Sốt xuất huyết và cách phòng chống

09:06, 19/06/2010

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Sốt xuất huyết (SXH) là một bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn truyền thường gặp ở các vùng nhiệt đới, bệnh thường lan truyền nhanh chóng làm nhiều người mắc và dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh thường xảy ra vào những tháng xuân hè, mùa mưa và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 15 tuổi. Bệnh khởi phát đột ngột với 2 biểu hiện chính là sốt và xuất huyết, bệnh nhân sốt cao liên tục từ 2 đến 7 ngày kèm theo đau đầu, đau cơ, đau khớp. Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của bệnh với những dấu hiệu như trên da xuất hiện những chấm xuất huyết ở mặt trong 2 cẳng tay, bụng, đùi, mạng sườn, mặt trước cẳng chân. Có thể có chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu. Trường hợp nặng có thể vật vã li bì, chân tay lạnh, mạch nhỏ, huyết áp hạ, có thể gây tử vong trong 12 đến 24 giờ.

Hiện nay, chưa có thuốc đặc hiệu để chữa bệnh sốt xuất huyết, chưa có văcxin phòng bệnh. Vì vậy, việc phòng ngừa lây lan của bệnh là chính. Việc loại bỏ nơi sinh sản và phát triển của muỗi là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng bệnh SXH. Đậy kín các dụng cụ đựng nước, thu gom phế thải xung quanh nhà như: lọ vỡ, bình, ống bơ, lốp xe, thay lọ hoa, bỏ muối vào nước kê chân chạn, thả cá ăn bọ gậy, dùng vợt để vớt bọ gậy. Để phòng muỗi đốt, mọi người cần nằm màn khi ngủ kể cả ngủ ban ngày và mặc quần áo để tránh muỗi đốt nhất là khi có dịch SXH đang xảy ra. Khi có dịch xảy ra mọi người, mọi nhà cần phối hợp với chính quyền địa phương và cơ sở y tế để thực hiện công tác phòng chống dịch.

Khi thấy người nhà có các biểu hiện của bệnh SXH như sốt cao đột ngột, trên da xuất hiện những chấm xuất huyết cần đưa ngay đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Những trường hợp chăm sóc tại nhà nếu sốt cao có thể dùng thuốc hạ sốt thông thường như paracetamon không dùng Asprin hoặc các thuốc hạ nhiệt nhóm Salixilax vì có thể gây xuất huyết. Ngoài ra cho uống nước cam, chanh, orezol./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông GDSK (Sở Y tế)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com