Tạo lập, phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tuổi trẻ

08:05, 16/05/2022

Hiện nay, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang là vấn đề được tuổi trẻ cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đặc biệt quan tâm. Việc phát động phong trào, cổ vũ, động viên thanh niên khởi nghiệp có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước sự kiện Ngày hội “Thanh niên Nam Định với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo” do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức, Báo Nam Định đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn về những vấn đề xung quanh phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên Nam Định trong thời gian qua.

Mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).  Ảnh: Ngọc Ánh

Mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).

Ảnh: Ngọc Ánh

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết khái quát về phong trào thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở tỉnh ta trong thời gian qua?

Đồng chí Triệu Văn Thái: Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự đồng hành, hỗ trợ của Sở KH và CN, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, phong trào khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng của ĐVTN trong tỉnh đã đạt được những dấu ấn quan trọng. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, định hướng khởi nghiệp, tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, tổ chức Đoàn, Hội thanh niên các cấp đã có nhiều hình thức để hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp ngay tại mảnh đất quê hương. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn luôn quan tâm tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, thanh niên làm kinh tế giỏi để tạo sự lan tỏa, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tính sáng tạo trong ĐVTN. 

Nhận thức được vấn đề khởi nghiệp, việc làm tạo thu nhập đối với thanh niên có vai trò hết sức quan trọng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, trong đó trọng tâm là phát huy thế mạnh nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, các sản phẩm OCOP… Nỗ lực đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến hết quý I-2022, toàn tỉnh có 183 tổ tiết kiệm vay vốn của tổ chức Đoàn quản lý; 5.792 hộ vay với tổng dư nợ là 202,653 tỷ đồng thông qua Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ đắc lực cho ĐVTN khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, thu nhập cho bản thân, gia đình và nhiều người khác. 

Bằng nhiều giải pháp và đặc biệt sự nỗ lực không ngừng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trên địa bàn tỉnh đã có một số mô hình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bước đầu thành công. Tiêu biểu như mô hình trồng dưa leo, dưa lê Hàn Quốc trong nhà màng công nghệ cao của đoàn viên Vũ Văn Khá, thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng); mô hình chế biến, kinh doanh thực phẩm của đồng chí Phạm Văn Phong, Đoàn Thanh niên thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu); sản phẩm OCOP “Trà sáng tạo” của đoàn viên Bùi Thị Thủy, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường); mô hình nông nghiệp sạch “Nông trại DOFARM” của Phó Bí thư Đoàn xã Nam Thái (Nam Trực) Đỗ Văn Hợp; mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của đoàn viên Nguyễn Tiến Hà, xã Liên Minh (Vụ Bản)… Đặc biệt, trong cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2021, thanh niên tỉnh Nam Định đã được vinh danh trên bản đồ khởi nghiệp quốc gia với 1 giải Nhất dành cho Dự án “Nông trại cờ đỏ” của đoàn viên Lương Văn Trường, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng); 1 giải Ba dành cho Dự án “Phát triển làng nghề truyền thống Bách Cốc cổ” của đoàn viên Vũ Minh Ngọc, phường Thống Nhất (thành phố Nam Định). 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ĐVTN Nam Định thường gặp những khó khăn, thách thức gì? 

Đồng chí Triệu Văn Thái: Thế hệ trẻ Nam Định ngày nay đang kế thừa, phát huy rất rõ những phẩm chất cần mẫn, thông minh, sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh, năng động, linh hoạt trong môi trường kinh doanh, tiến bộ công nghệ. Những phẩm chất này chính là thế mạnh, tiềm năng và nguồn lực quan trọng để thanh niên Nam Định tự tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sản xuất, kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp, thanh niên Nam Định gặp nhiều thách thức, hạn chế về kiến thức quản trị doanh nghiệp; thiếu vốn đầu tư công nghệ, thiết bị; sự hiểu biết về pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh; kinh nghiệm, kỹ năng tiếp thị sản phẩm và đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Từ thực tiễn hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của ĐVTN trong tỉnh thời gian qua cho thấy, để tạo lập môi trường cho thanh niên Nam Định vững tin khi bắt tay vào hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương; trong đó khoa học và công nghệ là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công trong giai đoạn hiện nay.

Phóng viên: Vậy xin đồng chí cho biết cụ thể những giải pháp để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên Nam Định? 

Đồng chí Triệu Văn Thái: Tỉnh Đoàn luôn xác định việc đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là sứ mệnh, nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của tổ chức Đoàn. 

Để hun đúc cho thanh niên Nam Định tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khát khao vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, xung kích góp phần xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu đẹp, thời gian tới, Tỉnh Đoàn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đưa ra các giải pháp củng cố, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo như: xây dựng các không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; các CLB khởi nghiệp, CLB kinh doanh, mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác như “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”; kết nối giữa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức đa dạng các hoạt động như cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật, ngày hội thanh niên khởi nghiệp, diễn đàn bí quyết khởi nghiệp thành công... Đẩy mạnh các hoạt động tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Khuyến khích, động viên và lan tỏa các giá trị tích cực của thanh niên trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngày 16-5-2022, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội “Thanh niên Nam Định với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi những sự kiện Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022-2027; thiết thực kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19-5-1890 - 19-5-2022); Ngày Khoa học và Công  nghệ Việt Nam (18-5). Với các nội dung chính là tổ chức các gian hàng trưng bày thành tựu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên trong tỉnh; đặc biệt là tổ chức diễn đàn “Thanh  niên Nam Định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, sự kiện là cơ hội tốt cho các ĐVTN chia sẻ, trao đổi, đề xuất với lãnh đạo tỉnh và các địa phương, lãnh đạo các sở, ngành, các chuyên gia về vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên; tiếp cận với các mô hình khởi nghiệp thành công. Đồng thời, giúp các ĐVTN có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm mô hình, sản phẩm khởi nghiệp, sáng tạo; ý kiến từ các chuyên gia và trực tiếp là các bạn trẻ đã khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công. Từ đó, khơi dậy, thắp sáng ước mơ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ĐVTN, từng bước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh, góp phần thiết thực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngọc Ánh (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com