Sàn giao dịch góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ

07:08, 03/08/2021

Tổ chức trung gian được đánh giá là một trong các yếu tố cấu thành quan trọng của thị trường khoa học và công nghệ (KH và CN). Trong đó, Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị là loại hình có khả năng thực hiện các dịch vụ hỗ trợ các bên có nhu cầu giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ, từ chào mua, chào bán, giới thiệu, đại diện, đại lý, tư vấn, môi giới, hỗ trợ định giá, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ đàm phán, ký kết, đến thực hiện giao dịch công nghệ, tài sản trí tuệ. Cuối tháng 6-2021, Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh chính thức đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển thị trường KH và CN tại tỉnh ta, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống bếp ăn của Công ty cổ phần Thiết bị máy Mạnh Đạt được trưng bày tại khu trưng bày, tư vấn, quảng bá công nghệ thiết bị của Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ Khoa học và Công nghệ.
Hệ thống bếp ăn của Công ty cổ phần Thiết bị máy Mạnh Đạt được trưng bày tại khu trưng bày, tư vấn, quảng bá công nghệ thiết bị của Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ Khoa học và Công nghệ.

Từ năm 2017, Sở KH và CN đã thực hiện Dự án “Xây dựng sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nam Định”. Dự án gồm 3 hạng mục chính là Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trực tuyến (sàn ảo); khu trưng bày, tư vấn, quảng bá công nghệ thiết bị (sàn thực); khu hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp và đào tạo quản trị Sàn, marketing, tư vấn. Sàn Giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nam Định đặt tại Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ KH và CN, là đơn vị có chức năng nghiên cứu ứng dụng, triển khai, chuyển giao công nghệ; thông tin, thống kê KHCN và đổi mới sáng tạo với nhiều nhiệm vụ bao phủ hầu hết các hoạt động dịch vụ KH và CN tại địa phương. Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp là công cụ quan trọng để Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao, thông tin, thống kê, nhằm thúc đẩy thị trường KH và CN. Không chỉ là nơi giới thiệu các thành quả nghiên cứu KH và CN, Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh còn hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm, trao đổi thông tin về KH và CN; giao dịch, chuyển giao công nghệ, góp phần thúc đẩy quá trình thương mại hóa sản phẩm giữa các tổ chức nghiên cứu với các doanh nghiệp. Từ năm 2019, Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trực tuyến được xây dựng hoàn thiện với tên miền là https://ndtex.vn và được bàn giao cho Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ KH và CN vận hành. Đến nay, đã có hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký thành viên. Nhiều doanh nghiệp đăng các sản phẩm công nghệ, thiết bị, chào bán cũng như tìm mua các sản phẩm công nghệ, thiết bị bước đầu đã khẳng định được tính hiệu quả của thương mại điện tử mang lại và dần trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát triển thị trường KH và CN tại địa bàn; đáp ứng kịp thời và phù hợp với cuộc sống hiện tại. Ngoài “cung - cầu”, Sàn trực tuyến còn có chức năng liên kết cơ sở dữ liệu về công nghệ, thiết bị với các sàn khác trong khu vực duyên hải Bắc Bộ và một số tỉnh trên cả nước.

Tháng 6-2021, Sở KH và CN đã thành lập khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ của các doanh nghiệp (sàn thực) tại Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ KH và CN. Sau hơn 1 tháng chính thức đi vào hoạt động, hiện khu trực tiếp trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ của các doanh nghiệp đã triển khai 12 gian hàng trưng bày của các đơn vị: Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam, Công ty MBB, Nhóm Công ty BNI Venus Chapter, Công ty TNHH Tân Thiên Phú, Công ty Cổ phần Thiết bị máy Mạnh Đạt, Công ty An An, Công ty Điện tử tin học Thuận An, Công ty BA và VNPT, Công ty Sao Bắc Việt và Hải Hòa. Các doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm công nghệ, thiết bị thuộc các lĩnh vực xử lý môi trường, hệ thống bếp công nghiệp, thiết bị tin học điện tử, xây dựng khai thác và cung cấp các thiết bị công nghệ… Nếu như trước đây, các đơn vị đều kinh doanh theo phương thức truyền thống là kết nối trực tiếp với khách hàng, thông qua các kênh marketing trên internet, các kênh triển lãm, hội chợ và thông qua đại lý các tỉnh, thành phố… thì giờ đây với Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp có thêm một kênh để quảng bá thiết bị công nghệ đến với khách hàng. 

Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam chuyên nghiên cứu, sản xuất các thiết bị khoa học kỹ thuật với các sản phẩm: lò đốt rác phát điện, lò đốt rác thải sinh hoạt, lò đốt rác thải công nghiệp, lò đốt rác thải y tế và các dây chuyền thiết bị xử lý môi trường. Đây là các sản phẩm thiết bị công nghệ cao đáp ứng được nhu cầu bức thiết của thị trường trong nước và cạnh tranh tốt với sản phẩm ngoại nhập từ các nước phát triển trong khối G7. Ông Nguyễn Đình Trọng, Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết: “Qua Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nam Định, lợi ích đầu tiên của T-Tech là các sản phẩm lò đốt rác của Tập đoàn được kết nối đến từng địa phương, từng doanh nghiệp có nhu cầu về xử lý khí và rác thải. Trên các nền tảng ứng dụng công nghệ 4.0 của Sàn có thể giúp các sản phẩm công nghệ, thiết bị được quảng bá ra nhiều địa phương trong cả nước chứ không chỉ trên địa bàn tỉnh Nam Định. Việc kết nối cung - cầu qua Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị là hết sức cần thiết và sẽ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp tham gia”. Công ty Cổ phần Thiết bị máy Mạnh Đạt hoạt động về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, cung cấp lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp; bếp nhà hàng, khách sạn; bếp ăn công nghiệp cho nhà máy xí nghiệp; bếp ăn trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh. Giám đốc Công ty Bùi Xuân Mạnh, cho biết: “Trước đây, sản phẩm của Công ty được phân phối tại các tỉnh, thành phố thông qua các đại lý hoặc các công trình Công ty trực tiếp thực hiện tại các địa bàn. Với Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh, tôi mong muốn đây là kênh chuyên nghiệp giúp Công ty quảng bá các sản phẩm công nghệ một cách hiệu quả đến khách hàng với chi phí tối ưu, góp phần lưu thông hàng hóa và nhất là đáp ứng nhu cầu đổi mới công nghệ ngày càng tăng của doanh nghiệp”. Ngoài hoạt động của các sàn thực và trực tuyến, Trung tâm Ứng dụng, dịch vụ KH và CN còn xây dựng khu hỗ trợ khởi nghiệp với các gian có thể làm văn phòng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại tỉnh ta, khu hội trường, phòng họp phục vụ các doanh nghiệp khởi nghiệp và các đối tác trong quá trình đàm phán. Đây cũng là nơi tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm phát triển thị trường KH và CN tại địa phương. 

Thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng dịch vụ KH và CN sẽ phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết và tổ chức các gian hàng tại Trung tâm, làm đầu mối phát triển thị trường KH và CN tại tỉnh ta và làm cầu nối thiết thực, hiệu quả giữa các nhà khoa học với nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh, đánh dấu bước tiến mới cho thị trường công nghệ của tỉnh./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com