Phòng chống cúm gia cầm và cúm A(H5N1) ở người

03:03, 15/03/2012

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do virus cúm gây ra. Virus cúm có 3 type A, B, C. Virus dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ thường nhưng có sức sống rất dai dẳng ở nhiệt độ thấp. Dịch cúm hiện nay là do vi-rút H5N1 gây nên.

Dấu hiệu của bệnh:

Đối với gia cầm: Sốt cao, chảy nước mắt, nước dãi, ủ rũ đứng trụ một chỗ; xuất huyết ở chân và hầu hết nội tạng; phù đầu mặt, mi mắt; mào và yếm sưng to, tím sẫm; gia cầm chết rất nhanh khi bị nhiễm bệnh, tỷ lệ 100%; riêng thuỷ cầm (ngan, vịt) ít khi biểu hiện triệu chứng.

Cúm A(H5N1) ở người: Đột ngột sốt cao, sốt liên tục trên 380C kèm rét run; đau đầu, đau mỏi cơ khớp; ho khan, khó thở dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp và tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Các biện pháp phòng chống cúm A(H5N1):

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hằng ngày, thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, nhất là sau khi ho, hắt hơi, che mũi miệng bằng khăn khi hắt hơi. Súc miệng, nhỏ mũi bằng dung dịch sát khuẩn.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Khi cần tiếp xúc với người bệnh, gia cầm bệnh phải mang các trang bị phòng hộ như đeo kính, đeo khẩu trang y tế, mũ, rửa tay bằng xà phòng. Hạn chế tới những nơi tập trung đông người, hội họp, khu vực đang có dịch.

- Tăng cường sức khoẻ cá nhân: Bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục thể thao hàng ngày.

- Khi có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Phòng chống dịch cúm gia cầm (H5N1) lây sang người

- Các hộ gia đình cần phát hiện sớm hiện tượng gia cầm chết hàng loạt và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn dịch lây lan.

- Tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng gia cầm nghi bị bệnh cúm.

- Trong gia đình khi có người bị sốt cao liên quan đến gia cầm bị bệnh phải đến cơ quan y tế để điều trị kịp thời.

- Dùng CloraminB và các chất khử khuẩn mạnh để diệt vi khuẩn và tẩy uế chuồng trại thường xuyên, trong hộ gia đình và khu vực có dịch cúm gia cầm.

Sử dụng thuốc Tamiflu phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sỹ./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com