Phòng và sơ cứu ngộ độc thực phẩm

09:02, 09/02/2012

Ngộ độc thực phẩm (NĐTP) do nhiễm vi sinh vật (vi khuẩn, virus) hoặc độc tố của vi sinh vật (độc tố vi khuẩn), thực phẩm bị nhiễm hoá chất; bản thân thực phẩm có độc (chất độc có tự nhiên trong thực phẩm là thực vật, động vật). Biểu hiện cụ thể của NĐTP tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây nên:

- Người bệnh chỉ có biểu hiện bệnh ở đường tiêu hoá (đau bụng, nôn, ỉa chảy): nguyên nhân thường do vi sinh vật gây nhiễm trùng.

- Các biểu hiện bệnh phức tạp, ở đường tiêu hoá và các cơ quan khác như thần kinh, tim mạch… thường do ăn phải thực phẩm có chất độc là hoá chất.

- Bệnh xuất hiện sau khi ăn loại thực phẩm nhất định trong tự nhiên có độc tố: ví dụ sắn, măng, cá nóc, cóc,…

NĐTP rất nguy hiểm nếu bệnh nhân có các dấu hiệu sau:

- Các biểu hiện bệnh nặng ở đường tiêu hoá hoặc mất nước, nhiễm trùng, hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng thần kinh: nhìn mờ, nhìn đôi, nói khó, nói ngọng, tê, liệt cơ, co giật, đau đầu; tụt huyết áp, loạn nhịp tim, khó thở; có máu hoặc chất nhày trong phân, đái ít, đau ở các vị trí khác ngoài bụng (như ngực, cổ, hàm), đau họng.

- Trẻ dưới 2 tuổi, người cao tuổi, đang dùng các thuốc suy giảm miễn dịch (thường dùng trong các bệnh khớp, ung thư, dị ứng), suy dinh dưỡng, bệnh dạ dày, tá tràng, bệnh gan và rối loạn sắc tố.  

Sơ cấp cứu tuỳ theo từng tình trạng. Gọi cấp cứu hoặc nhân viên y tế, đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Các việc khác nên làm:

- Giữ lại thực phẩm nghi ngờ, gồm cả nhãn mác, thậm chí chất nôn của người bệnh để giúp cho việc xác định nguyên nhân gây NĐTP.

- Khi thấy có nhiều người cùng bị NĐTP, thông báo cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan y tế dự phòng hoặc chính quyền địa phương để các cơ sở y tế kịp thời chuẩn bị đủ nhân lực đối phó trong trường hợp NĐTP hàng loạt./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com