiếu khi chế biến món ăn. Những loại gia vị như tỏi, ớt, hành... không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, chúng còn tốt cho sức khỏe của bạn và góp phần giảm lượng chất béo một cách đáng kể.

- Một trong những tác dụng to lớn của vitamin C là giúp phân hủy chất béo, làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn nói chung, bởi vậy bạn nên tăng cường lượng vitamin C trong khẩu phần ăn hàng ngày. Một loại thực phẩm quen thuộc chứa rất nhiều vitamin C đó là xà lách cuộn, bạn có thể dễ dàng dùng chúng theo cách nhiều người vẫn dùng đó là làm món rau sống khi ăn kèm các loại canh chua, canh cá hoặc bún chả, bún nem... Ngoài ra bạn có thể đổi món bằng cách trộn salad hoặc làm món cuốn cũng rất ngon.

- Trong hầu hết các loại rau củ quả bạn sử dụng hàng ngày đều có chứa vitamin C, tuy nhiên vitamin C bị phân hủy rất nhanh trong quá trình nấu, chính vì vậy khi nấu rau củ bạn cần nấu ở lửa lớn, cho càng ít nước càng tốt để rau chín nhanh nhất có thể.

- Khi nấu những món ăn có cả thịt và rau, bạn nên tăng lượng rau thêm 1/3 và giảm lượng thịt xuống 1/3 - việc này vừa không làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn lại vừa giúp bạn giảm bớt lượng thịt  đồng thời giảm lượng chất béo một cách đáng kể.

Theo: afamily.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com