Phòng bệnh tai biến mạch máu não ở người cao tuổi

09:02, 16/02/2012

Tai biến mạch máu não ở người cao tuổi là chứng bệnh chiếm tỷ lệ cao (50-60%) trong số các chứng bệnh thần kinh ở người cao tuổi. Người cao tuổi cần khám sức khoẻ định kỳ trước hết là số đo huyết áp, các bệnh tim mạch, xơ cứng mạch... Người cao tuổi cần thận trọng hơn khi xuất hiện những dấu hiệu sau:

- Nhức đầu: Khi bị nhức đầu thường xuyên ở đỉnh, ở hai bên thái dương, có cảm giác cứng gáy (mỏi gáy, đau gáy...), kèm theo chóng mặt...

- Chóng mặt: Chóng mặt quay cuồng, không rõ chiều quay. Nhiều trường hợp, người bệnh phải nhắm mắt, có lúc thấy buồn nôn.

- “Ruồi bay”: Là cảm giác thường thấy ở tuổi già. Trước mắt xuất hiện những vật nhỏ đen như con ruồi bay lơ lửng tới lui... Đây là dấu hiệu tăng huyết áp ở trong đáy mắt, cần phải được khám, soi đáy mắt sớm.

- Tăng cân nhanh, béo phì nhanh chóng, nhất là ở những người uống quá nhiều bia, rượu, bụng to béo lên trông thấy.

Ngoài ra còn có hiện tượng lượng mỡ trong máu tăng, xơ cứng mạch và tăng huyết áp...

Ở những người đã bị tai biến mạch máu não 1 - 2 lần thì cần thường xuyên khám chuyên khoa thần kinh để có phương pháp điều trị kịp thời, đề phòng khả năng tái phát... Chú ý các hiện tượng tê nửa người, co giật hay rối loạn tâm lý (xúc cảm, nóng giận, hiện tượng nói ngọng, rối loạn phát âm...). Tuân thủ việc theo dõi điều trị ngoại trú.

Quy trình phòng bệnh ở cộng đồng:

- Người cao tuổi cần thường xuyên đo huyết áp, soi đáy mắt, kiểm soát lượng đường, mỡ trong máu... Chú ý tình trạng tim mạch - huyết áp - tiết niệu.

- Người bệnh thường xuyên xoa bóp chân tay, tập khí công thư giãn, tham gia các hoạt động thể thao, tĩnh tâm, điều hoà lao động trí óc và lao động chân tay kết hợp nghỉ ngơi hợp lý.

- Duy trì chế độ ăn điều độ, hợp lý, không ăn mỡ động vật (thay bằng dầu thực vật), không ăn quá mặn...

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com