Nghiên cứu đột phá về thuốc tránh thai nam có nguồn gốc từ thuốc bắc

06:03, 16/03/2021

Các nhà khoa học vừa công bố một bước nghiên cứu đột phá mới về loại thuốc tránh thai nam an toàn, hiệu quả từ hợp chất có nguồn gốc y học cổ truyền Trung Quốc và đã được chứng minh trong các thử nghiệm khiến chuột và khỉ vô sinh tạm thời.

Một hợp chất có tên là triptonide đang có triển vọng như một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới. Ảnh: Deposit.
Một hợp chất có tên là triptonide đang có triển vọng như một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới. Ảnh: Deposit.

Trong nhiều thập kỷ, phụ nữ chủ yếu gánh vác trách nhiệm tránh thai bằng cách uống thuốc, nhưng giờ đây điều này có thể thay đổi vì sắp có một loại thuốc tương đương dành cho nam giới.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. Hợp chất được đề cập gọi là triptonide, chiết xuất từ ​​một loại thảo mộc Trung Quốc có tên là T. wilfordii Hook F.

Theo truyền thống, loại thảo mộc này được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp. Nhưng kể từ những năm 1980, đã có báo cáo nam giới dùng chất bổ sung này qua một số tháng có biểu hiện vô sinh. Rõ ràng đó là một tác dụng phụ đáng tiếc khi điều trị viêm khớp, nhưng nó lại là chất cần có ở một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới.

Vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm hiểu xem loại thảo mộc này có thể có hiệu quả như thế nào trong vai trò đó. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 10 hợp chất từ ​​loại thảo mộc này và chọn ra triptonide là ứng cử viên tránh thai lý tưởng nhất.

Trong các thử nghiệm trên động vật, nhóm nghiên cứu nhận thấy một liều uống hàng ngày có thể khiến chuột đực bị vô sinh trong vòng ba đến bốn tuần và khỉ đực trong vòng từ năm đến sáu tuần. Hợp chất này hoạt động bằng cách làm biến dạng gần như 100% tinh trùng của động vật thử nghiệm để chúng không còn có thể bơi về phía trước.

TS Wei Yan, tác giả chính của nghiên cứu nói: “Chúng tôi rất vui mừng vì ý tưởng mới đã thành công và hợp chất này dường như là một biện pháp tránh thai lý tưởng cho nam giới”.

Nhóm nghiên cứu cho biết, triptonide hoàn toàn lành tính, không chỉ hiệu quả và dễ uống mà còn không chứa nội tiết tố, vì vậy không dẫn đến bất kỳ thay đổi tâm trạng hoặc hành vi không mong muốn nào của người dùng. Không có tác dụng phụ độc hại nào được ghi nhận. Và có lẽ quan trọng nhất, quá trình này hoàn toàn có thể đảo ngược, khi dừng uống thuốc, khả năng sinh sản sẽ trở lại trong vòng bốn đến sáu tuần.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người đối với triptonide.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com