Mật ong chữa viêm loét dạ dày

01:03, 01/03/2012

Đông y cho rằng mật ong có tác dụng bổ trung, nhuận tràng, an thần, dưỡng vị, có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, lipid, đường trong cơ thể, có tác dụng bồi bổ cơ tim, tăng cường thể chất, chống lại bệnh tật.

Mật ong ở  thể lỏng đặc sánh, có màu trắng đến màu vàng nhạt hoặc màu hổ phách, vàng quýt. Khi còn tươi, mật ong trong đục, nhưng khi cất giữ hơi lâu sẽ hết trong và xuất hiện các hạt kết tinh màu trắng (chính là đường fructoza và glucoza tách ra). Lấy ngón tay quệt chút mật rồi giơ lên sẽ thấy tơ mật chảy liền gấp khúc, mùi thơm, vị ngọt sắc và không thấy có tạp chất hay mùi lạ là loại mật tốt. Nếu các hạt kết tinh đường glucoza không rõ và khi nhỏ trên giấy thấy có thấm qua được giấy chứng tỏ trong mật có mạch nha chất bột hay hồ.

Vài cách chữa trị từ mật ong.

Tỳ vị hư, mệt mỏi: Sữa bò 300ml, mật ong 30g. Cho vào đun sôi uống ngày 1-2 lần.

Chữa viêm loét dạ dày: Mật ong 1 chén cho hấp cách thủy rồi uống trước bữa ăn. Uống ngày 3 lần, liền trong 1 tháng, chỗ viêm loét dần biến mất.

Các bệnh về tim mạch: Hòa 3 thìa mật ong với nước ấm, uống vào trước bữa ăn. Ngày uống 2-3 lần.

Phế hư ho lâu không khỏi: Dùng mật ong 15g, bột xuyên bối mẫu 2g. Lấy nước đun sôi để nguội hòa ra uống, mỗi ngày uống 2 lần. Hoặc lấy một quả lê to, khoét bỏ lõi, rồi cho 30g mật ong vào trong quả lê hấp chín ăn.

Chữa ruột nóng táo bón: Mật ong 30-60g, lấy nước đun sôi để nguội hòa ra uống, mỗi ngày uống 2-3 lần. Hoặc lấy mật ong 60g, dầu thơm 30g (thay bằng sữa bò tươi 250ml), đun sôi uống vào buổi sáng, tối khi bụng đói./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com