Bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em

09:06, 09/06/2010

 

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm vi rút cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh Trung ương, bệnh do muỗi truyền sang người gây dịch vào mùa hè. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với sức khoẻ cộng đồng. Trẻ mắc viêm não Nhật Bản thường sốt cao đột ngột, có thể co giật đi vào hôn mê và tử vong. Thông thường trẻ sốt nhẹ hoặc vừa, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ban đầu thường được chẩn đoán là cảm cúm, viêm đường hô hấp trên. Sau 2 đến 5 ngày, trẻ xuất hiện triệu chứng thần kinh như nôn nhiều, thay đổi tính cách ý thức, giai đoạn này kéo dài 1 đến 6 ngày, sau đó chuyển sang giai đoạn toàn phát. Trẻ sốt cao liên tục, có thể tiêu chảy, co giật, loạn ý thức tăng dần và đi vào hôn mê. Thường trẻ được đưa đến bệnh viện vào giai đoạn này khi đã có biểu hiện phù não. Khi đưa trẻ đến bệnh viện càng muộn thì hiệu quả điều trị càng kém và tỷ lệ di chứng, tử vong càng cao.

Sau giai đoạn bùng phát, trẻ có thể phục hồi. Tuy nhiên có một số trẻ xuất hiện di chứng tinh thần, vận động như thay đổi tính cách, trì trệ ý thức, rối loạn vận động như liệt, co giật, có thể có cả di chứng thần kinh và vận động.

Viêm não Nhật Bản là bệnh nặng và nguy hiểm song hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng thời gian. Ngoài ra các bậc cha, mẹ cũng cần quan tâm đến sức khoẻ của trẻ, nhất là trong mùa hè như cho trẻ ăn đủ, uống đủ nước, vệ sinh môi trường sạch sẽ để hạn chế sự phát triển của muỗi truyền bệnh, cho trẻ ngủ màn để tránh muỗi đốt./.

 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông GDSK (Sở Y tế)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com