Tàu thăm dò NASA hạ cánh ở sao Hỏa, mở ra kỷ nguyên mới

06:03, 04/03/2021

Tàu thăm dò NASA Perseverance gửi về ảnh chụp ở sao Hỏa, sau khi nó hạ cánh tại miệng núi lửa trên hành tinh đỏ vào ngày 18/2.

Đội ngũ vận hành sứ mệnh thăm dò sao Hỏa tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA gần Los Angeles, Mỹ, vỡ òa trong vui sướng hôm 18/2. Họ vỗ tay ăn mừng khi tín hiệu radio xác nhận tàu vũ trụ đã hạ cánh an toàn bên trong miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa, theo Reuters.

Hình ảnh tàu Perseverance chụp từ sao Hỏa được NASA công bố, cho thấy bóng con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này hôm 18/2. (Ảnh: NASA).
Hình ảnh tàu Perseverance chụp từ sao Hỏa được NASA công bố, cho thấy bóng con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này hôm 18/2. (Ảnh: NASA).

Tàu do thám, được thiết kế như robot tự hành, trải qua hành trình kéo dài gần 7 tháng, tương đương 472 triệu km, để đến được sao Hỏa.

Một lúc sau khi hạ cánh, tàu Perseverance gửi đi những hình ảnh đen trắng đầu tiên từ bề mặt sao Hỏa, cho thấy bóng của con tàu đổ trên bề mặt hành tinh này.

Theo NASA, việc tàu thăm dò hạ cánh xuống sao Hỏa được coi là kỳ tích trong lịch sử, vì quá trình thực hiện rất công phu và đầy thách thức.

“Đó thực sự là khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, Thomas Zurbuchen, chuyên gia khoa học thuộc NASA, cho biết, theo Reuters.

Quá trình đổ bộ lên bề mặt sao Hỏa được coi là phần rủi ro nhất trong cả nhiệm vụ này. Nhiệm vụ bắt đầu từ hai năm trước và tiêu tốn 2,7 tỷ USD.

Mục đích chính của sứ mệnh này là tìm kiếm các dấu vết hóa thạch của vi khuẩn có thể có trên sao Hỏa cách đây khoảng 3 tỷ năm, khi hành tinh này ấm hơn, ẩm hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho sự sống.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy các dạng thức sinh học trong các mẫu trầm tích cổ đại mà tàu Perseverance mang từ sao Hỏa về Trái đất.

Theo khoahoc.tv



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com